Google แนะ 4 เทคนิค ทำงานที่บ้านช่วงโควิด-19

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายบริษัททั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ทั่วโลกมีนโยบายให้พนักงานทำงานจากบ้าน (work from home -WFH) และดูเหมือนว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกหลายเดือน ซึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จทั้งการดำเนินธุรกิจ และการดูแลคนในองค์กรอย่างกูเกิล ได้แบ่งปัน 4 เทคนิคการทำงานที่บ้านให้มีประสิทธิผลผ่านเว็บไซต์ของกูเกิลในชื่อว่า “Think with Google” เพื่อเป็นแนวทางให้พนักงานของตัวเอง และคนทั่วโลกนำไปประยุกต์ใช้

เทคนิคที่ 1 สร้างแรงกระตุ้น

ก่อนที่จะไปทำงานที่ออฟฟิศจะมีการกระตุ้นความพร้อมของสมองก่อนถึงที่ทำงาน ตั้งแต่การเดินทาง การขับรถหรือการใช้ขนส่งสาธารณะ เพราะจะทำให้สมองของคนเราเริ่มคิดอย่างเป็นระบบเหมือนเป็นการสร้างความพร้อมให้กับการเริ่มงานในทุก ๆ วัน

แต่เมื่อเราทำงานอยู่ที่บ้าน กิจกรรมการเดินทางได้หายไป ดังนั้น เทคนิคที่ทางทีมกูเกิลแนะนำคือการเริ่มวันใหม่ด้วยการออกกำลังกาย, การอ่านหนังสือพิมพ์ และการชงกาแฟ หรือชา นอกจากนั้น พื้นที่นั่งทำงานยังเป็นปัจจัยกระตุ้นการทำงานที่สำคัญด้วย โดยบริษัทแนะนำว่าให้หาที่นั่งทำงานให้เป็นสัดส่วน มีความเป็นส่วนตัว และลองตกแต่งให้มีอุปกรณ์คล้าย ๆกับโต๊ะทำงานที่ออฟฟิศดูบ้าง เพื่อบอกกับสมองว่าเรากำลังทำงานอย่างจริงจัง

เทคนิคที่ 2 พยายามสร้างแรงจูงใจ

การสร้างแรงจูงใจที่กูเกิลแนะนำคือการทำลิสต์งานที่จะต้องทำ เพื่อเป็นแผนงานในการควบคุมตนเองในแต่ละวัน เพราะการทำงานที่บ้านอาจไม่มีหัวหน้างานคอยมาตรวจสอบ ทวงถาม ดังนั้น ลิสต์การทำงานจึงเป็นการสร้างแรงจูงใจให้เราทำงานบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย โดยแบ่งเป็นเป้าหมายงานระยะสั้น และระยะยาว ซึ่งเป็นเทคนิคอย่างหนึ่งที่ช่วยสร้างประสิทธิผลจากการทำงานที่บ้านได้

ที่สำคัญ ต้องเช็กลิสต์ดังกล่าวทุกวันให้เกิดเป็นนิสัย ซึ่งการเขียนเป้าหมายที่เราต้องทำในแต่ละวัน จะทำให้เราจัดการงานต่าง ๆ ได้รวดเร็ว มากกว่าจดจำไว้ในสมอง ทั้งช่วยให้สมองมีพื้นที่ไปคิดงานอื่น ๆ มากขึ้นด้วย

เทคนิคที่ 3 สร้างสมดุลในการทำงาน

เพื่อจะได้ไม่ต้องนั่งทำงานตลอดทั้งวัน และยังมีโอกาสทำงานส่วนตัวอื่น ๆ ที่บ้านบ้าง เราจะต้องรู้จักจัดตารางชีวิตให้สมดุล มีโอกาสพักผ่อนสมองและร่างกายบ้าง เพราะหลายคนนั่งทำงานที่บ้านเกินวันละ 8 ชั่วโมง บางคนนั่งทำงานในวันหยุดอีกด้วย

ดังนั้น เราจึงต้องใส่เรื่องการดูแลตนเองในตารางงานแต่ละวัน อาจมีการพักฟังเพลง เดินไปชมวิวที่หน้าต่าง และพูดคุยกับคนในบ้าน หรือเล่นกับสัตว์เลี้ยงบ้าง นอกจากนั้น ต้องแชร์ตารางดังกล่าวให้เพื่อนร่วมงานรู้ เพื่อที่พวกเขาจะได้ทราบว่าเวลาไหนเรากำลังพัก และสามารถติดต่อเราได้เวลาไหนบ้าง ทั้งยังต้องแจ้งให้ที่บ้านเข้าใจตารางการทำงานของเราด้วย จะได้ไม่รบกวนช่วงที่เราต้องการใช้สมาธิ

เทคนิคที่ 4 การสร้างความมีส่วนร่วม

การทำงานที่บ้านดูเหมือนจะเป็นการทำงานโดยลำพัง แต่ความจริงแล้ว ทุกคนยังต้องเกี่ยวข้องกับเพื่อนร่วมงานอยู่ ต้องมีการประชุม, การมอบหมายงาน, การตัดสินใจ, การให้ฟีดแบ็ก ดังนั้น ทุกคนในทีมต้องสามารถสื่อสารผ่านเทคโนโลยีที่ช่วยการประชุมออนไลน์ การแบ่งปันหน้าจอตอนพรีเซนต์งานให้ทุกคนเห็น ซึ่งการประชุมทางวิดีโอเป็นวิธีที่ดีในการพูดคุยกับทีม เพราะจะช่วยสานต่อสายสัมพันธ์ที่อาจถูกละเลยไประหว่างทำงานที่บ้านได้

ทั้งหมดนี้เป็น 4 เทคนิคในการทำงานที่บ้านของกูเกิล ซึ่งเราก็สามารถนำไปปรับใช้กับตัวเอง และองค์กรได้เช่นกัน