รัฐบาลเกาหลีใต้ไฟเขียวแรงงานต่างชาติ กู้เงินประกันสิ้นสุดการจ้างได้

ส่งผลกระทบไปทั่วโลกสำหรับโควิด-19 ที่ปั่นป่วนเศรษฐกิจให้ชะงักงัน ปิดกิจการ เลิกจ้าง คนตกงานอื้อ แต่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน รัฐบาลในหลายประเทศจึงมีมาตรการช่วยเหลือแรงงาน

ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป อนุญาตให้แรงงาน EPS กู้ยืมเงินจากเงินประกันการสิ้นสุดสัญญาจ้าง (แทจิกึม) ได้ โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องเป็นแรงงานที่สิ้นสุดการจ้างงานตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

เช่น ยังเดินทางกลับประเทศไม่ได้ เนื่องจากไม่มีเที่ยวบินปกติ เป็นต้น หรือกรณีมีอาการเจ็บป่วย/บาดเจ็บที่ต้องใช้เวลาเพื่อการรักษาต่อเนื่องนานกว่า 4 สัปดาห์ หรือกรณีสถานประกอบการปิดกิจการ หยุดกิจการชั่วคราว ยกเลิกการจ้างงานและด้วยเหตุผลอื่นๆ ที่ได้รับความเห็นชอบว่าไม่สามารถจะทำงานที่สถานประกอบการได้อีกต่อไป

1. ยื่นเรื่องขอกู้ได้ตั้งแต่ออกจากงานจนถึงกำหนดการแจ้งเดินทางกลับประเทศ

2. กู้ยืมได้ไม่เกินร้อยละ 50 ของยอดเงินสะสมจากประกันสิ้นสุดสัญญาจ้าง (แทจิกึม) อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ร้อย 3 ต่อปี สามารถชำระคืนได้ทันทีในระยะเวลาการกู้ยืม และยกเว้นค่าธรรมเนียมเมื่อปิดยอดก่อนการชำระคืน ในกรณีที่ไม่ชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเมื่อครบกำหนดการกู้ยืม จะถูกหักยอดเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยจากเงินประกันสะสมของเงินประกันสิ้นสุดสัญญาจ้าง (แทจิกึม)

3. เอกสารเพื่อการขอกู้ยืม ได้แก่ 1) ใบอนุญาตการขยายระยะเวลาการออกจากเกาหลีที่กระทรวงยุติธรรมออกให้ 2) แบบคำร้องขอกู้ของบริษัทซัมซุงประกันภัย (ซัมซุงฮวาแจ) 3) สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร 4) สำเนาหนังสือเดินทางหรือสำเนาบัตรต่างด้าว

4. ยื่นเอกสารได้ที่ศูนย์ให้บริการทางโทรศัทพ์ของบริษัทซัมซุงประกันภัย โทรสาร 0505-161-1424 ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02-2261-8400 และ 1600-0266 กด 4 ภาษาไทย