สุภาพบุรุษนักบิด ชวนคิดเพื่อสังคมบนท้องถนน

คงปฏิเสธไม่ได้ว่านอกเหนือจากโรคภัยไข้เจ็บ สาเหตุการตายของคนไทยอันดับหนึ่งมาจากอุบัติเหตุบนท้องถนน และสาเหตุสำคัญของอุบัติเหตุมาจากความประมาทอย่างไม่ต้องสงสัย ทุกการเสียชีวิตของคน 1 คน ส่งผลต่อคนรอบข้างอีกอย่างน้อย 6 คน ดังนั้น หนทางที่จะลดอุบัติเหตุย่อมมาจากความรับผิดชอบต่อกฎหมาย การจราจร ความมีมารยาท มีน้ำใจบนท้องถนน มอเตอร์ไซค์เป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งในแง่ภาพลักษณ์ และความปลอดภัย

การจัดกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมการดูแลด้านสุขภาพของผู้ชาย ผ่านการขับขี่ปลอดภัยบนท้องถนน อย่างงาน “The Distinguished Gentleman”s Ride” จึงถือกำเนิดขึ้น โดยเริ่มที่แรกที่ประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี 2012 ในส่วนของประเทศไทยนั้นนับเป็นปีที่ 2 ของการจัดงานครั้งนี้

“ดอม เหตระกูล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริทไบค์ จำกัด และกรรมการผู้จัดการ บริษัท มอเตอร์ไซเคิล คิงดอม จำกัด และในฐานะเจ้าภาพการจัดงานครั้งนี้ เล่าถึงที่มาของกิจกรรม The Distinguished Gentleman”s Ride 2017 (DGR) ว่า เป็นกิจกรรมเพื่อสังคมระดับโลกประจำปีของสุภาพบุรุษนักบิด มุ่งเน้นใน 3 ด้านสำคัญ คือ การขับขี่อย่างมีมารยาท, การกระตุ้นให้ผู้ชายหันมาดูแลสุขภาพ และการร่วมระดมทุนต่อสู้โรคร้ายในเพศชาย อาทิ มะเร็งต่อมลูกหมาก และภาวะซึมเศร้า เพื่อมอบให้กับมูลนิธิโมเวมเบอร์

“ดอม” กล่าวว่า ผู้ชายมักคิดว่าตนเองเป็นเพศที่แข็งแรง จึงใช้ชีวิตอย่างประมาท ละเลยการดูแลสุขภาพ รวมไปถึงสภาวะแวดล้อมในสังคมปัจจุบัน อาจทำให้เกิดความเครียด เกิดภาวะซึมเศร้าโดยง่าย ดังนั้นมูลนิธิโมเวมเบอร์ จึงใช้กิจกรรมการรวมตัวขับขี่มอเตอร์ไซค์มาเป็นสัญลักษณ์ในการรณรงค์ให้ตระหนัก ในการใส่ใจสุขภาพ ทำกิจกรรมที่มีความสุขร่วมกัน รวมไปถึงการระดมทุนเพื่อต่อสู้โรคร้ายในเพศชาย

“การรวมกลุ่มกันมีความสำคัญมากกว่าเรื่องของการมาร่วมสนุกสนาน แต่เป็นสัญลักษณ์ของการตั้งใจที่จะปฏิบัติตัวที่ดีขณะขับขี่ โดยไม่แบ่งค่าย แบ่งแบรนด์ ผู้มาร่วมงานอาจจะมาพร้อมครอบครัว ก็จะขยายให้เกิดความรู้ความเข้าใจด้านการขับขี่ รวมไปถึงในแง่ธุรกิจเกิดการขยายผลสู่การเกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น แฟชั่น หรืออุปกรณ์ตกแต่ง อุปกรณ์ป้องกันขณะขับขี่ ซึ่งในการจัดงานครั้งที่ 2 มีการเพิ่มร้านค้าเข้ามาในงาน และมีแผนขยายวัน เวลา ในการจัดงาน เพื่อให้ผู้สนใจเข้าร่วมงาน ทั้งเพื่อความรู้ด้านการขับขี่ การหันมาใส่ใจสุขภาพ ไปจนถึงการร่วมสมทบทุนให้แก่มูลนิธิต่าง ๆ ทั้งไทยและต่างประเทศ”

ข้อมูลทางการแพทย์หลายฉบับยืนยันว่า ยิ่งอายุมากขึ้น ผู้ชายทุกคนยิ่งมีความเสี่ยงสูงในการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก และจากสถิติสถาบันมะเร็งแห่งชาติ โดยทั่วไป อัตราอยู่รอดที่ 5 ปี โดยมะเร็งในระยะที่สี่ มีโอกาสรอดเพียง 20-50% รวมถึงสถิติโรคซึมเศร้า และการฆ่าตัวตายของผู้ชายทั่วโลกในแต่ละปี สูงถึง 5.1 แสนคน หรือทุก ๆ 1 นาที

การระดมทุนในปี 2016 มียอดสมทบทุนจากทั่วโลก ประมาณ 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 264 ล้านบาท) โดยปีนี้ตั้งเป้ายอดสมทบทุนทั่วโลกไว้ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 165 ล้านบาท) ยอดสมทบทุนในประเทศไทยปีนี้อยู่ที่ประมาณ 181,175 บาท


นอกจากเป็นการแสดงพลังของผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์จากทั่วโลกในการรณรงค์ด้านสุขภาพ และร่วมระดมทุนแล้ว ยังมองว่าการจัดงานเพื่อเป็นพื้นที่ในการพบปะแบบไม่จำกัดค่าย เพื่อให้เกิดการตระหนัก และเป็นแบบอย่างที่ดีในการร่วมกันแบ่งปันการใช้รถใช้ถนน ใช้สิ่งที่ชอบมาทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น และได้รับความสุขในฐานะผู้ให้