CPF ชวนปลูกต้นไม้ ลด PM 2.5 สร้างเมืองสีเขียว

ปัจจุบันประเทศไทยเกิดปัญหามลพิษทางอากาศรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง PM 2.5 ที่ส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย ซึ่งการหาวิธีหลีกเลี่ยง และป้องกันเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงจัดโครงการชวนคนกรุงปลูกต้นไม้ ลดฝุ่น PM 2.5 ขยายผลเตรียมสร้างสวนบนถนนสีลมเป็น green city

“ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ” ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ กล่าวว่าซีพีเอฟเข้าร่วมโครงการ “ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้น ลด PM 2.5” ภายใต้โครงการ Green City by MOAC โดยมีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สนับสนุนต้นไม้ 250,000 ต้น แบ่งออกเป็น 3 ส่วน กลุ่มแรก 100,000 ต้นแจกจ่ายประชาชนคนละ 5 ต้นผ่านร้านซีพีเฟรชมาร์ท 100 สาขาทั่วกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 11-14 กุมภาพันธ์ 2563 ผ่านมา กลุ่มที่สอง เนื่องจากสำนักงานใหญ่ของซีพีเอฟตั้งอยู่บนถนนสีลม จึงตั้งใจแจกต้นไม้ 30,000 ต้น เชิญชวนให้คนที่อาศัยอยู่หรือทำงานในบริเวณสีลมได้นำต้นไม้ไปปลูกที่บ้าน หรือสถานที่ทำงานของตนเอง

สำหรับต้นไม้อีก 120,000 ต้น บริษัทขอความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร และรถไฟฟ้าบีทีเอสจัดสวนกลางเมือง บนพื้นที่ที่สามารถปลูกต้นไม้ได้ เช่น ริมทาง, บริเวณเสาตอม่อรถไฟฟ้า เพื่อช่วยปรับภูมิทัศน์ให้บริเวณสีลม เป็น green city ตามแนวคิดของโครงการนี้

“โดยซีพีเอฟได้จัดเตรียมต้นกล้า 6 ชนิดตามที่สำนักงานการวิจัยแห่งชาติแนะนำว่าเป็นต้นไม้ที่ดูดซับฝุ่นละอองได้มากถึง 20-25% ได้แก่ กระดุมทอง, ไม้ตระกูลคล้า (คล้าหางนกยูง), ไม้ตระกูลว่าน (เศรษฐีเรือนใน), ไม้ตระกูลเฟิร์น (เฟิร์นขนนก เฟิร์นเจ้าฟ้า), ไม้เลื้อย (ตีนตุ๊กแก) และต้นสนไซเปรส และที่สำคัญเป็นชนิดไม้ที่ปลูกได้ทั้งบริเวณใน และนอกบ้าน ระเบียงบ้าน สถานที่ทำงาน ริมถนน หรือสวนสาธารณะ”

“ประสิทธิ์” อธิบายต่อว่า บริษัทดำเนินโครงการที่เกี่ยวกับปลูกต้นไม้ และปลูกป่าหลายโครงการ ได้แก่ โครงการปลูกป่าที่เขาพระยาเดินธง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี เกือบ 6 พันไร่ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญ การเพิ่มพื้นที่ปลูกป่าในบริเวณนั้น ๆ จะช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศให้ดีขึ้น ทำให้ฝนตกบริเวณนั้นมากขึ้น

“นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน ผ่านการดำเนินโครงการซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้องป่าชายเลน จำนวน 2,388 ไร่ ใน 5 จังหวัด จ.สมุทรสาคร, ระยอง, สงขลา, พังงา และชุมพร ขณะเดียวกัน ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ของซีพีเอฟทั่วประเทศ เช่น ฟาร์มสุกร ฟาร์มไก่ ปรับเป็นกรีนฟาร์มทั้งหมด ส่งเสริมให้มีการปลูกต้นไม้ในฟาร์ม และโรงงานทั่วประเทศเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว และเรายังมุ่งมั่นขยายผลโครงการเพื่อเพิ่มพื้นที่ปลูกต้นไม้ต่อไป เพราะเป็นความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม เป็นนโยบายที่บริษัทดำเนินควบคู่กับการพัฒนาและผลิตอาหารคุณภาพสูง ปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค”