ปลดล็อก ลูกเรือประมงต่างด้าว 3 สัญชาติชั่วคราว 1 ปี

file. Photo by Jonas Gratzer/LightRocket via Getty Images)

ครม.อนุมัติขยายอายุหนังสือคนประจำเรืออีก 1 ปี แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานประมง

วันที่ 31 มีนาคม 2563 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศ รวม 2 ฉบับ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานประมง โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การออกหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง พ.ศ. ….

1) ปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การขึ้นทะเบียนและการขอรับหนังสือคนประจำเรือสำหรับคนต่างด้าว 3 สัญชาติ ที่มีและไม่มีใบอนุญาตทำงาน

2) ขยายอายุหนังสือคนประจำเรือสำหรับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ซึ่งถือหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง หรือหนังสือรับรองสถานะบุคคล ออกไปอีก 1 ปี จากเดิมที่หมดอายุในวันที่ 30 มีนาคม 2563

2.ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การยกเว้นข้อห้ามมิให้คนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการเฉพาะ สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา สามารถยื่นคำขอรับหนังสือคนประจำเรือเพื่ออยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวและทำงานกับนายจ้างในกิจการประมงทะเล เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขเกี่ยวกับการอนุญาตให้คนต่างด้าวที่ได้รับหนังสือคนประจำเรือ สำหรับคนต่างด้าว 3 สัญชาติ ที่ถือหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง หรือหนังสือรับรองสถานะบุคคล ให้สามารถอยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นการชั่วคราวมีระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ตามอายุหนังสือคนประจำเรือ

นอกจากนี้ ครม.ได้เห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

1.ให้กรมประมงจัดทำทะเบียนประวัติและออกหนังสือคนประจำเรือ

2.ให้กรมการปกครองจัดทำทะเบียนประวัติคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (ทร. 38/1) และบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสัญชาติไทย (บัตรชมพู)

3.ให้กระทรวงสาธารณสุขตรวจสุขภาพและทำประกันสุขภาพของคนต่างด้าว

4.ให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจัดทำสัญญาจ้างและตรวจสอบสัญญาจ้างของคนต่างด้าว

5.ให้กรมการจัดหางานจัดเก็บอัตลักษณ์ (Iris scan) ของคนต่างด้าว

6.ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการตรวจลงตราและประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรแก่คนต่างด้าว

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากประเทศไทยประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานประมง ในช่วงปี 2560-2562 ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับคนต่างชาติสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ที่มีและไม่มีใบอนุญาตทำงานตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว และกระทรวงมหาดไทยได้ออกประกาศ เรื่อง การยกเว้นข้อห้ามมิให้คนต่างชาติเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการเฉพาะ สำหรับคนต่างชาติสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา สามารถยื่นคำขอรับหนังสือคนประจำเรือ เพื่ออยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวและทำงานกับนายจ้างในกิจการประมงทะเล โดยอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 1 ปี เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานประมงในประเทศ

ซึ่งขณะนี้อายุหนังสือคนประจำเรือ กรณีพิเศษ (Seabook เล่มเหลือง) ที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน หมดอายุในวันที่ 30 มีนาคม 2563 และไม่สามารถต่ออายุได้ ทำให้กลุ่มแรงงานประมง 3 สัญชาติ ถูกดำเนินคดีและส่งตัวกลับประเทศต้นทาง ส่งผลให้ขาดแคลนแรงงานประมง