ไฟยังแรง “หม่อมเต่า” นัดเอกชนถกส่งออกแรงงานไทย

หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า แม้ว่าหม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แม้จะลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย แล้วก็ตาม แต่ยังไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดย ได้มีหนังสือเชิญภาคเอกชนที่ได้รับใบอนุญาตจัดหาและส่งแรงงานไทยไปต่างประเทศ เพื่อประชุมเตรียมแผนการจัดส่งคนงานไปทำงานในต่างประเทศ” พร้อมรับฟังปัญหา และข้อเสนอแนะของบริษัทจัดหางาน ในวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน 2563 นี้

ในหนังสือเชิญประชุมดังกล่าว ระบุ กรมการจัดหางานขอความร่วมมือผู้รับอนุญาตจัดหางานให้คนหางาน เพื่อไปทำงานในต่างประเทศรายงานการเตรียมความพร้อมในการจัดส่งแรงงานไปต่างประเทศให้ได้รับประโยชน์สูงสุด ภายหลังจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศมีทิศทางเริ่มชะลอตัวและผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีผู้ได้รับใบอนุญาตจัดหาแรงงานได้ส่งหนังสือขอหารือให้ภาคเอกชนได้มีส่วนร่วมในการจัดหา

เพราะปัจจุบันมีการส่งออกแรงงานไปต่างประเทศที่เป็นรูปแบบความร่วมมือแบบรัฐต่อรัฐ (GtoG) เป็นส่วนใหญ่ แต่อาจจะไม่มีบุคลากร หรือสำนักงานด้านแรงงานในบางประเทศ ยิ่งเมื่อเกิดปัญหากับแรงงานไทย ก็จะต้องใช้เวลานาน อีกทั้งยังมีปัญหาร้องเรียนมายังกระทรวงแรงงาน ว่า 1) มีการคิดค่าใช้จ่ายจากแรงงานที่สนใจทำงานในต่างประเทศค่อนข้างสูงมาก 2) นายจ้างไม่ได้รับแรงงานตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ หรือ ไม่มีทักษะอาชีพที่นายจ้างต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ การไม่มีสำนักงานของภาครัฐในต่างประเทศ เมื่อเกิดปัญหาจึงไม่สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาได้ทันทีทันใด

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของกองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมจัดหางาน ได้รายงานสถิติปี 2561 พบว่า มีแรงงานที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปทำงานต่างประเทศมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 61,835 ราย ส่งรายได้กลับเข้ามาในประเทศสูงถึง 140,806 ล้านบาท