กรมการจัดหางาน แจ้งต่ออายุใบอนุญาตทำงานต่างด้าว กัมพูชา ลาว และเมียนมา ผ่าน e-workpermit.doe.go.th

“นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล” อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงการยื่นขอใบอนุญาตทำงานให้กับแรงงานต่างด้าวที่ใบอนุญาตทำงาน และการอยู่ต่อในราชอาณาจักรจะหมดอายุตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2563 – 30 มิถุนายน 2563 ซึ่งกรมการจัดหางาน ได้จัดทำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศไว้รองรับการให้บริการ โดยในการขอใบอนุญาตทำงาน ขอให้นายจ้าง/สถานประกอบการ ยื่นแบบบัญชีรายชื่อ หรือ Name List Online ทางเว็บไซต์ e-workpermit.doe.go.th โดยกรอกเลข 13 หลักของนายจ้าง และแนบไฟล์เอกสารที่ยังไม่หมดอายุ

“ถ้าเป็นนิติบุคคลใช้เลขจดทะเบียนนิติบุคคลและสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล ไม่เกิน 6 เดือน หากเป็นบุคคลธรรมดา ใช้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก และแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนที่ไม่หมดอายุ กรณีบริษัทนำเข้าดำเนินการใช้เลขจดทะเบียนนิติบุคคล 13 หลักของบริษัทฯ นำเข้า โดยต้องแนบไฟล์สำเนาใบอนุญาตบริษัทนำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศ สำเนาใบจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้จัดการหรือผู้รับอนุญาต เมื่อเจ้าหน้าที่อนุมัติ นายจ้างสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ในระบบ จากนั้นพิมพ์ ใบ Name list / ใบแจ้งชำระเงินไปดำเนินการ”

จากนั้น นำเอกสารไปชำระเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำงาน ที่ Counter Service ใกล้บ้าน และนำแรงงานต่างด้าวไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล โดยแรงงานต่างด้าวที่เข้าระบบประกันสังคม สามารถตรวจสุขภาพ ณ สถานพยาบาลรัฐ/ เอกชนตามบัตร มีค่าตรวจสุขภาพ 500 บาท หากแรงงานต่างด้าวเข้าระบบประกันสังคม แต่สิทธิประกันสังคมยังไม่มีผล แรงงานต่างด้าวต้องประกันสุขภาพเป็นระยะเวลา 3 เดือน ค่าตรวจสุขภาพ 500 บาท ประกันสุขภาพ 500 บาท กรณีที่แรงงานต่างด้าวไม่เข้าระบบประกันสังคม ให้ตรวจสุขภาพ/ทำประกันสุขภาพ ณ โรงพยาบาลรัฐที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด (ทำประกันสุขภาพเป็นระยะเวลา 2 ปี ค่าตรวจสุขภาพ 500 บาท ประกันสุขภาพ 3,200 บาท) และยื่นคำขอรับใบอนุญาตทำงาน (ตท.2) – Online และ นัดหมายเพื่อเข้าศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (OSS) พร้อมพิมพ์ใบนัดหมาย


“ขอให้นายจ้าง/ สถานประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวที่ใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุกลุ่มนี้ รีบดำเนินการ เนื่องจากหากใกล้วันสิ้นสุดการดำเนินการจะมีนายจ้างและแรงงานมาใช้บริการจำนวนมาก”