คิดแบบ “ซิลิคอน คราฟท์ฯ” มุ่งเน้นเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม

"ดร.นัยวุฒิ วงษ์โคเมท" ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)

บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) มีแนวทางการดำเนินธุรกิจและปฏิบัติงานที่มุ่งหวังจะสร้างสรรค์นวัตกรรมสมัยใหม่ที่แตกต่างเพื่อตอบสนองความต้องการของคู่ค้าและผู้ใช้งาน ทั้งยังก้าวขึ้นไปเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการพัฒนาและจำหน่ายไมโครชิปอัจฉริยะสำหรับอุปกรณ์ RFID (radio frequency identification) และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง โดยบริษัทมีความเชื่อว่า “core asset” ของบริษัทคือเทคโนโลยีที่มาจากคน ดังนั้น เรื่อง “คน” จึงถือเป็นเรื่องที่บริษัทให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

“ดร.นัยวุฒิ วงษ์โคเมท” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ซิลิคอน คราฟท์ฯเป็นผู้ประกอบการไทยรายแรกและรายเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ประกอบธุรกิจหลักด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์วงจรรวม

“ธุรกิจไมโครชิปอัจฉริยะเป็นธุรกิจที่ยาก จึงทำให้มีคู่แข่งน้อย แต่เราทำธุรกิจนี้ด้วยใจรัก ซึ่งตอนเริ่มธุรกิจ 3 ปีแรกไม่มียอดขายเลยเพราะบริษัทลงทุนกับเรื่องการวิจัยและพัฒนา (research and development-R&D) และการออกแบบสูงมาก เทียบเคียงได้กับบริษัทชั้นนำในซิลิคอนวัลเลย์ของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทมองหาว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดในโลกเพื่อนำมาพัฒนาสิ่งนั้น ซึ่งการลงทุนช่วยให้เราสามารถพัฒนาผลิตไมโครชิปตอบสนองความต้องการผู้ใช้ระดับโลกได้ โดยผลิตภัณฑ์ของเราส่งออก 99% ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในหลายประเทศทั่วโลก เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน, สหรัฐอเมริกา และหลายประเทศในทวีปยุโรป และทวีปออสเตรเลีย”

“ไมโครชิปอัจฉริยะของซิลิคอน คราฟท์ฯ ผลิตเพื่อส่งต่อให้บริษัทที่ทำอุปกรณ์ระบุรหัสประจำตัวสัตว์ด้วยคลื่นวิทยุ (RFID animal identification), ไมโครชิปสำหรับระบบเข้า-ออกอาคาร (access control), ไมโครชิปที่ใช้ในดอกกุญแจสำรองและเครื่องอ่านรหัสกุญแจสำรองแบบเข้ารหัสของยานยนต์ (immobilizer) และไมโครชิปในกลุ่มคลื่นความถี่สูงแบบไร้สายในระยะประชิด (NFC) โดยมุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าในกลุ่มเครื่องตรวจวัดค่าทางไฟฟ้า กายภาพ และเคมี”

“ดร.นัยวุฒิ” อธิบายต่อว่า ซิลิคอน คราฟท์ฯปลูกฝังและสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มุ่งเน้นให้องค์กรก้าวไปสู่การเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมผ่านการปฏิบัติงานจากผู้บริหารสู่พนักงานทุกระดับ ภายใต้การบริหารจัดการที่โปร่งใสและมีธรรมาภิบาล ซึ่งแนวทางดังกล่าวมีความชัดเจน เป็นรูปธรรม สามารถนำไปปฏิบัติได้

“บริษัทส่งเสริมประชาธิปไตยในองค์กร พนักงานทุกคนมีสิทธิออกความคิดเห็น และสื่อสารกับผู้บริหารได้อย่างเป็นกันเอง เป็นองค์กรที่มีคนเก่งเยอะมาก พนักงานของเรามีประมาณ 110 คน และกว่า 60% เป็นวิศวกรสายอิเล็กทรอนิกส์ นอกนั้นเป็นฝ่ายการเงิน การออกแบบการผลิตในลักษณะประสานงานกับคู่ค้าประเทศต่าง ๆ เป็นต้น”

“คนที่มีความรู้ด้านเทคนิคที่แข็ง มีใจรักในสายงานอิเล็กทรอนิกส์ รักความท้าทายและชอบแก้ปัญหา เป็นคุณสมบัติของคนที่จะมาทำงานที่ซิลิคอน คราฟท์ฯได้ดี ที่สำคัญบริษัทโชคดีที่ได้คนที่มีความรักในงาน นอกจากนั้น เรายังมีสภาพแวดล้อมในองค์กรที่ท้าทาย เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่ชอบเรียนรู้และทำสิ่งใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพตนเอง ทำให้พนักงานรู้สึกสนุกกับการทำงานและได้ทำในสิ่งที่เขารัก รวมถึงสบายใจกับผลตอบแทนที่ดี ส่งผลให้ความสามารถในการดึงดูดคนให้อยู่กับองค์กรสูง และอัตราการลาออกของเราต่ำ”

“ทั้งนี้ ซิลิคอน คราฟท์ฯ มีทรัพยากรที่เป็นองค์ความรู้ส่งต่อให้พนักงานมีความสามารถเพิ่มขึ้น ดังนั้น การหาคนมาทำงานที่ซิลิคอน คราฟท์ฯจึงไม่ใช่เรื่องยาก โดยอุปสงค์อุปทานในตลาดแรงงานก็พอดีกัน ที่สำคัญเรามีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในประเทศไทยประมาณ 3-4 แห่ง ด้วยการทำโครงการวิจัยร่วมกัน มีการให้ทุนและให้องค์ความรู้ที่เกี่ยวกับซิลิคอน คราฟท์ฯกับนักศึกษา ทำให้พวกเขาเห็นตัวตนขององค์กรและสนใจที่จะมาทำงานกับเรา”

ส่วนเส้นทางการเติบโตในสายงาน (career path) ของที่นี่ ให้โอกาสพนักงานทุกแผนกเลือกเติบโตข้ามสายงานได้ เช่น วิศวกรมี career path แบ่งเป็น 2 สาย หนึ่ง เลือกเติบโตไปในสายบริหารองค์กรและคน, สอง เติบโตเป็นช่างเทคนิคผู้เชี่ยวชาญ

“ดร.นัยวุฒิ” กล่าวถึงการทำงานในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาดว่า ซิลิคอน คราฟท์ฯสามารถจัดการบริหารงานได้ดี เพราะองค์กรมีความเชี่ยวชาญด้านไอที ดังนั้น การย้ายแพลตฟอร์มการทำงานไปเป็นออนไลน์จึงไม่มีปัญหา

“เรากำลังอยู่ในเฟสที่ทำการวางแผน และสรุปว่าหลังจากโควิด-19 เราจะทำงานในรูปแบบไหน เพราะจากการทำงานที่บ้าน (work from home) 2 เดือนที่ผ่านมาพบว่างานบางสายทำงานที่บ้านแล้วมี productivity สูงขึ้น เช่น งานสายออกแบบ และการทำงานที่บ้านยังช่วยพนักงานประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทาง ในด้านขององค์กรเราอาจจะต้องผลักดันในเรื่องของการวัดผลและแบบทดสอบประเมินผล result base มากขึ้น”

นับว่าซิลิคอน คราฟท์ฯกำหนดแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่สามารถก้าวขึ้นไปเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการออกแบบไมโครชิปอัจฉริยะได้อย่างดีทีเดียว