“บ้านปู” ยึดหลัก “ESG” มุ่งเน้นสร้างผู้นำธุรกิจยั่งยืน

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจรแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เดินหน้าสู่การเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนอีกครั้งในปี 2562 ผ่านมา ด้วยการคว้ารางวัลทั้งในระดับประเทศ และนานาชาติ แสดงถึงการยึดมั่นในการดำเนินนโยบาย และบริหารจัดการบริษัท โดยเน้นทุกมิติของความยั่งยืน ได้แก่ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม

“สมฤดี ชัยมงคล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปี 2562 ผ่านมา บ้านปูได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices-DJSI) ติดต่อกันเป็นปีที่ 6 ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (emerging markets) ทั้งยังคงรักษาสถานะผู้นำกลุ่มพลังงานถ่านหิน และพลังงานเพื่อการใช้งาน (coal and consumable fuels) อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 จากการประเมินโดยผู้จัดและประเมินมาตรฐานการตรวจวัดศักยภาพความยั่งยืนขององค์กรในระดับโลก RobecoSAM

“โดยบ้านปูได้รับคะแนนประเมินประสิทธิผลการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนสูงสุดครบ 3 มิติ ซึ่งประกอบด้วย เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม ดังนั้น รางวัลนี้จึงถือเป็นการยืนยันความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจตามนโยบายของบริษัทได้เป็นอย่างดี ทั้งนั้นเพราะเราดำเนินธุรกิจตามหลัก ESG ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการ (environmental, social and governance) อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางธุรกิจของบริษัท พร้อมทั้งสร้างประโยชน์ และผลตอบแทนที่ดีอย่างยั่งยืนให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม”

“หลังจากดำเนินงานดังกล่าว จึงทำให้บ้านปูได้รับการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือ MSCI ESG Ratings จากระดับ BBB สู่ระดับ A โดย MSCI ESG Research หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญ และความน่าเชื่อถือในด้านดัชนี ESG ในระดับนานาชาติ และที่สำคัญ บ้านปูยังได้รับคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน Thailand Sustainability Investment (THSI) ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 จากการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับแนวทางการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบ (responsible investment) ด้วย”

“สมฤดี” กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น บ้านปูยังได้รับรางวัลที่เกี่ยวกับนโยบายด้านความยั่งยืนอีกหลายรางวัล ได้แก่ รางวัลเกียรติยศบริษัทจดทะเบียนด้านความยั่งยืน (Sustainability Awards of Honor) สาขา Sustainability Excellence เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน ในงาน SET Awards 2019 ซึ่งจัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยร่วมกับวารสารการเงินธนาคาร และรางวัลพระราชทาน สาขาความเป็นเลิศด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Develop-ment Excellence Award) มอบโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในงาน Thailand Corporate Excellence Awards 2019 ที่จัดโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย ร่วมกับสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“ดังนั้น สำหรับการเริ่มต้นปี 2563 บ้านปูยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืนตามหลัก ESG ต่อไป รางวัลต่าง ๆ ในปี 2562 นอกจากจะเป็นสิ่งสะท้อนความมุ่งมั่นตั้งใจของเราแล้ว ยังเป็นกำลังใจให้กับพนักงานบ้านปู ในการทำงานให้สอดคล้องกับนโยบายของบริษัทที่เน้นการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คืนประโยชน์สู่สังคม และปฏิบัติงานด้วยหลักบรรษัทภิบาล ตามปณิธานในการดำเนินธุรกิจที่ว่า อุตสาหกรรมที่ดีจะต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม”


ทั้งนี้เพราะบ้านปูพร้อมสานต่อกลยุทธ์ greener & smarter ด้วยกระบวนทัพองค์กรใหม่ที่มุ่งเน้นการสร้างความเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อมอบผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืนต่อไป