สูตรลับความสำเร็จ

คอลัมน์ เอชอาร์คอร์เนอร์

โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

 

หลาย ๆ ท่านคงทราบว่าช่วงนี้ผมกำลังเรียนหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) ซึ่งเป็นหลักสูตรสำหรับผู้บริหารระดับสูงที่เรียนรวมกันระหว่างบุคลากรภาครัฐ(ทหาร ตำรวจ ข้าราชการพลเรือน) และเอกชน

ในฐานะที่ผมทำงานภาคเอกชนมาตลอดชีวิต เนื้อหาที่ได้เรียนรู้ในหลักสูตรนี้จึงถือว่าเป็นของใหม่ที่มีประโยชน์สำหรับผมมาก ๆ

วันนี้จึงขอหยิบยกมาเล่าให้ฟังสักเรื่อง ในวงการทหารมีองค์ความรู้หนึ่งที่น่าสนใจ ที่สำคัญ ผมคิดว่าสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับภาคเอกชนได้ และที่สุดยอดกว่านั้น คือ สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

เมื่อปี 1989 “พันเอกอาร์เธอร์ ลิกเก้” (Col.Arthur Lykke) นายทหารของกองทัพบกสหรัฐ ได้เขียนบทความชิ้นหนึ่งลงในวารสาร Military Review ในเวลาต่อมา บทความชิ้นนี้ได้รับการกล่าวขานถึงเป็นอย่างมาก และแนวคิดที่ “ลิกเก้” นำเสนอ กลายมาเป็นโมเดลในการกำหนดยุทธศาสตร์ที่สอนกันใน โรงเรียนการสงครามของกองทัพบกสหรัฐอเมริกา (US Army War College) ก่อนจะแพร่หลายไปทั่วโลก ภายใต้ชื่อ Lykke’s Formula

“ลิกเก้” อธิบายว่า…strategy = ends + ways + means แปลความหมายได้ว่า ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย เป้าหมายที่ต้องการบรรลุ (ends-objectives toward which one strives) บวกกับวิธีการ แนวทาง หรือสิ่งที่ต้องดำเนินการ (ways-courses of action) บวกกับเครื่องไม้เครื่องมือ อุปกรณ์ และทรัพยากรที่จำเป็น (instruments by which some ends can be achieved)

ยกตัวอย่างให้เห็นเป็นรูปธรรมแบบง่าย ๆ เช่น ยุทธศาสตร์ของการมีสุขภาพดี เท่ากับเป้าหมายที่ต้องการบรรลุ (ends) คือ การควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้เกิน “ความสูงเป็นเซนติเมตร ลบด้วย 105” สิ่งที่ต้องดำเนินการ (ways) ได้แก่ ทานอาหารคลีนทุกมื้อ ออกกำลังกายเป็นเวลา 30 นาที อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ เดินวันละอย่างน้อย 10,000 ก้าว อุปกรณ์และทรัพยากรที่จำเป็น (means) ประกอบด้วย แหล่งอาหารคลีน ชุดออกกำลังกาย อุปกรณ์การวัดจำนวนก้าวที่เดิน

เมื่อเราสามารถกำหนดรายละเอียดของ ends, ways และ means ได้ครบถ้วน โอกาสที่จะประสบความสำเร็จ คือ มีสุขภาพดีตามเป้าประสงค์ก็เป็นไปได้สูง เพราะทั้งเป้าหมาย สิ่งที่ต้องทำ และการสนับสนุนที่ต้องการครบถ้วน

ขออนุญาตยกอีกสักตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับการทำงานโดยตรงบ้าง เช่น ยุทธศาสตร์ของการทำยอดขายให้สูงขึ้น เท่ากับเป้าหมายที่ต้องการบรรลุ (ends) คือ ยอดขายเติบโต 20% จากปีก่อน สิ่งที่ต้องดำเนินการ (ways) ได้แก่ การเจาะตลาดใหม่ นำเสนอสินค้าใหม่ ขยายกำลังการผลิต อุปกรณ์และทรัพยากรที่จำเป็น (means) ประกอบด้วย ทีมงานขายที่มีความรู้ความสามารถ ทีมวิจัยและพัฒนาสินค้าเพื่อแสวงหานวัตกรรมใหม่ ๆ เทคโนโลยีในการผลิต แหล่งทุน และเงินลงทุน

ลองจินตนาการดูว่า หากเรากำหนดรายละเอียดทั้ง ends, ways และ means ได้อย่างชัดเจน และสามารถสื่อสารให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบ และเข้าใจ การทำงานคงมีประสิทธิภาพไม่น้อย และที่สำคัญ ประสิทธิผลย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

สูตรลับแห่งความสำเร็จของ “ลิกเก้” นั้น สั้น กระชับ และเข้าใจง่าย ครอบคลุมปัจจัยต่าง ๆ อย่างครบถ้วน จึงมีการนำไปใช้กันอย่างแพร่หลายในแวดวงทหารทั่วโลก จนได้รับการยกย่องให้เทียบเท่ากับสูตรของไอน์สไตน์ที่โด่งดัง (E = MC2) เลยทีเดียว

ปัจจุบันองค์กรภาคเอกชนและแวดวงธุรกิจ ต่างนำแนวคิดเริ่มต้นของ “ลิคเก้” มาใช้กันมากมาย ภายใต้ชื่อที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น MBO (management by objective) KPI (key performance indicator) หรือ OKR (objective key results) เป็นต้น

แม้จะอยู่ต่างวงการกัน บริบท และรายละเอียด อาจแตกต่างกันบ้าง แต่ในเชิงการบริหารจัดการแล้ว หลักการทำนองนี้สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ โดยไม่มีขีดจำกัด


ลองไปปรับใช้กันดูนะครับ