เส้นทางสู่ SDGs “ดิอาจิโอ”

ดิอาจิโอ ดื่มอย่างรับผิดชอบ
คอลัมน์ CSR Talk

ดิอาจิโอ ผู้นำด้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับพรีเมี่ยม เจ้าของแบรนด์อย่างจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ และสเมอร์นอฟ ประกาศความสำเร็จของการดำเนินงานตามเป้าหมายด้านความยั่งยืน และความรับผิดชอบต่อสังคมประจำปี 2558-2563 ด้วยการตอกย้ำเจตนารมณ์ในการเป็นบริษัทอุปโภคบริโภคอันดับหนึ่งที่ผู้บริโภคไว้วางใจ

“อัลแบร์โต อิเบอัส” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ DMHT กล่าวว่า การสร้างความยั่งยืนและรับผิดชอบต่อสังคมเป็นอีกหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจ ดิอาจิโอตั้งเป้าเป็นอีกหนึ่งแรงที่จะสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นในภาพใหญ่ ด้วยเหตุนี้ เราจึงกำหนดเป้าหมายด้านความยั่งยืน และความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทให้สอดคล้องไปกับเป้าหมายด้านความยั่งยืน SustainableDevelopment Goals (SDGs)ขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งครอบคลุมใน 4 ด้านด้วยกัน คือ การส่งเสริมการดื่มอย่างรับผิดชอบ, การส่งเสริมความหลากหลาย, ความยั่งยืน และการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม แต่การจะทำให้เป้าหมายของเราสมบูรณ์ได้ ต้องเกิดจากการต่อจิ๊กซอว์ในทุก ๆ ส่วน

“ดังนั้น เราจึงให้ความสำคัญกับงานด้านนี้ในทุกที่ที่เราเข้าไปทำธุรกิจ สำหรับประเทศไทย ที่ผ่านมา DMHT มีงานด้านความยั่งยืน และความรับผิดชอบหลายโครงการ และเราจะเดินหน้าทำโครงการที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับสังคมเช่นนี้ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง”

สำหรับความสำเร็จระดับโลกในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ดิอาจิโอสามารถช่วยลดปริมาณขยะด้วยการทำให้บรรจุภัณฑ์สามารถนำไปรีไซเคิลได้ถึง 99.5% และมีการนำวัตถุดิบรีไซเคิลมาใช้ในการทำบรรจุภัณฑ์มากถึง 45% อีกทั้งยังส่งเสริมความรู้และทักษะด้านการบริการผ่านโครงการ Learning for Lifeให้กับคนมากกว่า 140,000 คนทั่วโลก ส่งเสริมทักษะ และความสามารถของผู้หญิงผ่านโปรแกรมต่าง ๆ ถึง 435,000 คน ทั้งยังส่งเสริมความหลากหลายในที่ทำงาน โดยปัจจุบัน ดิอาจิโอมีผู้บริหารที่เป็นผู้หญิงมากถึง 39%

อีกประเด็นที่ดิอาจิโอให้ความสำคัญอย่างมาก คือ การส่งเสริมการดื่มอย่างรับผิดชอบ ซึ่งตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ดิอาจิโอสื่อสารเรื่องการดื่มอย่างรับผิดชอบให้คนมากกว่า 229 ล้านคน และให้ความรู้กับเยาวชน ผู้ปกครอง และคุณครูถึง 1 ล้านคน เกี่ยวกับอันตรายของการดื่มก่อนวัยอันควร ซึ่งเป็นการสนับสนุนเป้าหมายขององค์การอนามัยโลก ที่จะลดการดื่มอย่างเป็นอันตราย (harmful use of alcohol) ทั่วโลกให้ได้ 10% ภายในปี 2568

สำหรับประเทศไทย DMHT มีโครงการด้านความยั่งยืนและความรับผิดชอบมากมาย โดยโครงการที่โดดเด่น ได้แก่

1.ด้านการส่งเสริมการดื่มอย่างรับผิดชอบ

– DRINKiQ แพลตฟอร์มe-Learning ที่ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจการดื่มอย่างรับผิดชอบ ผลกระทบของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเมื่อไรที่ไม่ควรดื่มเลย โดยตั้งแต่ปี 2561-2563 มีผู้เข้าไปเรียนรู้ในแพลตฟอร์มแล้วจำนวน 18,240 คน

– โครงการ SMASHED วัยใสไกลแอลกอฮอล์ โครงการที่ใช้ละครเป็นสื่อกลางให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายของการดื่มแอลกอฮอล์ก่อนวัยอันควรให้กับเด็กนักเรียน โดยตั้งแต่ปี 2561-2563 มีนักเรียนได้เรียนรู้กับโครงการ SMASHED แล้ว 7,946 คน

-โครงการ Join The Pact โครงการที่มุ่งสร้างความตระหนักในการขับขี่อย่างมีความรับผิดชอบ โดยให้ผู้บริโภคมาร่วมกันให้คำมั่นสัญญาว่าจะเมาไม่ขับเพื่อช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน

โดย 2 ปีที่ผ่านมา มีคนไทยร่วมให้สัญญาแล้ว 72,800 คนดิอาจิโอเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมที่ผลักดันให้เกิดสังคมแห่งการดื่มอย่างรับผิดชอบในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทั้งผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายต่าง ๆ ร้านค้า รณรงค์ให้จำหน่ายภายใต้มาตรการที่ภาครัฐกำหนด ส่วนผู้บริโภคก็ส่งเสริมให้มีการเว้นระยะห่างทางสังคม และบริโภคที่บ้านหรือภายในเคหสถาน ทั้งหมดนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

2.ด้านความยั่งยืน

– โครงการ Learning for Life เป็นการนำความเชี่ยวชาญของดิอาจิโอมาเสริมสร้างความรู้ และทักษะด้านการบริการให้กับนักศึกษา ช่วยผลักดันการเติบโตของบุคลากรและอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน โดยตั้งแต่ปี 2561-2563 มีผู้เข้าอบรมกับโครงการแล้ว 13,000 คน

– ความร่วมมือกับบางกอกฟลาวเออร์เซ็นเตอร์ มอบขวดจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ที่ผ่านการบริโภคแล้วไปใช้เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อกล้วยไม้ เพื่อช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมกล้วยไม้ไทย และเพื่อเป็น

การนำขวดกลับมาใช้ใหม่อย่างสร้างสรรค์ ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยมีการมอบขวดจอห์นนี่วอล์กเกอร์ ให้กับบางกอกฟลาวเออร์เซ็นเตอร์แล้วมากกว่า 30,000 ขวด ตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 เป็นต้นมา

– การนำจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ พ็อกเกตซึ่งมีบรรจุภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวัสดุรีไซเคิลที่มีความปลอดภัยมาจำหน่ายในประเทศไทย และในอนาคต จอห์นนี่วอล์กเกอร์ ยังมีแพลนที่จะนำขวดกระดาษมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์อีกด้วย

3.ด้านความหลากหลาย

– DMHT มีสัดส่วนการจ้างพนักงานที่มีความหลากหลาย ประกอบด้วย

ชาย 47% หญิง 46% และกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT 7% ตามลำดับ เป็นบริษัทแรก ๆ ที่อนุญาตให้พนักงานทุกเพศได้สิทธิ์ลาถึง 26 สัปดาห์ เพื่อดูแลบุตรได้อย่างใกล้ชิดและเท่าเทียม และยังมีนโยบายที่ส่งเสริมการยอมรับความหลากหลายทางเชื้อชาติ

ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างของความมุ่งมั่นในการดำเนินงานด้านความยั่งยืนและความรับผิดชอบของดิอาจิโอ และ DMHT ซึ่งในอนาคต ดิอาจิโอเตรียมประกาศเป้าหมายใหม่ด้านความยั่งยืนและความรับผิดชอบ เพื่อสนับสนุนเป้าหมาย SDGs ขององค์การสหประชาชาติ และเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายในการเป็นบริษัทอุปโภคบริโภคที่ได้รับความไว้วางใจและน่านับถือมากที่สุดในโลก