ทำงานที่บ้าน หลีกเลี่ยงโควิด-19

คอลัมน์ HR Corner

โดย รณดล นุ่มนนท์

สถานการณ์ “โควิด-19” ดูทีท่าว่าจะระบาดหนักขึ้น จนต้องมีการตัดสินใจปิดสถานที่ต่าง ๆ ที่มีคนไปรวมตัวกันจำนวนมาก ตั้งแต่ห้างสรรพสินค้าไปจนถึงสถานบริการฟิตเนส รวม 26 ประเภท ในเขตกรุงเทพมหานคร และ 5 จังหวัดปริมณฑล จนเพิ่มความวิตกกังวล และดีกรีความเครียดให้กับพวกเรา

จนทำให้รู้สึกว่า “โควิด-19” ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนในแต่ละวัน การเว้นระยะห่างกัน หรือ social distancing ระหว่างตัวเรากับคนอื่น ๆ ขณะที่การทำกิจกรรมผ่านมือถือ ไม่ว่าจะเป็นธุรกรรมทางการเงิน หรือสั่งอาหาร on line เริ่มมีมากขึ้น แต่ที่กำลังมาแรงคือการให้ทำงานที่บ้าน ที่เรียกว่า work from home หรือ work at home ก็แล้วแต่

วัฒนธรรมการทำงานที่บ้านสำหรับคนไทยเกิดขึ้นมาก่อนการทำงานที่ office เสียอีก หากจะย้อนไปในอดีต หนังสือประวัติศาสตร์ต่าง ๆ บอกชัดเจนว่าเสนาบดีเจ้ากระทรวง หรือเจ้าเมืองจะทำงานกันที่บ้านและใช้เวลาการทำงานในช่วงกลางคืน ส่วนเวลากลางวันใช้สำหรับพักผ่อน แต่การ work from home ในเวลานี้เมื่อมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เราสามารถทำงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เวลานี้ทุกคนรู้จัก Microsoft Team และ Zoom แอปพลิเคชั่นที่ใช้ในการทำ conference call

บทความ “Work from Home ให้เวิร์ค” ที่เขียนโดย “Saral” ให้เกร็ดการทำงานที่บ้านในช่วงโควิด-19 ให้ได้งาน และมีความสุขที่สำคัญไว้ 5 ข้อดังนี้

1.ตกแต่งสถานที่ทำงานให้เหมาะกับการ “นั่ง” ยาว ๆ การจัดที่นั่งทำงานที่แยกจากพื้นที่หย่อนใจภายในบ้าน จะช่วยให้เรามีสมาธิอยู่กับสิ่งที่ทำมากขึ้น และเตรียมอุปกรณ์การทำงานให้พร้อม

2.กำหนดตารางเวลาของแต่ละวันให้ชัด จำเป็นต้องกำหนดตารางเวลาการทำงานให้ชัดกว่าเดิม เพราะบรรยากาศการทำงานที่บ้านจะเดียวดายกว่าการทำงานร่วมกันในที่ทำงาน ทำให้เราอาจจะหลงลืมกำหนดเวลาที่เหมาะสม และอย่าลืมกำหนดเวลาพักเบรกเพื่อให้ร่างกายและสมองสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอีกครั้ง

3.สื่อสารให้มากขึ้น และชัดเจน อุปสรรคในการทำงานที่บ้านคือการสื่อสารระหว่างกัน ดังนั้น เราต้องสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานให้มากกว่าปกติ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นการสื่อที่ยืดยาวหรือเป็นทางการ เพียงแต่ต้องสื่อสารด้วยข้อความที่กะทัดรัดชัดเจน มุ่งเน้นสิ่งที่เกิดขึ้น และสื่อสารให้บ่อยครั้ง อย่างไรก็ดี ควรจะถามไถ่สารทุกข์สุกดิบระหว่างเพื่อนร่วมงานเพื่อคลายเครียด

4.คุยกับคนที่บ้านให้เข้าใจว่าเราต้องทำงาน เราคงต้องมีข้อตกลงกับคนที่บ้านในเรื่องการแบ่งเวลาสำหรับครอบครัว และการทำงาน โดยยึดตารางเวลาการทำงานเหมือนกับเวลาที่เราทำงานที่ office เพื่อให้ทุกคนเข้าใจความสำคัญ และสภาวะที่เราเป็นอยู่ตอนนี้

5.คิดบวกไว้ดีกว่า หาโอกาสพัฒนาตัวเองจากความเปลี่ยนแปลง ขอให้พลิกวิกฤตเป็นโอกาส เพราะการได้อยู่ในสภาพแวดล้อมการทำงานที่ไม่คุ้นเคย เราจะได้มีโอกาสจัดบ้านใหม่ให้เหมาะสมกับการทำงาน

ขณะเดียวกัน เราจะมีเวลามากขึ้น ไม่ต้องเดินทาง ทำให้เราสามารถศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ซึ่งสถาบันพัฒนาบุคลากรแบงก์ชาติได้จัดโปรแกรมพิเศษ “Learn from Home” โดยรวบรวมแหล่งเรียนรู้ online ให้เราได้ศึกษา เพื่อติดอาวุธในการทำงานช่วง work from home ใน 3 รูปแบบ คือ 1.คลิปสั้น ๆ (bite size) ดี ๆ มีประโยชน์ 2.หลักสูตร online และ 3.แหล่งเรียนรู้ (knowledge management) และฐานข้อมูลห้องสมุดแบงก์ชาติ

เนื่องจากการต่อสู้กับโควิด-19 เป็นเรื่องจำเป็นมากในขณะนี้ จิตใจ และร่างกายเราต้องพร้อมที่จะปรับตัว จะต้องมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคระบาดนี้ และป้องกันตัวเองเท่าที่จะเป็นไปได้ ขอให้พวกเราพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นให้กับตัวเราและผู้อื่น

แหล่งที่มา : 1/Techsauce 2020. Work From Home ให้เวิร์ค รวม Tips ทำงานที่บ้านช่วง COVID-19 ให้ได้งาน และมีความสุข [online] Available at: [Accessed 22 March 2020].