สิริ แคมปัส พื้นที่ทำงานสไตล์รัสติก

คอลัมน์ Office Design

“แสนสิริ” เข้าใจแนวคิด และการใช้ชีวิตของพนักงานที่ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ จึงออกแบบออฟฟิศใหม่ที่ตั้งอยู่สุขุมวิท 71 ให้บาลานซ์ความรู้สึกที่ดีของพนักงาน และความสนุกในการทำงานในแต่ละวันให้ลงตัว ภายใต้ชื่อว่า สิริ แคมปัส

“สิริ แคมปัส” แบ่งออกเป็น 5 อาคาร คือ อาคาร A ถึง E ทุกอาคารเชื่อมต่อถึงกันทั้งหมด ภายในอาคารมีแทรกต้นไม้จริงอยู่อย่างน้อย 10% สร้างพื้นที่สีเขียวเข้ากันดีกับความละเมียดของดีไซน์ในออฟฟิศที่สะท้อนความรัสติก (สไตล์ธรรมชาติ) มีความอบอุ่น ทั้งยังมีการจัดแสงแบบ celling sky light ด้วยการนำแผ่นกระจกฝ้าแทนเพดานทึบ และกระจกใสมาตกแต่งรอบ ๆ ตัวอาคาร เพื่อลดการใช้กำแพงทึบ โดยให้แสงธรรมชาติส่องผ่านเข้ามาอย่างพอเหมาะ ทั้งยังมีสวนหย่อมระหว่างอาคารเพื่อเพิ่มความร่มรื่น และให้พนักงานมานั่งทำงานได้

ที่นี่มีนโยบายนั่งทำงานได้อย่างอิสระ มีห้องประชุมขนาดเล็กที่แทรกอยู่ตามจุดต่าง ๆ และห้องประชุมขนาดกลางที่สามารถจุคนได้ 10-20 คนมากถึง 72 ห้อง ซึ่งเรียงรายอยู่ตลอดทางเดินของอาคาร A และ B บนชั้น G พร้อมมีบริการเครื่องทำกาแฟ และเครื่องดื่มเย็น ๆ ไว้บริการที่ refreshment bar ในบริเวณใกล้เคียง เพื่อลดการกั้นห้องให้มีพื้นที่โล่ง โดยตรงกลางของอาคารมีบันได และระเบียงที่ออกแบบส่งเสริมการเดิน เพราะขั้นบันไดมีความสูงไม่มาก เดินแล้วไม่เหนื่อย

นอกจากมุมทำงานแล้ว “แสนสิริ” ยังสอดแทรกพื้นที่ดี ๆ อย่าง material library เป็นพื้นที่จัดแสดง และแหล่งข้อมูลเรื่องหินชนิดต่าง ๆ ที่แสนสิริเคยได้หยิบนำมาใช้ในโครงการ โดยโซนนี้จะดึงดูดเราด้วยพื้นหินที่ผสมผสานหินหลายชนิด ที่นอกจากจะช่วยสร้างบทสนทนาระหว่างนักออกแบบแล้ว ใครที่สนใจก็สามารถแวะมาค้นคว้าและศึกษาข้อมูลได้ตลอดเวลา

นอกจากนั้น อาคาร D และ E ยังเป็นพื้นที่โปรดของพนักงานที่รักการออกกำลังกาย เพราะเป็นที่ตั้งของโซน mind & body ซึ่งมีอุปกรณ์ และคลาสสนุก ๆ ไว้ช่วยเรียกเหงื่อกัน

สิริ แคมปัส จึงเป็นเสมือนบ้านแสนอบอุ่นของพนักงาน เพราะผลลัพธ์ดีที่สุดในการทำงานคือคุณภาพชีวิตของคนในองค์กร


องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กรส่งรูปพร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน