Healthy Canteen “แฟมิลี่มาร์ท” สร้างสุขเยาวชน

การศึกษา และความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ ในฐานะที่ เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป ทำธุรกิจสินค้าอุปโภค-บริโภค จึงเล็งเห็นศักยภาพในการมีส่วนร่วมช่วยเหลือประเทศชาติผ่านโครงการเพื่อสังคม ภายใต้โครงการครัวโรงเรียนสร้างสุข (Healthy Canteen) ที่เริ่มนำร่องกับโรงเรียนวัดกลางคลองสระบัว จ.พระนครศรีอยุธยา โดยได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากการบริจาคของลูกค้าของบริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด ผ่านกล่องบริจาคมูลนิธิรักษ์ไทย

“อลิสเตอร์ เทย์เลอร์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด กล่าวว่า การดำเนินโครงการครัวโรงเรียนสร้างสุข อยู่ภายใต้แนวทางเซ็นทรัล ทำ (Central Tham) หรือการสร้างคุณค่าร่วม ที่มีเป้าหมายในการสร้างอาชีพ ส่งเสริมชุมชน พร้อมพัฒนาคุณภาพชีวิตของพนักงาน และผู้คนในชุมชนอย่างยั่งยืน เพราะโครงการนี้มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของเยาวชนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น ผ่านการรับประทานอาหารที่ปลอดภัย ในสถานที่ที่ได้รับมาตรฐานตามหลักสุขาภิบาล โดยนำ Young Leadership Program มาบูรณาการให้เกิดความยั่งยืนขึ้นกับโรงเรียน และชุมชน โดยเน้นเรื่องความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การวิเคราะห์แก้ปัญหา การมีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม รวมถึงการเป็นต้นแบบที่ดี ซึ่งจะส่งผ่านไปยังรุ่นน้องต่อไป”

“กรอบการทำงานของโครงการครัวโรงเรียนสร้างสุข ที่โรงเรียนวัดกลางคลองสระบัว เริ่มจากการปรับปรุงโรงอาหารของโรงเรียน โดยได้รับการสนับสนุนการออกแบบก่อสร้างที่ได้มาตรฐานจากบริษัท ไทยโพลีคอนส์ จำกัด (มหาชน) ด้วยการจัดสรรพื้นที่เป็นสัดส่วน เพื่อให้ถูกหลักสุขาภิบาล ถูกสุขลักษณะ และสามารถรองรับการใช้งานของนักเรียนที่มีจำนวนมากได้อย่างเพียงพอ จากนั้นเราเน้นสร้างเยาวชนให้เป็นผู้นำใน 3 ด้าน คือ หนึ่ง ผู้นำเรื่องแยกขยะเศษอาหารเพื่อทำปุ๋ยชีวภาพ เสริมสร้างความตระหนักในการแยกขยะเศษอาหารสำหรับการทำปุ๋ยชีวภาพ เพื่อทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี โดยมีปราชญ์ชาวบ้านในชุมชนเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียน”

“สอง ผู้นำด้านอาหารกลางวันเพื่อสุขภาพยั่งยืน นักเรียนจะได้รับความรู้เรื่องอาหาร 5 หมู่ เพื่อร่างกายที่แข็งแรง นอกจากนี้ยังสามารถที่จะวิเคราะห์ได้ว่า จากอาหารกลางวันที่ได้รับประทานไปนั้น ตัวนักเรียนเองจะได้รับสารอาหารในด้านใดบ้าง และยังขาดสารอาหารในด้านใดอยู่ โดยนักเรียนเป็นผู้ร่วมระดมความคิดว่า ผักชนิดใดจะสามารถให้สารอาหารที่ร่างกายต้องการได้ และจำเป็นต้องมีในแปลงผักสุขภาพ โดยแปลงผักนี้จะได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง และตัวนักเรียนเองยังสามารถพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ระหว่างเรียนได้ สาม ผู้นำด้านการส่งความรู้จากรุ่นสู่รุ่น นักเรียนซึ่งเป็นรุ่นพี่ที่ได้รับความรู้จากวิทยากรโดยตรง และจะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับสู่รุ่นน้องต่อไป”

“พร้อมบุญ พานิชภักดิ์” เลขาธิการมูลนิธิรักษ์ไทย กล่าวว่า แฟมิลี่มาร์ทให้ความสำคัญกับการคัดเลือกกล่องบริจาคที่ดูแลโดยองค์กรที่มีความรับผิดชอบ โปร่งใส และตรวจสอบได้ จึงได้ไว้ใจให้มูลนิธิรักษ์ไทยเป็นรายเดียวที่วางกล่องรับบริจาคในแฟมิลี่มาร์ททั่วประเทศ เพื่อใช้ทุนดังกล่าวไปบริหารจัดการโครงการช่วยเหลือสังคมต่าง ๆ

“สำหรับโครงการครัวโรงเรียนสร้างสุข ที่โรงเรียนวัดกลางคลองสระบัว ได้ใช้เงินทุนจากกล่องรับบริจาคของลูกค้าที่อยากช่วยเหลือสังคม จาก 980 สาขาทั่วประเทศไทย แต่เป็นเงินบริจาคในระยะเวลา 3 เดือนเท่านั้น เงินบริจาคในระยะเวลาที่นอกจากนั้น ทางมูลนิธิรักษ์ไทยนำไปบริหารโครงการอื่น ๆ ภายใต้กรอบทำงานของมูลนิธิ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับโครงการครัวโรงเรียนสร้างสุข”

“นอกจากการใช้เงินบริจาคเพื่อสร้างโรงอาหาร และจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับโรงเรียนแห่งนี้ เรายังจัดฝึกอบรมด้านโภชนาการ และสุขาภิบาลให้กับครู นักเรียน รวมถึงบุคลากรในโรงเรียน และบูรณาการหลักสูตรภาวะผู้นำ Young Leadership ซึ่งจะบรรจุลงในกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ของกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้กับนักเรียน โดยทางครูในโรงเรียนจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิรักษ์ไทยในพื้นที่ เพื่อบูรณาการแนวคิดของโครงการไปปรับใช้ในรายวิชาต่าง ๆ เช่น วิชาวิทยาศาสตร์ หรือวิชาสุขศึกษา”

“เสน่ห์ ชาติจันทึก” ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดกลางคลองสระบัว กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันโรงเรียนวัดกลางคลองสระบัว มีนักเรียน 193 คน ชั้นอนุบาล 2 จนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 จากสภาพโรงอาหารที่อยู่เคียงคู่กับโรงเรียนแห่งนี้มาเนิ่นนาน อีกทั้งประสบปัญหาน้ำท่วมทุกปี ทำให้เกิดการทรุดโทรม ผุพัง ทั้งตัวโรงอาหาร และอุปกรณ์เครื่องครัว ประจวบกับจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้โรงอาหารคับแคบไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

“ที่ผ่านมาโรงเรียนสามารถปรับปรุงบางส่วน เช่น ขัด และทาสี ด้วยการสนับสนุนจากเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป มูลนิธิรักษ์ไทย และไทยโพลีคอนส์ สำหรับครั้งนี้นักเรียนได้ใช้โรงอาหารที่ถูกสุขลักษณะ มีความรู้ด้านโภชนาการและยังปลูกฝังจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชน”

นับว่าเป็นการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของเยาวชนให้มีคุณภาพอยู่ในมาตรฐานที่ดีขึ้นอย่างน่าสนใจ