ออฟฟิศ “KBTG” ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยี

ภาพ:art4d.com และ spaceshift studio

คอลัมน์ Office Design

KASIKORN Business-Technology Group (KBTG) บริษัทในเครือกสิกรไทยที่เน้นนวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการเงินรูปแบบใหม่ (FinTech) โดยตั้งอยู่ในเมืองทองธานี มีแนวคิดการตกแต่งที่ดูทันสมัยให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ใน Silicon Valley สหรัฐอเมริกา แหล่งนวัตกรรมของโลก

การทำงานใน KBTG เน้นความคล่องตัว เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว และเหมาะสม โดยมีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างทีมงานด้านเทคนิค และด้านธุรกิจ พร้อมกับกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ด้วยการสร้างบรรยากาศให้แตกต่างไปจากบริษัทธนาคารแบบเดิม โดย KBTG ตั้งใจทำให้ออฟฟิศแห่งนี้เป็น agile workplace ส่งเสริมการทำงานที่คล่องตัว พนักงานสามารถย้ายไปนั่งทำงานได้ทุกจุดของออฟฟิศเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ทำให้ไม่ให้รู้สึกเบื่อหรือเครียด

ไฮไลต์ของออฟฟิศคือ Innovation Campus ศูนย์ทดลองเทคโนโลยีใหม่ ๆ บนพื้นที่ 7,000 ตร.ม. เป็นพื้นที่สำหรับทำงานหรือทำกิจกรรม โซนนี้มีห้องทำงานที่เรียกว่า project room อยู่ 8 ห้อง

ทุกห้องถูกตั้งชื่อตามนักสร้างสรรค์ชื่อดังเช่น จ็อบส์ และไอน์สไตน์ โดย project room เป็นที่รวมตัวทำงานของคนต่างแผนกมาทำโปรเจ็กต์ต่าง ๆ ร่วมกัน การตกแต่งห้องเป็นรูปแบบไร้คอกกั้น ทุกคนสามารถปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในทีมได้ทันที ห้องทำงานมีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนเป็นห้องประชุมได้ เพราะมีโปรเจ็กเตอร์ฉาย โดยไม่ต้องย้ายไปห้องประชุม

อีกจุดเด่นสำคัญคือ K Stadium เป็นพื้นที่ส่วนกลางเปิดโล่งที่มีอัฒจันทร์จุได้ 250 คน เพื่อจัดงานแถลงสำคัญ ๆ หรือเป็นเวทีประลองความคิด และนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ เกี่ยวกับการทำงาน

นอกจากนั้น บริษัทยังเห็นถึงความสำคัญของห้องโทรศัพท์สำหรับความเป็นส่วนตัว เพื่อพนักงานจะได้ไม่ต้องเดินออกนอกตึกไปคุยโทรศัพท์ และยังมีโซนเล่นปิงปองเพื่อให้พนักงานออกกำลังกายกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีภายในออฟฟิศอีกด้วย

องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กรส่งรูปพร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน