เอกซเรย์องค์กรยุคใหม่ ชูคนเก่ง-คนดี-องค์กรเลิศสู้ดิสรัปต์

ต้องยอมรับว่าการนำพาองค์กรก้าวข้ามความสำเร็จในศตวรรษที่ 21 ต่างมีหลายองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้องค์กรต่าง ๆ ผ่านช่วงของการปรับตัว เพราะดั่งที่ทุกคนทราบ โลกของธุรกิจในวันนี้ต่างผจญกับกระแสดิสรัปชั่น จนทำให้แทบทุกองค์กรต่างงัดทุกกลยุทธ์เพื่อตั้งรับกับกระแสดังกล่าว

โดยเฉพาะกับการปรับโครงสร้างองค์กร

จนถึงขนาดมีการเอกซเรย์ภายในองค์กรอย่างแข็งขัน เพื่ออยากรู้ว่าตรงส่วนไหนขององค์กรมีสุขภาพที่ดี อันไปสอดรับกับความคิดของบริษัท มิส คอนซัลท์ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่จัดงานสัมมนาขึ้นภายใต้หัวข้อ “Healthy Mind, Healthy Team, Healthy Organization”

เบื้องต้น “กัลยา แก้วประเสริฐ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิส คอนซัลท์ จำกัด บอกว่า งานสัมมนาครั้งนี้เราต้องการให้คำตอบแก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาว่าการที่องค์กรจะสามารถแข่งขันในโลกยุคศตวรรษที่ 21 ได้ และมีความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องมี 3 องค์ประกอบ คือ คนเก่ง, ทีมดี และองค์กรเลิศ เพราะจากข้อมูลบริษัทชั้นนำระดับโลกด้านการทำวิจัย และพัฒนาการเรียนรู้ชี้ให้เห็นว่า การทำงานในปัจจุบันเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เนื่องจากเทคโนโลยีที่เชื่อมโลกเข้าด้วยกันด้วยความรวดเร็ว ทำให้เกิดสินค้าและบริการใหม่ ๆ ที่เข้ามา disrupt ธุรกิจ และการทำงานแบบเดิม ๆ

“ดังนั้น ในสภาวะการทำงานที่มีการแข่งขัน และการเปลี่ยนแปลงสูง จึงส่งผลต่ออารมณ์ ความรู้สึก สุขภาพ ตลอดจนการดำเนินชีวิตของคนทำงานในทุกระดับ ผู้บริหารจึงต้องรับบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร และมีความจำเป็นต้องเรียนรู้ในการบริหารจัดการอารมณ์ และสร้างสมดุลการทำงานให้เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม เพื่อสร้าง คนเก่ง ทีมดี องค์กรเลิศขึ้นมา”

“ที่สำคัญ การจัดงานสัมมนาครั้งนี้เพื่อเป็นการเรียนรู้ถึงทิศทางในการพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ โดยอาศัยเครื่องมือที่วัดผลได้ในทางวิทยาศาสตร์ เป็นการอัพเดตเทรนด์ล่าสุดในการพัฒนาตนเองให้เป็นคนเก่ง การพัฒนาทีมงานที่ดี และการพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ จากสถาบันชั้นนำที่มีชื่อเสียงอย่าง Wiley USA แม้เทคโนโลยี AI กำลังมาแรง แต่งานที่มีลักษณะการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะทางสังคม ทักษะด้านจิตวิทยา การตัดสินใจในประเด็นซับซ้อน อ่อนไหว ยังคงต้องขับเคลื่อนด้วยมนุษย์”

“ผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 จึงต้องใช้จุดแข็งด้านศักยภาพของมนุษย์ให้เต็มที่ ด้วยการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ขององค์กรให้รู้เท่าทันสามารถบริหารกระแสของ AI และกระแสของอารมณ์ที่เกิดจากโลกที่เปิดกว้างมากขึ้น ด้วยเครื่องมือที่ถูกต้อง และวัดผลได้ ซึ่งเป็นจุดแข็งของเราที่จะช่วยผู้บริหารในการเชื่อมต่อระหว่างองค์กรกับบุคลากรที่ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างองค์กรในฝันขึ้นมา”

“นพ.เวทิส ประทุมศรี” นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านโรคความผิดปกติทางอารมณ์ จากมหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบีย แคนาดา (British Columbia University, Canada) กล่าวเสริมว่า เรื่อง Emotion Intelligence for Leadership นอกจากจะให้ความสำคัญเรื่อง EQ หรือการจัดการสุขภาพทางอารมณ์ของผู้ทำงาน หากยังเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้บริหารจะต้องใส่ใจมากขึ้นด้วย

“เพราะทุกวันนี้ความสำเร็จขององค์กรไม่ได้อยู่ที่บุคลากรเพียงอย่างเดียว หากขึ้นอยู่กับทุกส่วนย่อย ๆ ขององค์กรประกอบกันไปด้วย ผลเช่นนี้จึงทำให้เราให้ความสำคัญกับองค์กรที่จะต้องเน้นเรื่องการสร้างพลัง หรือสุขภาพของร่างกาย และจิตใจ (healthy mind) ที่จะต้องมีส่วนในการสร้างความแข็งแกร่งของบุคคล เพื่อส่งผลไปถึงทีมงาน (healthy team) หรือความสามารถในการอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ ภายใต้ความแตกต่างทางความรู้สึกนึกคิด และปัจจัยแวดล้อมของแต่ละบุคคล เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันโดยปราศจากความกดดัน ความขัดแย้ง เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จขององค์กร (healthy organization) ที่ยั่งยืนต่อไป”


ฉะนั้น ภายในองค์ประกอบหลักทั้ง 3 ด้าน ไม่ว่าจะเป็น healthy mind, healthy team และ healthy organization จึงต้องมีความสัมพันธ์อย่างลงตัว จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ ยิ่งในโลกของการแข่งขันอย่างรุนแรงเช่นนี้ด้วย องค์ประกอบทั้ง 3 ด้าน จึงถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรสำหรับศตวรรษที่ 21 นี้