MBK Spirit อนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งทะเลไทย

คอลัมน์ CSR Talk

กว่า 80% ของขยะในทะเลล้วนมาจากกิจวัตรในชีวิตประจำวันของมนุษย์บนภาคพื้นดิน ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้องร่วมมือกันจัดการกับปัญหาขยะที่ถูกต้อง ลดปริมาณของเสียหลุดลอยออกสู่ท้องทะเลให้มากที่สุด ผลเช่นนี้จึงทำให้พนักงานจิตอาสา “MBK Spirit” กว่า 80 ชีวิต จากกลุ่มธุรกิจในเครือเอ็ม บี เค ผนึกกำลังลงพื้นที่ดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้จัดกิจกรรม “ขอ 1 วัน ทำดี ปี 2 ณ ปากน้ำประแสร์ จ.ระยอง”

“ศตกมล วรกุล” ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) บอกว่า กิจกรรม “ขอ 1 วัน ทำดี ปี 2 ณ ปากน้ำประแสร์ จ.ระยอง” เป็นการรวมพลังของพนักงานกลุ่มเอ็ม บี เค ที่ต้องการเรียนรู้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาขยะในแม่น้ำและทะเล พร้อมช่วยกันลงมือปฏิบัติเพื่อเปลี่ยนแปลงให้สถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมรอบตัวให้ดีขึ้น โดยจุดประสงค์ที่เราเลือกมาทำที่นี่เพราะต้องการให้ทุกคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองใหญ่เล็งเห็นความสำคัญของพื้นที่บริเวณปากแม่น้ำ อันเป็นปลายทางสุดท้ายก่อนที่ขยะจะหลุดลงสู่ท้องทะเลว่ามีผลกระทบจากปริมาณขยะมากน้อยเพียงใด และชุมชนมีวิธีปรับตัวเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชนอย่างไร

“โดยต่อยอดจากปี 2561 ที่กลุ่มพนักงานจิตอาสา MBK Spirit ลงพื้นที่เก็บขยะบนชายหาด อ.บางละมุง จ.ชลบุรี อันเป็นการเริ่มต้นสร้างการตระหนักรู้ปัญหาขยะในท้องทะเลจำนวนมหาศาลที่ถูกพัดพาเข้ามาบนชายหาด ส่งผลกระทบต่อทัศนียภาพและความเป็นอยู่ของชุมชนโดยรอบ เพราะเชื่อว่าการลงพื้นที่ทำกิจกรรมในชุมชนทุกครั้ง จิตอาสา MBK Spirit ทุกคนจะได้แรงบันดาลใจในการปฏิบัติดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมที่จริงจัง และบอกต่อจนมีการปฏิบัติเป็นวงกว้างมากขึ้น”

ขณะที่ความรู้สึกของพนักงานจิตอาสา MBK Spirit “กุ้ง” พิมพ์นารา ภัทรจารี บริษัท ที ลีสซิ่ง จำกัด บอกว่า การลงพื้นที่ทำกิจกรรมครั้งนี้ทำให้เห็นความสามัคคีของคนในชุมชนในการช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติ ตัวเองก็เหมือนได้มาช่วยดูแลพื้นที่แห่งนี้ด้วย แม้จะเป็นหน้าที่เล็กน้อยแต่ก็ได้เรียนรู้ว่าขยะที่ลอยออกสู่ท้องทะเลมีหลายรูปแบบมาก และส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากคนในพื้นที่ แต่หลุดลอยมาจากเมืองใหญ่ จากการใช้ชีวิตของเราทุกคน

“มาเห็นขยะในป่าชายเลนวันนี้ บางชิ้นก็ไม่น่ามาอยู่ตรงนี้ได้ ถ้าเราทิ้งขยะให้ลงถังตั้งแต่แรก ส่วนตัวเวลาไปเที่ยว ถ้ารอบตัวไม่มีถังขยะก็จะเก็บไว้กับตัวเองก่อนแล้วค่อยเอาไปทิ้งในที่ที่มีถังขยะเหมาะสม หรือถ้ามาเที่ยวทะเล เที่ยวป่า ถ้าเจอขยะระหว่างทางเดินก็ช่วย ๆ กันเก็บไปด้วย ตอนนี้เริ่มหันมาใช้ภาชนะที่สามารถทดแทนพลาสติก ชวนเพื่อน ๆ ในที่ทำงานให้ช่วยกันใช้แก้วส่วนตัว อาจจะจุกจิกนิดหน่อยที่ต้องเอามาล้างทุกวัน แต่ถ้ามองภาพในระยะยาวจะช่วยให้สภาพแวดล้อมเราปราศจากขยะได้มากขึ้น และดีต่ออนาคตของเราทุกคน”

“ภู” ภูวดล สุขสกุลบุญทา” พนักงานจิตอาสาอีกคนหนึ่งของ MBK Spirit จากบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) บอกว่า ตัวเองได้มาร่วมกิจกรรมจิตอาสาบ่อย ๆ เพราะชอบเรียนรู้วิถีชีวิตต่าง ๆ สนใจเรื่องของการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน โดยชุมชนปากน้ำประแสร์เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่าความสุขเกิดจากการมีชุมชนเข้มแข็ง มีการรวมกลุ่มกันพัฒนาความเป็นอยู่ในทิศทางเดียวกัน

“วันนี้ในทุก ๆ ฐานที่เราไป จะเห็นชาวบ้านพยายามลด ละ เลิกใช้ถุงพลาสติก เพราะทำลายสิ่งแวดล้อมในชุมชนของเขา พวกเขาจึงตั้งกลุ่มเพื่อคอยดูแลกำจัดขยะพลาสติกในป่าชายเลนและชายหาด ด้านอาชีพมีการนำวัสดุธรรมชาติมาประยุกต์เป็นบรรจุภัณฑ์ อย่างถ้วยจานที่นำมาใส่ขนมขาย ก็ทำมาจากกาบหมากนำมาอัดความร้อนจนเป็นถ้วย สามารถใช้ต่อได้อีก 4-5 ครั้ง ผมว่าดีกว่าพลาสติกมาก แล้วชาวบ้านก็ชอบบรรจุภัณฑ์นี้เพราะช่วยทำให้ค้าขายหารายได้โดยไม่สร้างขยะเพิ่มกับชุมชน คิดว่าจะนำแนวคิดเหล่านี้กลับมาใช้ในชีวิตประจำวันของตัวเอง เริ่มจากพกถุงผ้า ไม่รับถุงพลาสติกเพิ่ม และพกแก้วส่วนตัวเวลาซื้อกาแฟในทุก ๆ เช้า”

ขณะที่ “อ้อ” “ปุณณัฐฎา อุทาทัย” พนักงานจิตอาสา MBK Spirit เช่นกันจากบริษัท ริเวอร์เดล กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ จำกัด บอกว่า การลงมือปฏิบัติเพื่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อื่น นอกจากบ้านและที่ทำงาน ทำให้เห็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่มากขึ้น ทำให้ตระหนักคิดทบทวนทุก ๆ กิจวัตรให้ใช้พลาสติกเท่าที่จำเป็น เริ่มจากคัดแยกขยะทิ้งให้ถูกต้อง นับเป็นจุดเริ่มต้นของการลดขยะในแม่น้ำและท้องทะเล ใช้ของให้คุ้มค่า เน้นบรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติมากขึ้น และกลับมาสู่ความคิดดั้งเดิมที่จะไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัวเรา

นอกจากกิจกรรมลงพื้นที่ศึกษา พัฒนาวิถีชีวิตชุมชนชายฝั่ง กลุ่มบริษัทเอ็ม บี เคยังมีโครงการรณรงค์ให้พนักงานและชุมชนลดปริมาณการใช้ขยะ พร้อมเรียนรู้การจัดการน้ำอย่างต่อเนื่อง


ทั้งภายในและภายนอกองค์กร เช่น กิจกรรม MBK รักษ์น้ำ ชุมชนรักษ์คลอง จัดเวิร์กช็อปมอบความรู้ให้ชุมชนเขตปทุมวันในเรื่องการบำบัดน้ำเสียในครัวเรือน, กิจกรรม MBK green heart รณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้านเรือนและชุมชน, โครงการเฟ้นหา green hero บุคลากรต้นแบบที่ช่วยกันรักษ์โลกผ่านกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ รวมถึงโครงการอื่น ๆ อีกกว่า 24 โครงการในปี 2562 ที่ล้วนขับเคลื่อนโดยพนักงานจิตอาสา MBK Spirit จากทุกกลุ่มธุรกิจในเครือเอ็ม บี เค จำนวนกว่า 633 คน