ภารกิจเอชอาร์ “กลุ่มทรู” Digitize องค์กรรับโลกเปลี่ยน

ต้องยอมรับว่ากระแสการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และดิจิทัล ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้องค์กรธุรกิจ เอกชนไม่ว่าจะขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ หรือขนาดกลาง ต่างต้องมีการปรับตัวเพื่อรับมือกับพลวัตที่เกิดขึ้นในทุกขณะ และโดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลพนักงานยิ่งต้องการมีการเตรียมความพร้อมให้กับ “คน” ในองค์กรให้สามารถรับมือ และรู้เท่าทันสถานการณ์ในภาพรวมที่เกิดขึ้น

เพราะการที่จะขับเคลื่อนธุรกิจก้าวข้ามวงล้อมของ “ดิสรัปชั่น” ได้นั้น “คน” ในองค์กรถือเป็น “หัวใจ” สำคัญ ในการที่จะค้นหานวัตกรรม เทคโนโลยี หรือธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อให้องค์กรสามารถแข่งขัน และอยู่รอดได้ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

เช่นเดียวกับ “บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)” หรือ “กลุ่มทรู” ที่ได้มีการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้พร้อมรับมือทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยได้มีการนำเอานวัตกรรม และเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งต่อพนักงาน และองค์กร เพราะกลุ่มทรูตระหนักดีว่า พนักงานเป็นทรัพยากรที่สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน จนล่าสุดทำให้กลุ่มทรู ได้รับรางวัลนายจ้างดีเด่นประจำประเทศไทย ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 จาก Top Employers APAC 2020 โดยการคัดเลือกของสถาบัน Top Employers Institute แห่งประเทศเนเธอร์แลนด์อีกด้วย

“ศรินทร์รา วงศ์ศุภลักษณ์” หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านทรัพยากรบุคคล กลุ่มทรู ขยายความให้เห็นที่มาของรางวัลดังกล่าว ว่า จากกระแสการเปลี่ยนแปลงไปของเทคโนโลยี ดิจิทัล และนวัตกรรมต่าง ๆ ทำให้ทุกองค์กรต้องมีการปรับตัวเพื่อรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น และโดยเฉพาะฝ่ายเอชอาร์ที่ต้องทำหน้าที่ในการบริหารจัดการ และพัฒนาทักษะความสามารถ ตลอดจนเตรียมความพร้อมของพนักงานให้รับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น

ที่ผ่านมากลุ่มทรูได้มีการปรับตัวในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ digitization ในหลากหลายเรื่อง โดยเฉพาะฝ่ายทรัพยากรบุคคลที่นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการบุคลากร เพื่อลดขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ ลง พนักงานทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้แบบ real time ทุกที ทุกเวลา ผ่านแอปพลิเคชั่น “True Connect”


“ในแอปพลิเคชั่น True Connect นั้น พนักงานสามารถขออนุมัติกระบวนการทำงานต่าง ๆ ได้ ทั้งการขออนุมัติงบประมาณที่จะใช้ดำเนินงาน การขออนุมัติวันลา การขอสลิปเงินเดือน หรือหนังสือรับรองสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตลอดจนข้อมูลกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ข้อมูลประกันสุขภาพ รวมทั้งผลการทำงานประจำปีที่จะถูกประเมินผลบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ซึ่งตรงนี้จะช่วยให้พนักงานประหยัดเวลา ลดขั้นตอนการทำงาน ขณะเดียวกันยังลดต้นทุนการดำเนินงานขององค์กร และเพื่อเป็นการรองรับกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะรูปแบบสังคมไร้เงินสด และการใช้จ่ายผ่านอีคอมเมิร์ซ เราจึงนำเอา True Point มาใช้เป็นรางวัล และค่าตอบแทนภายในองค์กรให้กับพนักงานอีกด้วย”

“จากการนำนวัตกรรม และเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ในการบริหารจัดการบุคลากร นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวก ประหยัดเวลา และลดขั้นตอน ในอีกทางหนึ่งยังเป็นการเพิ่มทักษะใหม่ที่จำเป็น (reskill) ให้กับพนักงาน โดยเฉพาะการเรียนรู้และเข้าเรื่องดาต้าอนาไลติกส์ การหาอินไซด์จากข้อมูลต่าง ๆ การวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการจัดการข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งตรงนี้จะทำให้องค์กรสามารถขับเคลื่อน และก้าวไปอีก 1 ระดับ โดยเฉพาะการมีพนักงานที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (data scientist) เพิ่มขึ้น”

ส่วนการเรียนรู้และพัฒนาทักษะของพนักงานให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงนั้น “ศรินทร์รา” บอกว่า ด้วยความที่กลุ่มทรูเป็นองค์กรขนาดใหญ่ มีพนักงานกว่า 17,000 คน แบ่งเป็นพนักงานปฏิบัติการที่อยู่หน้างาน พบปะกับลูกค้า ราว 60% และเป็นพนักงานส่วนออฟฟิศราว 40% และเพื่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพ และก้าวหน้าในตำแหน่งงานที่รับผิดชอบ กลุ่มทรูได้มีการออกแบบระบบพัฒนารายบุคคล (individual development plan : IDP) บนแอปพลิเคชั่น True Connect เพื่อให้พนักงานวางแผนการพัฒนาของตนเองได้ตามความรับผิดชอบของตำแหน่งงาน

“ระบบ IDP จะมีหัวหน้างานคอยให้คำปรึกษา คำแนะนำ เพื่อให้ผลลัพธ์ของการทำงานเป็นตามแผนงานหรือเป้าหมายที่กำหนดไว้ และผลงานดังกล่าวจะถูกนำไปพิจารณาในเรื่องของผลตอบแทนสวัสดิการต่าง ๆ รวมถึงตำแหน่งงานที่เป็นความก้าวหน้าตามสายอาชีพ (career path) อีกด้วย”

“ทั้งนี้ฝ่ายเอชอาร์ยังจะวิเคราะห์การประเมินผลการทำงานของพนักงานแต่ละคน เพื่อพัฒนาและต่อยอดทักษะใหม่ ๆ ให้เขาเหล่านั้นมี career path ตามจุดเด่นและความถนัดของคนนั้น ๆ ควบคู่ไปกับผลที่ได้จากการประเมินคุณลักษณะรายบุคคล (psytech personal Insights Report) จากประเมินทางจิตวิทยา (psychometric test)”

“โดยพนักงานที่ผ่านการคัดเลือกในกลุ่มนี้จะต้องเข้าอบรม Career Workshop ซึ่งจะมีหลักสูตรที่ทำให้พนักงานได้รู้จักตัวเอง (know yourself) พร้อมกับการสร้างความเข้าใจเรื่องการพัฒนาความก้าวหน้าในสายงานผ่านหลักสูตร Designing Your Life ที่จะสอนการใช้ชีวิต การทำงานให้มีความสมดุล และการทำความเข้าใจถึงเป้าหมายในงานของตัวเอง และให้คำปรึกษา career counseling แบบ 1 ต่อ 1 หลังจากนั้นจะเป็นอบรมตามรายการที่วางแผนไว้ สุดท้ายจะเป็นการรวมกลุ่ม (networking) และทำงานตามที่รับมอบหมายต่อไป”

“ไม่เพียงเท่านี้ เรายังมีโปรแกรมพัฒนาผู้นำภายใต้โครงการ Strategic Project & Leadership Development (SPLD) ที่นำคนรุ่นใหม่ หรือ talent ในองค์กรที่เป็นผู้แทนจากสายงานต่าง ๆ มาทำงานร่วมกันภายใต้โครงการที่สอดคล้องกับกลยุทธ์หลักทางธุรกิจของบริษัทอีกด้วย”

นอกจากนี้ กลุ่มทรูยังมุ่งส่งเสริมและดูแลพนักงานให้มีความสุข มีความเป็นอยู่ที่ดี และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ผ่านโครงการปลูกรัก ที่มีทั้งการจัดตรวจสุขภาพแก่พนักงานเป็นประจำทุกปี การรวบรวมสินเชื่อสวัสดิการต่าง ๆ ในอัตราพิเศษ การสนับสนุนให้พนักงานเพิ่มพูนความรู้ และทักษะที่จำเป็น และยังมี True Fitness Center เพื่อให้พนักงานออกกำลังกาย เป็นต้น

ถึงตรงนี้ “ศรินทร์รา” บอกว่า กลุ่มทรูยังได้มีการเปิดทรู ดิจิทัล อคาเดมี (True Digital Academy) โดยร่วมกับ General Assembly ซึ่งเป็น digital academy ที่มุ่งลดช่องว่างในเรื่องเทคโนโลยีให้กับองค์กรขนาดใหญ่ทั่วโลก ตลอดจนสถาบัน มหาวิทยาลัย

“เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านดิจิทัลให้แก่ผู้บริหารระดับสูง ตลอดจนบุคลากรของกลุ่มทรู ในการเตรียมความพร้อมให้คนในองค์กรเข้าใจและพร้อมปรับตัวในการเปลี่ยนผ่านองค์กรไปสู่ยุคดิจิทัล สร้างประโยชน์ทั้งต่อองค์กร ลูกค้า และอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมของประเทศ”

ทั้งหมดนี้ถือเป็นภารกิจของฝ่ายเอชอาร์ทรู ในการ digitize องค์กร ตลอดจนพัฒนาทักษะ เตรียมความพร้อมให้กับพนักงานให้สามารถรับมือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และร่วมกันขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตยั่งยืน