“แฟลช” สร้างอาชีพผู้พิการ เปิด “แฟลช โฮม” แห่งแรกในชลบุรี

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใด ๆ ก็ตาม หากให้ความสำคัญต่อผู้พิการ ด้วยการมอบโอกาสในการทำงานให้กับพวกเขา นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีไม่น้อยทีเดียว ซึ่งเหมือนกับ “แฟลช เอ็กซ์เพรส” ที่ล่าสุดมีการเปิดศูนย์บริการ “แฟลช โฮม ผู้พิการ” นำร่องแห่งแรก โดยร่วมมือกับมูลนิธิพระมหาไถ่ เพื่อการพัฒนาคนพิการ และโรงเรียนเด็กพิเศษคุณพ่อเรย์ ในจังหวัดชลบุรี

ทั้งนั้นเพื่อตั้งเป้าในการสร้างอาชีพแก่ผู้พิการอย่างยั่งยืน

“จรัสพักตร์ การปลื้มจิตต์” Country Partner กลุ่มธุรกิจแฟลช (FLASH GROUP) ในฐานะผู้ให้บริการด้าน e-Commerce แบบครบวงจร กล่าวว่า แฟลช กรุ๊ป มุ่งดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน ควบคู่ไปกับการสร้างคุณค่าและประโยชน์ร่วมกันระหว่างองค์กร และสังคม ด้วยเล็งเห็นว่ากลุ่มผู้พิการมีศักยภาพในการทำงานที่ไม่แตกต่างจากคนปกติทั่วไป จึงต้องการสนับสนุนให้คนกลุ่มนี้มีอาชีพที่สามารถสร้างรายได้เลี้ยงดูตนเอง และครอบครัว จึงร่วมมือกับมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ และโรงเรียนเด็กพิเศษคุณพ่อเรย์ จังหวัดชลบุรี เพื่อสร้างศูนย์บริการ Flash Home ผู้พิการ โดยตั้งใจให้ศูนย์ดังกล่าวเป็นเสมือนศูนย์การเรียนรู้ด้านการทำธุรกิจขนส่งสินค้า และฝึกอาชีพแก่ผู้พิการ

“เรามีความตั้งใจที่จะพัฒนา Flash Home ผู้พิการขึ้นเป็นอีกหนึ่งโครงการเพื่อสร้างประโยชน์ และคุณค่าร่วมแก่สังคม โดยเปิดโอกาสให้ผู้พิการมาร่วมปฏิบัติงานกับเราในฐานะพนักงานของบริษัท ทำหน้าที่ดูแลงานรับส่งพัสดุต่าง ๆ โดยเราได้จัดสถานที่ และอุปกรณ์การทำงาน พร้อมทั้งรูปแบบของงานให้เหมาะสมกับผู้พิการ ซึ่งลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจะสัมผัสได้ถึงความมีมาตรฐานในการทำงานของคนกลุ่มนี้ที่เทียบเท่ากับคนปกติทั่วไป”

“สำหรับโรงเรียนเด็กพิเศษคุณพ่อเรย์ จังหวัดชลบุรีนี้ ถือเป็นสาขานำร่องเป็นแห่งแรก โดยบริษัทมีแผนที่จะขยายเพิ่มไปยังพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป สำหรับการสร้างอาชีพแก่ผู้พิการถือเป็นการลดช่องว่าง และสร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในสังคม เรามุ่งหวังให้กลุ่มคนเหล่านี้มีอาชีพ และรายได้ที่มั่นคง ให้สามารถยืนหยัด และมีกำลังใจในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคมได้อย่างยั่งยืน และมีความสุขตลอดไป”

“สุเมธ พลคะชา” ผู้อำนวยการโรงเรียนเด็กพิเศษคุณพ่อเรย์ จังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันโรงเรียนเด็กพิเศษคุณพ่อเรย์ มีเด็กนักเรียนพิเศษที่พิการทางร่างกาย และเด็กออทิสติก อยู่ประมาณ 170 คน โดยนอกจากทางโรงเรียนจะเป็นผู้ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ในตำราให้แก่เด็ก ๆ เหล่านั้นแล้ว ทางโรงเรียนยังมีหน้าที่ส่งเสริมในด้านการสร้างอาชีพ และสร้างโอกาสในการทำงานให้แก่เด็ก ๆ ผู้พิการเหล่านั้นให้พวกเขาสามารถมีรายได้เลี้ยงดูตนเอง และครอบครัว เมื่อสำเร็จการศึกษา

“การสนับสนุนของบริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส ในการเปิดศูนย์บริการ Flash Home ผู้พิการครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ในการสร้างอาชีพแก่ผู้พิการที่สนใจในธุรกิจรับส่งพัสดุ ที่ไม่เคยมีมาก่อน และนับเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่โรงเรียน เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนามูลนิธิพระมหาไถ่ ตลอดจนเป็นทุนสนับสนุนเพื่อการดูแลคนพิการในอนาคตต่อไป ผมต้องขอขอบคุณบริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญ และศักยภาพของผู้พิการสำหรับการส่งมอบโอกาสในครั้งนี้”

นับเป็นการสร้างคุณค่า และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้พิการอย่างยั่งยืนต่อไป