กรมการจัดหางาน จับมือ ศูนย์บริการตรวจคนเข้าเมืองเกาหลี ทำ MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลแก้ไขปัญหา “ผีน้อย”

“นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล” อธิบดีกรมการจัดหางาน ลงนามบันทึกความเข้าใจ เรื่อง การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างศูนย์บริการตรวจคนเข้าเมือง (Korea Immigration Service) สาธารณรัฐเกาหลี กับกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ณ โรงแรม Westin Chosun Busan เมืองปูซาน โดยมี “พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี และ “นายมุน แจ-อิน” ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี ร่วมเป็นสักขีพยาน

ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจดังกล่าวเป็นเรื่องของความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเพื่อการอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานในการป้องกันแก้ไขปัญหาการทำงานต่างประเทศโดยผิดกฎหมาย “ผีน้อย” ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่จำเป็นระหว่างกัน เช่น คนไทยที่ต้องสงสัยว่าจะเดินทางเข้าประเทศเกาหลีเพื่อไปทำงานโดยผิดกฎหมาย ข้อมูลสาย/นายหน้าเถื่อนที่ผิดกฎหมาย คนไทยทีพำนักในเกาหลีเกินกว่าที่กำหนด คนไทยที่ทำงานโดยผิดกฎหมาย ฯลฯ

โอกาสนี้ นายสุชาติ ยังได้ร่วมหารือกับ “นายชา คยู กึน” Commissioner ศูนย์บริการตรวจคนเข้าเมือง (Korea Immigration Service)สาธารณรัฐเกาหลี ถึงแนวทางการประสานความร่วมมือและการดำเนินงานร่วมกันภายหลังการลงนามบันทึกความเข้าใจดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตามตั้งแต่เดือนมกราคม – พฤศจิกายน 2562 กรมการจัดหางานจัดส่งคนไทยไปทำงานในสาธารณรัฐเกาหลี จำนวน 4,636 คน และจากความต้องการแรงงานต่างชาติของนายจ้างในสาธารณรัฐเกาหลี จึงทำให้มีคนไทยจำนวนมากที่พยายามเดินทางไปในลักษณะไปท่องเที่ยว ทั้งการซื้อแพ็คเกจทัวร์ หรือมีสาย/นายหน้าชักชวนไป แต่เมื่อเข้าประเทศเกาหลีได้ก็จะหลบหนีคณะทัวร์ หรือลักลอบอยู่เกินกำหนดที่อนุญาตและหางานทำโดยผิดกฎหมาย หรือที่เรียกกันว่า “ผีน้อย” ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการแก้ไขมาโดยตลอด