ออฟฟิศใหม่ “เจียไต๋” เติบโตด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว

คอลัมน์ Office Design

“เจียไต๋” ผู้นำธุรกิจการเกษตรครบวงจรของประเทศไทย เปิดตัวสำนักงานใหญ่แห่งใหม่บริเวณสุขุมวิท 60 ที่ผสมผสานความต้องการของพนักงานเข้ากับการออกแบบ โดยสำนักงานใหญ่แห่งใหม่เน้นการออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของพนักงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของเจียไต๋ที่ต้องเติบโตไปพร้อม ๆ กับบริษัท

ดังนั้นพื้นฐานในการออกแบบจึงคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยเพื่อสร้างบรรยากาศการทำงานร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

อาคารภายนอกมีรูปลักษณ์ในลักษณะโมเดิร์น ร่วมสมัย และเรียบง่าย สะท้อนความเป็นตัวตนของเจียไต๋ที่อยู่เคียงคู่สังคมไทยมาทุกยุคทุกสมัยเป็นเวลาเกือบ 100 ปี ในปี 2564 ตัวอาคาร ล้อมรอบด้วยพื้นที่สีเขียว บริเวณด้านหน้ามีการปลูกพืชผักและดอกไม้ตามฤดูกาล เพื่อสะท้อนสายสัมพันธ์อันลึกซึ้งของเจียไต๋กับวิถีการเกษตร และยังเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจของพนักงาน

อาคารภายในสะท้อนค่านิยม One Chia Tai ส่งเสริมการทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว และแนวคิด Growing as One (เติบโตไปด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว) นอกจากนั้นการออกแบบพื้นที่ยังส่งเสริมการทำงานร่วมกันเป็นทีมและการสร้างสรรค์นวัตกรรม ที่สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของเจียไต๋ยังเต็มไปด้วยพื้นที่ในรูปแบบ coworking space ที่พนักงานจากหลากหลายแผนกสามารถใช้ทำงานร่วมกัน เอื้อต่อการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์

นอกจากนั้นภายในอาคารยังมีบันไดกลางเพื่อเชื่อมพื้นที่ในแต่ละชั้น เพื่อให้พนักงานสามารถใช้ไปมาหาสู่กันได้ โดยไม่ต้องใช้ลิฟต์ ทำให้ประหยัดพลังงาน และส่งเสริมให้พนักงานมีสุขภาพที่ดี

เพราะการสร้างสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว work-life balance เป็นสิ่งที่เจียไต๋ให้ความสำคัญกับพนักงานเป็นลำดับต้น ๆ


สำนักงานใหญ่แห่งใหม่จึงมีพื้นที่ให้พนักงานสามารถผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงาน เช่น ฟิตเนส ห้อง golf simulator และมีคลาสออกกำลังกาย เช่น คลาสโยคะ หรือเต้นซุมบ้า และยังคิดเผื่อไปถึงครอบครัวของพนักงาน จึงได้สร้างพื้นที่ kid room เพื่อรองรับบุตรหลานของพนักงานอีกด้วย

สำนักงานใหญ่แห่งใหม่นี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจของเจียไต๋ ในการก้าวเดินสู่ศตวรรษใหม่อย่างแข็งแกร่งและมั่นคง

องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กรส่งรูปพร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน