เซ็นทรัล หนุนหน่วยงานแพทย์ 30 ล้าน สู้โควิด

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ได้มีการแพร่ระบาดไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในทุก ๆ วัน กลุ่มเซ็นทรัล จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญด้านความพร้อมในการรักษาและความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นด่านหน้าในการรับมือกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ และเครื่องมือในการป้องกันเป็นจำนวนมาก จึงนำศักยภาพของกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่มีอยู่มาพัฒนาต่อยอดเพื่อสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ในการรับมือและรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งยังได้สนับสนุนงบประมาณจำนวน 30 ล้านบาทให้แก่โรงพยาบาล 20 แห่ง ที่ขาดแคลนทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด เพื่อใช้ในสถานการณ์นี้

“พิชัย จิราธิวัฒน์” กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล  กล่าวว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลหลายแห่งยังขาดแคลนเครื่องมือที่จำเป็นรวมทั้งอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล (personal protection rquipment) หรือ PPE อีกจำนวนมาก ดังนั้นกลุ่มเซ็นทรัลจึงทำภารกิจภายใต้โครงการ ‘เซ็นทรัล ทำ’ ในการช่วยเหลือเบื้องต้นแก่บุคลากรทางการแพทย์ที่เสียสละและอุทิศตนต่อการรักษาและตรวจคัดกรองโรคเชื้อไวรัสโคโรน่าให้กับประชาชน

“ความช่วยเหลือในครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือของธุรกิจในเครือกลุ่มเซ็นทรัล เช่น ไทวัสดุส่งมอบเครื่องป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสสำหรับผู้ป่วย อันอาจเกิดจากการไอ จาม เสมหะของผู้ปวย รวมทั้งสิ้น 9 โรงพยาบาล 6 จังหวัด  จำนวน 58 ชุด ทั้งนี้อุปกรณ์ดังกล่าวถูกผลิตด้วยฝีมือของพนักงานไทวัสดุที่มีความเชี่ยวชาญ โดยวางแผนจะผลิตเพิ่มเติม ส่วนท็อปส์, เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และแฟมิลี่มาร์ท เตรียมมอบหน้ากาก N95, หน้ากากป้องกันละอองฝอย (face shield) และเจลแอลกอฮอลล์ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ในขณะที่ซีพีเอ็น ส่งเสริมให้พนักงานทุกคนทำหน้ากาก face shield จำนวนกว่า 60,000 ชิ้น เพื่อมอบให้บุคลากรทางการแพทย์กว่า 5,000 คน และเซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป (ซีอาร์จี) สนับสนุนอาหารจากแบรนด์ในเครือให้โรงพยาบาลทั้งหมด 6 แห่ง รวมไปถึงโรงแรมในเครือเซ็นทารา สนับสนุนห้องพักให้กับผู้บริหารและอาจารย์แพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยทั่วไป เพื่อความสะดวกในการประสานงานให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ที่โรงแรมเซ็นทารา แอท เซ็นทรัลเวิลด์”

กลุ่มเซ็นทรัล ยังได้ดูแลความปลอดภัยให้กับทั้งพนักงาน ลูกค้า คู่ค้า และพันธมิตรทุกภาคส่วน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่่น การตรวจวัดไข้ ติดตั้งเทอร์โมสแกน ติดตั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทุกวัน การติดตั้งเครื่องดักเชื้อโรคที่ระบบปรับอากาศ ทำความสะอาดราวบันไดเลื่อน ทำความสะอาดลิฟท์ ทุกครึ่งชั่วโมง และทุกจุดสัมผัสของพื้นที่ส่วนรวม ทั้งในศูนย์การค้า และสำนักงาน ในส่วนของบุคลากรในองค์กรเราได้มีการแจกหน้ากากอนามัยให้พนักงาน และจัดทำประกันภัยโควิด-19 ให้กับพนักงานทุกคน การตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเริ่มงาน และสนับสนุนให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน เป็นต้น

จากซ้ายไปขวา ดร.นพ.ประกิตพันธุุ์ ทมทิตชงค์, ยุวดี จิราธิวัฒน์, ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ แพทย์หญิงสมศรี เผ่าสวัสดิ์, พิชัย จิราธิวัฒน์ และ นพ.วันชัย ศุภจัตุรัส

ทางด้าน “ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ แพทย์หญิงสมศรี เผ่าสวัสดิ์” นายกแพทยสภาและอดีตนายกแพทยสมาคมฯ กล่าวว่า สิ่งที่กลุ่มเซ็นทรัลมอบให้เป็นเครื่องมือที่จำเป็นอย่างยิ่งในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะหน้ากากอนามัย N95 ที่ทางแพทย์ต้องการเป็นอย่างมาก เพราะในบางกรณีที่ต้องทำหัตถการบางอย่างกับคนไข้ เช่น ใช้เครื่องดูดเสมหะ การพ่นยาให้คนไข้แบบเป็นหมอก (nebulization) จะเกิดละอองลอยในอากาศ (aerosol) ซึ่งไวรัสจะแขวนลอยอยู่ได้นานกว่าปกติในอากาศ ในส่วนของน้ำยาตรวจหาเชื้อไวรัส หรือถุงมืออนามัยก็สำคัญไม่แพ้กัน และทางกลุ่มเซ็นทรัลสนับสนุนทำประกันชีวิตให้กับหมอและพยาบาลทั่วประเทศในเครือข่ายแพทยสภา ภายใต้โครงการประกันชีวิตหมออีก 1 ล้านบาท เพื่อเป็นหนึ่งในการมอบกำลังใจดี ๆ ให้แก่ คุณหมอ และ พยาบาลทั่วประเทศ

“แพทยสภา และแพทยสมาคมฯ เห็นสมควรว่าการบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ควรกระจายส่งมอบโรงพยาบาลให้ทั่วทุกภูมิภาค ไม่ว่าจะในกรุงเทพ ปริมลฑล หรือต่างจังหวัด ที่มีการขาดแคลนและร้องขอจริง ๆ ซึ่งเบื้องต้นรวบรวมได้ทั้งหมด 20 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย, โรงพยาบาลตำรวจ, สถาบันบำราศนราดูร, โรงพยาบาลกลาง, โรงพยาบาลตากสิน, ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์, โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ, โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า, วชิรพยาบาล, โรงพยาบาลรามาธิบดี, โรงพยาบาลราชวิถี, โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ, โรงพยาบาลศิริราช, โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า, โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก, โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่, โรงพยาบาลศรีนครินทร์ (มหาวิทยาลัยขอนแก่น) จ.ขอนแก่น, โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก, โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จ.สงขลา, โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา”

กลุ่มเซ็นทรัล ยังคงเดินหน้าสนับสนุนทุกภาคส่วนโดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นกำลังใจให้ทุกหน่วยงานสามารถฝ่าฟันวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ไปด้วยกันด้วยความเข้มแข็ง รวมทั้งเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และหวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายโดยเร็ว