ช่อง 3 นำเงินบริจาค ฟื้นฟูโรงเรียนเทพนิมิต

คอลัมน์ CSR Talk

แม้สถานการณ์อุทกภัยจากพายุโพดุลที่โหมกระหน่ำจนเกิดอุทกภัยไปทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้ผ่านช่วงเลวร้ายที่สุดไปแล้วก็ตาม แต่ความเสียหายยังคงอยู่ และอีกหลายพื้นที่ยังคงต้องการการฟื้นฟูต่อไป

ฉะนั้น เมื่อย้อนกลับไปในช่วงเดือนกันยายนผ่านมา ในเวลาที่เกิดอุทกภัยขณะนั้น ช่อง 3 ได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือ โดยเป็นคนกลางที่คอยรับบริจาคสิ่งของเครื่องใช้จากผู้มีจิตศรัทธา เพื่อนำส่งไปบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ประสบภัย ซึ่งในการบริจาคดังกล่าวได้มีประชาชน, บริษัท, ห้างร้านจำนวนมากร่วมบริจาคสิ่งของที่จำเป็นตามพื้นที่ประสบภัยได้ร้องขอมา ไม่ว่าจะเป็น ข้าวสาร, อาหารแห้ง, ของใช้จำเป็น, รองเท้า, ยารักษาโรค, เสื้อผ้า รวมถึงเรือชนิดต่าง ๆ เป็นต้น

กล่าวได้ว่าน้ำใจของคนไทยได้หลั่งไหลมาอย่างน่าชื่นใจ และทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ก็ได้ลำเลียงสิ่งของเหล่านั้นไปช่วยผู้ประสบภัยได้ครบถ้วนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่นอกจากการร่วมบริจาคสิ่งของของผู้มีจิตศรัทธา ยังทยอยมาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ทางช่อง 3 มองเห็นว่าหลังจากอุทกภัยผ่านไป ก็ถึงเวลาในการช่วยเหลือทำนุบำรุงฟื้นฟูต่อไป

ผลตรงนี้ จึงทำให้ช่อง 3 นำเงินของผู้มีจิตศรัทธาที่บริจาคมาเพื่อนำมาใช้ในการฟื้นฟูโรงเรียนเทพนิมิต อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี ที่ได้รับผลกระทบเสียหายค่อนข้างมาก เพราะในวันที่น้ำท่วมเป็นน้ำที่มาเร็วจนเตรียมตัวป้องกันไม่ทัน โดยการฟื้นฟูโรงเรียนเทพนิมิตนี้มีการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารเรียนที่เสียหาย ทั้งพื้นและประตู จึงทำการสร้างห้องน้ำให้ปลอดภัย และถูกสุขลักษณะ พร้อมกับปรับปรุงโรงอาหาร และโรงครัว รวมถึงพื้นถนนภายในโรงเรียนที่เสียหายด้วย

โรงเรียนเทพนิมิต ตำบลแก้งเหนือ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นโรงเรียนในชุมชน ก่อตั้งมาเป็นเวลา 6 ปี เพื่อให้การศึกษาแก่นักเรียนในพื้นที่ ซึ่งผู้ปกครองส่วนใหญ่มีฐานะยากจน แต่กระนั้น โรงเรียนดังกล่าวก็ช่วยทำให้นักเรียนมีสถานที่เรียน โดยไม่ต้องเดินทางไกลเข้าไปในตัวอำเภอ ปัจจุบันโรงเรียนนี้มีนักเรียนเข้ารับการศึกษาตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีนักเรียน 300 คน โดยประมาณ

สำหรับอาคารเรียนเป็นปูนกึ่งไม้หนึ่งชั้น จำนวน 2 อาคาร ทางกระทรวงศึกษาธิการให้การสนับสนุนเพียงเงินเดือนครู และค่าอาหารของนักเรียน ค่าใช้จ่ายส่วนอื่นโรงเรียนต้องหารายได้เอง ซึ่งเงินที่ได้มาจุนเจือส่วนใหญ่มาจากการจัดกิจกรรมกีฬา หรือจากการทอดผ้าป่า

โรงเรียนเทพนิมิตจึงเป็นโรงเรียนเอกชนที่มาจากความช่วยเหลือของคนเพียงไม่กี่คนในชุมชน ที่มีแนวคิดต้องการให้เด็กในชุมชนที่อยู่ห่างไกล และผู้ปกครองมีฐานะยากจน สามารถมีโอกาสทางการศึกษาโดยไม่มีการเก็บค่าเล่าเรียน เนื่องจากทางผู้ก่อตั้งคาดหวังให้เป็นการสร้างการกุศล ดังนั้นความช่วยเหลือจากเงินบริจาคของประชาชนผ่านช่อง 3 ในครั้งนี้ จึงถือเป็นการหยิบยื่นโอกาสที่ดีเพื่อสร้างฐานความมั่นคงพัฒนาคุณภาพชีวิตการเรียนรู้ได้มากขึ้น

“ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย” หัวหน้าคณะผู้บริหารสายงานกิจการองค์กร บมจ.บีอีซี เวิลด์ กล่าวว่า ตอนที่เกิดอุทกภัยนั้น ช่อง 3 ได้ขอรับบริจาคเฉพาะสิ่งของจากผู้มีจิตศรัทธา โดยเน้นการรับบริจาคสิ่งของเพราะสะดวกต่อการนำมาช่วยเหลือให้ทันท่วงที แต่ก็มีประชาชนที่ร่วมบริจาคเป็นเงินโดยหวังให้ช่อง 3 เป็นตัวแทนนำเงินไปช่วยเหลือต่อไป

“ซึ่งในช่วงฟื้นฟูเรามองหาโรงเรียนที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือ จนได้มาเจอกับโรงเรียนเทพนิมิตที่เสียหายเยอะมาก แต่เพราะเป็นโรงเรียนเอกชนของชุมชน ฉะนั้นการช่วยเหลือจากภาครัฐ และหน่วยงานอื่น ๆ ก็จะมาได้ไม่รวดเร็ว เราจึงตั้งคณะทำงานเพื่อนำเงินบริจาคของประชาชนมาช่วยซ่อมแซมอาคาร ห้องน้ำ โรงอาหาร ซึ่งใช้เป็นหอประชุมและจัดกิจกรรม นอกจากนี้ยังพบว่ายังมีถนนภายในโรงเรียนที่ต้องทำถนนคอนกรีต เพราะถ้าไม่ทำช่วงหน้าฝนก็จะเฉอะแฉะ เด็กก็เดินทางมาลำบาก ช่วงหน้าแล้งก็จะมีแต่ฝุ่น”

“ดังนั้นเงินทั้งหมดที่เราได้รับบริจาคมา จึงถูกบริหารจัดการใช้เพื่อซ่อมโรงเรียนเทพนิมิต ตามความประสงค์ของผู้มีจิตศรัทธา เพื่อเป็นของขวัญในวันเด็กที่ผ่านมาให้กับชุมชนบ้านแก้งเหนือ ทั้งยังช่วยทำให้เด็ก ๆ มีคุณภาพในการเรียนดีมากขึ้น และขอให้เป็นกำลังใจให้กับคุณครูจิตอาสาที่ทุ่มเทพัฒนาโรงเรียนนี้มาตลอด”

“อาจารย์สุข ยาตรา” ผู้จัดการโรงเรียนเทพนิมิต กล่าวว่า “ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่บริจาคเงินมาช่วยเหลือโรงเรียนเทพนิมิตครั้งนี้ ผมยืนยันว่าจะใช้เงินทุกบาททุกสตางค์ให้คุ้มค่ามากที่สุด เพื่อพัฒนาโรงเรียน และพัฒนานักเรียนที่มีฐานะยากจนให้เขาได้มีโอกาสต่อไป และขอขอบคุณทางทีมงานช่อง 3 ที่เข้ามา แม้โรงเรียนของเราจะอยู่ห่างไกล พวกเรารู้สึกซาบซึ้งจริง ๆ เมื่อก่อนเราจะทำอะไร เราก็ต้องไปยืมเงินเขา ไปหายืมก็เกิดดอกเบี้ยขึ้นมา และพวกเราเคยคิดจะขายโรงเรียนใช้หนี้ แต่ครั้งนี้ผมมีกำลังใจ และไม่คิดจะขายแล้วจริง ๆ ครับ ขอบคุณที่สร้างแรงผลักดันให้ผม และคุณครูทุกคนมีแรงสู้ต่อไปครับ”

ทั้งนี้ ช่อง 3 กำหนดจัดพิธีส่งมอบอาคารเรียน เฟอร์นิเจอร์ภายในอาคารเรียน ห้องน้ำนักเรียน และสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ที่ปรับปรุงซ่อมแซมโดยเงินบริจาคของประชาชนผ่านทางช่อง 3 แก่โรงเรียนเทพนิมิต จังหวัดอุบลราชธานี อย่างเป็นทางการ ในวันศุกร์ที่ 10 มกราคม 2563 ผ่านมา