“เอไอเอส” ผนึก “TRBN” ปลุกพลังร่วม “คนไทยไร้ E-Waste”

เอไอเอส ไม่เพียงเดินหน้าปฏิบัติการเพื่อสิ่งแวดล้อม หากยังขยายผลกับแคมเปญ “คนไทยไร้ E-Waste” ด้วยการจับมือพันธมิตร, ภาครัฐ, ภาคเอกชน, ภาคการศึกษา ในการรับทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ (E-Waste) และนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี

โดยล่าสุดเอไอเอสรวมพลังกับภาคีเครือข่ายเพื่อความยั่งยืนแห่งประเทศไทย TRBN โดยความร่วมมือของกลุ่มบริษัทจดทะเบียนภายใต้การกำกับดูแลขอตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้ง 9 องค์กร อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์, บางกอกแอร์เวย์ส,ไทยออพติคอล, อีสท์วอเตอร์, การบินไทย,ยูนีซัน, เอสซี แอสเสท, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และสิงห์ เอสเตท ดึงพลังจากพนักงานคนรุ่นใหม่ในองค์กรกว่า 20,000 คน มาร่วมรณรงค์ และบอกต่อการทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี

“นัฐิยา พัวพงศกร” หัวหน้าแผนกงานพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน เอไอเอส กล่าวว่า เราให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจแบบเติบโตไปพร้อมกันทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประเด็นของสิ่งแวดล้อม และช่วงต้นปีผ่านมาเราสานต่อภารกิจเพื่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการขยายผลแคมเปญใหญ่ “คนไทยไร้ E-Waste” จับมือกับพันธมิตรทุกภาคส่วนทั่วประเทศ เพื่อสร้างการตระหนักรู้เรื่องภัยอันตรายที่แฝงมากับขยะอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมขยายจุดรับทิ้งขยะทั่วประเทศ เพื่อให้คนไทยเข้าถึงจุดรับทิ้งขยะ E-Waste ง่าย ๆ ใกล้บ้านคุณ

“การรวมพลังกับภาคีเครือข่ายเพื่อความยั่งยืนแห่งประเทศไทย TRBN โดยความร่วมมือของกลุ่มบริษัทจดทะเบียนภายใต้การกำกับดูแลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทั้ง 9 องค์กรครั้งนี้เป็นการสร้างเครือข่ายสีเขียว และเป็นต้นแบบความร่วมมือที่สำคัญ ที่จะช่วยให้พนักงานของแต่ละองค์กรและประชาชนทั่วประเทศเข้าใจ รู้ถึงภัยอันตรายที่มากับขยะอิเล็กทรอนิกส์ หากกำจัดอย่างไม่ถูกวิธี”

“พิมพรรณ ดิสกุล ณ อยุธยา” ผู้อำนวยการเครือข่ายเพื่อความยั่งยืนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เครือข่ายTRBN มีเป้าหมายสำคัญในการขับเคลื่อนให้บริษัทเอกชนไทยคำนึงถึงปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม รวมถึงการมีธรรมาภิบาลที่ดีในการดำเนินธุรกิจ หรือเป็นส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจ เพราะการที่บริษัทต่าง ๆ เข้าใจว่าบริษัทตนเองเกี่ยวข้องกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม ธรรมาภิบาล จะทำให้บริษัทรู้จักการบริหารจัดการความเสี่ยงและสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

“ดังนั้น พันธกิจของ TRBN คือการสร้างแพลตฟอร์ม หรือความร่วมมือของธุรกิจต่าง ๆ ที่อยากให้บริษัทตนเองมีส่วนในการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในสังคม ซึ่งประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญมากในการดำรงชีวิตและในการดำเนินธุรกิจ เพราะมีผลกระทบค่อนข้างชัดเจนและหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เราจะต้องพึ่งพาหรือสร้างผลกระทบให้สิ่งแวดล้อม”

สำหรับขยะอิเล็กทรอนิกส์ (E-Waste) แคมเปญ “คนไทยไร้ E-Waste” มีทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ/แท็บเลต, แบตเตอรี่มือถือ, พาวเวอร์แบงก์, สายชาร์จ หูฟัง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก อาทิ กล้องถ่ายรูป, เครื่องเล่น MP3 โดยขยะ E-Waste ทั้งหมดที่เข้าสู่โครงการจะถูกรวบรวมและนำไปกำจัดแบบถูกวิธีด้วยกระบวนการ zero landfilled

ปัจจุบันโครงการ “คนไทยไร้E-Waste” มีจุดรับทิ้งขยะ E-Wasteรวมทั้งสิ้น 1,806 จุด อาทิ ที่ทำการไปรษณีย์ 160 แห่ง, AIS Shop จำนวน 136 สาขาทั่วประเทศ, AIS Telewiz, ศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัล 34 แห่ง, มหาวิทยาลัยต่าง ๆ และอาคารชุดคอนโดฯ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ