เทรน เดอะ เทรนเนอร์ “SPBT” สอนเยาวชนแยกขยะรีไซเคิล

ต้องยอมรับว่าซีเอสอาร์ (corporate social responsibility) หรือความรับผิดชอบต่อสังคมถูกรวมเข้าไว้เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของ “ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค” หรือ “SPBT” และในฐานะที่เป็นพลเมืองบรรษัทที่ดี (good corporate citizen) จึงแสดงจิตสำนึกผ่านปรัชญา “การตอบแทนคืนให้กับสังคม” และ “สำนึกดี ผลงานดี” เพื่อส่งต่อสิ่งดี ๆ ให้สังคมไปพร้อมกัน

เมื่อประเทศไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์ขยะพลาสติกที่ถูกสร้างขึ้นปีละ 2 ล้านตัน แต่นำกลับไปใช้รีไซเคิลเพียงร้อยละ 25 เท่านั้น จึงส่งผลให้ประเทศไทยเป็น 1 ใน 10 ประเทศที่ปล่อยขยะลงสู่มหาสมุทรมากที่สุดในโลก และก่อนที่ผลกระทบกับโลกจะยิ่งเลวร้ายลงไปกว่านี้ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค จึงเดินหน้ารณรงค์การคัดแยกขยะ และการรีไซเคิลขวดพลาสติก PET ส่งเสริมการใช้พลาสติกอย่างรู้คุณค่า ด้วยการนำกลับมาใช้ซ้ำ ภายใต้โครงการ “เทรน เดอะ เทรนเนอร์” การอบรมเชิงปฏิบัติการครูพี่เลี้ยง เพื่อให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะแก่ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรท้องถิ่นในจังหวัดสระบุรี

“จรณชัย ศัลยพงษ์” ผู้อำนวยการฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าบริษัทตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่นับวันจะเลวร้ายลง อันเป็นผลมาจากการดำรงชีวิตของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาขยะพลาสติกที่เกิดจากพฤติกรรมการบริโภคของมนุษย์ และในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องดื่มในประเทศไทย เราตระหนักถึงบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้มีการคัดแยกขยะที่ต้นทาง

“จึงมุ่งเน้นโครงการเพื่อสังคมที่รณรงค์ให้คนไทยทุกคนตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงเพื่อช่วยลดปัญหาขยะในสิ่งแวดล้อม ด้วยการคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิล โดยนำบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นขวดพลาสติก PET กระป๋อง ตลอดจนขยะอื่น ๆ ที่สามารถรีไซเคิลได้ เข้าสู่วงจรการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ เช่น โครงการร่วมมือกับบริษัท คัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิล วงษ์พาณิชย์ จำกัด เพื่อส่งเสริมการคัดแยกขยะ และการรีไซเคิลขวด PET ซึ่งได้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2555”

“สำหรับโครงการเทรน เดอะ เทรนเนอร์ เป็นโครงการที่เราร่วมมือกับมูลนิธิรักษ์ไทย และริเริ่มโครงการนำร่องในจังหวัดสระบุรี โดยได้รับการสนับสนุน และร่วมมือเป็นอย่างดีจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระบุรี และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2”

“จรณชัย” อธิบายต่อว่าเราต้องการสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม และนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้แก่เด็กและเยาวชนในโรงเรียน และชุมชน โดยเราเชื่อว่าการรณรงค์ปลูกฝังเรื่องการคัดแยกขยะต้นทางเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลต้องเริ่มปลูกฝังตั้งแต่ในระดับเด็กและเยาวชน เพื่อให้มีความรู้ และเกิดความเข้าใจ อันจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง”

“เรามุ่งหวังจะช่วยเพิ่มอัตราการรีไซเคิลให้สูงขึ้น โดยผ่านกิจกรรมเทรน เดอะ เทรนเนอร์ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้อำนวยการโรงเรียน ครู และบุคลากรท้องถิ่นเป็นอย่างดี มีตัวแทนครูจาก 11 โรงเรียนในพื้นที่อำเภอหนองแค แก่งคอย และวิหารแดง จังหวัดสระบุรีเข้าร่วมโครงการ โดยระหว่างการอบรมเชิงปฏิบัติการครูพี่เลี้ยงที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันนั้น เต็มไปด้วยหลายกิจกรรม ทั้งกิจกรรมการบรรยายให้ความรู้เรื่องความสำคัญของการจัดกระบวนการเรียนรู้เรื่องการคัดแยกขยะเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธีให้แก่เด็กและเยาวชน และกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนมาร่วมบรรยายให้ความรู้”

“กิจกรรมเริ่มจากการปูพื้นฐานสร้างความเข้าใจเรียนรู้ประเภทขยะ กระบวนการรีไซเคิล รวมถึงการสร้างมูลค่าให้กับขยะที่ใช้แล้ว ซึ่งจะเป็นเทคนิคสำคัญสำหรับครูในการถ่ายทอดความรู้ให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียน และปิดท้ายกิจกรรมด้วยการมอบถังขยะสำหรับการแยกขยะให้ถูกประเภท ประกอบด้วยถังสีแดงสำหรับขยะอันตราย ถังสีเขียวสำหรับขยะเปียก ถังสีเหลืองสำหรับขยะรีไซเคิล และถังสีน้ำเงินสำหรับขยะทั่วไป ให้กับโรงเรียนและชุมชนใกล้เคียง รวมทั้งสิ้น 240 ถัง”

“ภูมิใจ ไกรสินธุ์” ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาแหล่งทุน มูลนิธิรักษ์ไทย กล่าวเสริมว่าการดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะที่เราพัฒนาขึ้นร่วมกันนี้ ใช้หลักและกรอบแนวคิดการจัดการขยะของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเน้นหนักในประเด็นการคัดแยกขยะต้นทาง ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดสระบุรี และจะขยายการรณรงค์แยกขยะไปยังชุมชนในพื้นที่ใกล้โรงเรียน เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ 100%

“แผนงานสำคัญคือการจัดกิจกรรมให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ โดยเฉพาะขวดพลาสติกในโรงเรียน การจัดกิจกรรมโรดโชว์ ให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะในโรงเรียน และชุมชนต่าง ๆ ในจังหวัดสระบุรีที่ร่วมโครงการ การเปิดรับสมัครนักเรียนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมค่ายเยาวชนพัฒนาแกนนำมือปราบขยะ การจัดกิจกรรมค่ายเยาวชนการคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิล นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการจัดประกวดโครงงานการจัดการขยะขวดพลาสติกในโรงเรียน เพื่อชิงทุนการศึกษาอีกด้วย”

ทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความตระหนักรู้ และร่วมรับผิดชอบต่อสังคม เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พฤติกรรมการใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง และการไม่แยกขยะได้สร้างผลกระทบให้กับสิ่งแวดล้อมอย่างมหาศาล ซึ่งที่สุดนั้นผลกระทบเหล่านั้นจะย้อนกลับมาหาตัวเราอย่างไม่มีทางเลี่ยง