“หม่อมเต่า” ชงประกันสังคม เพิ่มเงินกองทุนว่างงานอีกกว่า100%

ภาพประกอบข่าว : Lillian SUWANRUMPHA / AFP

วันที่ 11 พฤษภาคม 2563 หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงการปรับโครงสร้างองค์กรประกันสังคม ซึ่งไม่เคยมีการแก้ไขมาเป็นเวลา 30 ปี ว่า

“ผมตั้งข้อสังเกตว่า นับตั้งแต่มีการตั้งกองทุนประกันสังคมมากเป็นเวลา 30 ปี ขณะนี้มีการนำเงินเข้ากองทุนเพียงร้อย 12.5 เท่านั้น แต่ในประเทศที่พัฒนาเขามีการนำเงินเข้ากองทุนในลักษณะนี้ถึงร้อยละ 30.5 ซึ่งจะทำให้กองทุนมีเสถียรภาพ เกิดความมั่นคง และดูแลผู้ประกันตนได้แบบไม่ติดขัด ส่วนของประเทศไทยนั้น เห็นว่าควรจะนำเข้าประมาณร้อยละ 28.5” ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าว

รมว.แรงงานกล่าวด้วยว่า โดยส่วนตัวมีความเห็นว่าควรดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างประกันสังคม ซึ่งกำลังศึกษาในรายละเอียด เพราะนับแต่ตั้งกองทุนมายังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ แต่เรื่องนี้คงยังไม่ได้ทำในเร็วๆ นี้ ต้องรอให้วิกฤตโควิด-19 คลี่คลาย และต้องอาศัยเวลาศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงการใช้อำนาจรัฐมนตรี ตามกฏหมาย ที่จะนำเสนอการเพิ่มเงินจ่ายชดเชยให้กับลูกจ้างที่ว่างงานเพราะเหตุ “สุดวิสัย” ในภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีผู้เข้าข่ายการได้รับความช่วยเหลือประมาณ 9.9 แสนคน

“คราวก่อนได้ใช้อำนาจไปแล้วที่เพิ่มให้จากร้อยละ 50 เป็นร้อยละ 62 แต่รอบนี้จะขอดูเหตุผลของบอร์ดประกันสังคมก่อนว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ โดยส่วนตัวได้มีการพิจารณาแล้วเห็นว่า ในขณะนี้ผู้ประกันตนก็เดือดร้อนจริง และมีตัวเลขที่ลงทะเบียนไม่ถึง 1 ล้านคน การจะเพิ่มให้เป็นร้อยละ 75 แม้จะยาวถึงปลายปี ก็ยังสามารถทำได้ เพราะเงินกองทุนก็มีสะสมอยู่ 2.1 ล้านล้านบาท ไม่ได้เป็นภาระอะไรมากมาย แต่ก็ขึ้นกับว่าจะอีก 3 เดือน หรือ 6 เดือน คนว่างงานเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ถึง 2 ล้านคนหรือไม่ เรื่องการจ่ายเงินจึงไม่ใช่เรื่องใหญ่ สามารถไปบริหารจัดการได้”