หัวหน้าเอ่ย-ลูกน้องตาม

ภาพ : Pixabay โดย Werner Heiber

คอลัมน์ HR Corner

โดย ธำรงศักดิ์ คงคาสวัสดิ http://tamrongsakk.blogspot.com

การลาออกเปลี่ยนงานเป็นเรื่องปกติของคนที่เป็นมนุษย์เงินเดือน วันนี้เราจะมาคุยกันถึงพฤติกรรมของคนที่เป็นผู้บริหารบางคนลาออกไปอยู่ที่ใหม่ที่มักจะแบ่งออกเป็น 2 พวก คือ พวกแรก ไปอยู่ที่ใหม่แล้วก็มักจะต้องหนีบเอาลูกน้องที่คิดว่าเป็นมือทำงานตามไปด้วย เรียกว่าหัวหน้าประเภทนี้ถ้าลาออกเมื่อไหร่ ลูกน้องมักจะยกโขยงลาออกตามหัวหน้าอยู่เสมอ ๆ บริษัทไหนจะจ้างหัวหน้าประเภทนี้ก็ต้องเผื่องบประมาณการจ้างเอาไว้แบบจ้างหัวหน้าต้องพ่วงจ้างลูกน้อง เป็น option เสริมภาคบังคับ

และพวกที่สอง ไปอยู่ที่ใหม่คนเดียว มักจะไม่พาลูกน้องตามไปด้วย หัวหน้าประเภทนี้จะเป็นแบบศิลปินเดี่ยว ไปที่ไหนก็ไปสร้างทีมงานใหม่ สังคมใหม่

ดังนั้น เราลองมาดูข้อดี-ข้อเสียกันไหมครับ ว่า การที่หัวหน้าลาออกแล้วมักชอบหนีบลูกน้องตามไปด้วยจะมีอะไรบ้าง

ข้อดี

1.บริษัทได้ทีมมาบริหารจัดการแบบเบ็ดเสร็จ เหมือนฉีกมาม่าใส่ชามใส่น้ำร้อนปิดฝา 3 นาทีแล้วกินได้เลย

2.การทำงานเข้าขากัน รู้ใจกัน หัวหน้าและลูกน้องไม่ต้องมาเสียเวลา ปรับตัวเข้าหากัน

3.ลูกน้องในบริษัทใหม่ได้เรียนรู้วิธีการทำงานใหม่ ๆ จากทีมที่หัวหน้าหนีบมาด้วย

4.ลูกน้องในที่ใหม่ต้องปรับตัว และพัฒนาตัวเองมากขึ้น ต้องรู้จักการออกจาก comfort zone

ข้อเสีย

1.ลูกน้องในบริษัทใหม่จะเกิดความรู้สึกแปลกแยกกับลูกน้องที่หัวหน้าหนีบมา และมองลูกน้องที่หัวหน้าหนีบมาว่าเป็นเด็กเส้นของนาย

2.ถ้าเกิดปัญหากระทบกระทั่งกันระหว่างลูกน้องที่หัวหน้าหนีบมากับลูกน้องในบริษัทใหม่ หัวหน้าจะถูกมองว่าไม่เป็นกลาง และมีแนวโน้มจะเข้าข้างลูกน้องที่ตัวเองหนีบมา

3.หลายครั้งมักพบว่าลูกน้องที่หัวหน้าหนีบมาจะเหยียดลูกน้องในบริษัทใหม่ว่า เป็นพวก old school ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง ไม่คิดนอกกรอบ และติด comfort zone

4.บริษัทจะมี staff cost เพิ่มขึ้น เพราะนอกจากจะต้องจ้างหัวหน้าแล้ว ต้องจ้างลูกน้องที่หัวหน้าเสนอมาเพิ่ม พูดง่าย ๆ คือ ต้องซื้อพ่วงเป็นลอต ไม่ขายปลีก

5.ถ้าฝ่ายบริหารเกิดความขัดแย้งกับหัวหน้า ก็เสมือนกับขัดแย้งกับทีมของหัวหน้าทั้งทีม

6.และถ้าหัวหน้ามีความขัดแย้งกับฝ่ายบริหารจนถึงขั้นต้องลาออก ก็มักจะลาออกกันไปทั้งทีม

7.ลูกน้องในบริษัทใหม่ที่มีฝีมือ มีศักยภาพ แต่ไม่ยอมรับวิธีการบริหารจัดการของหัวหน้า และทีมงานใหม่ ก็จะลาออก ทำให้บริษัทเสียคนเก่าที่เป็นคนเก่งไป

จากข้อดี-ข้อเสียข้างต้น ท่านคงต้องนำไปคิดต่อกันเอาเองนะครับว่า ต่อไปถ้าบริษัทของเราจำเป็นจะต้องรับผู้บริหารเข้ามาทำงาน แล้วเขาขอหนีบเอาลูกน้องตามมาด้วย เราควรจะตัดสินใจรับ หรือไม่รับจะดีกว่ากัน ?