ทีเอพี ปั้นคนรุ่นใหม่สู่การทำงานระดับโลก

กลุ่มบริษัททีเอพี เจ้าของแบรนด์ไฮเนเก้น ไทเกอร์ และเชียร์ ตอกย้ำเป็นองค์กรพัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่ ส่งเสริมการทำงานระดับโลก ผ่านโครงการ Short Term Assignment และ APGP

“ภัทรี ชุณหวรากรณ์” ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคลและองค์กร กลุ่มบริษัททีเอพี กล่าวว่า ในยุคที่การทำงานไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ในออฟฟิศ โอกาสในการแสดงความคิดความสามารถกลายเป็นเหตุผลหลักที่ดึงดูดคนรุ่นใหม่ในการสมัครงาน ส่วนเทรนด์ของคนรุ่นใหม่มักมุ่งสู่การเป็นสตาร์ทอัพ และมีแนวโน้มกลับเข้าสู่องค์กรมากขึ้น แต่จะเลือกองค์กรที่มีความท้าทายและสนุก ต่างจากคนรุ่นเก่าที่มองหาความมั่นคงในการทำงานกับองค์กร

ภัทรี ชุณหวรากรณ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคลและองค์กร กลุ่มบริษัททีเอพี
ภัทรี ชุณหวรากรณ์

“ด้วยแนวคิดและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปนี้ กลายเป็นที่มาของแผนกลยุทธ์การบริหารจัดการบุคลากรของกลุ่มบริษัททีเอพี ที่บุคลากรในองค์กรส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ มีอายุเฉลี่ย 38 ปี บริษัทได้ให้โอกาสกับพนักงานในการพัฒนาตนเองหลายด้าน เพราะเชื่อว่าทุกคนอยากเติบโต ได้เรียนรู้และทำงานร่วมกับองค์กรเครือข่ายต่างประเทศ เราจึงใช้จุดนี้มาสร้างเป็นเป้าหมายการทำงานให้กับพวกเขา”

เรามีโครงการ Short Term Assignment เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานที่มีศักยภาพสูง และเป็นดาวรุ่งที่มีผลงานโดดเด่นมีโอกาสไปทำงานและพัฒนาโปรเจคที่ต่างประเทศ โดยใช้เครื่องมือคัดเลือกที่เรียกว่า People Review เพื่อประเมินผลการทำงาน และศักยภาพของพนักงานย้อนหลัง 3 ปี และผู้ผ่านการคัดเลือกจะได้ไปทำงานติดตามผู้บริหารคนเก่ง ๆ ตามเครือข่ายของเราในประเทศต่าง ๆ ทั้งระยะสั้นและยาว ตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 2 ปี เมื่อกลับมาแล้วพวกเขาจะต้องนำประสบการณ์มาปรับใช้กับทีเอพีในประเทศไทย เป็นลักษณะที่เรียกว่า job sharing

นอกจากนี้ “ภัทรี” กล่าวต่อว่า นอกจากการให้โอกาสกับพนักงานได้ไปทำงานระดับโลก ทีเอพียังให้ความสนใจในการทำงานร่วมกับคนรุ่นใหม่ที่มี passion มีความต้องการอยากพัฒนาตนเอง และกระหายความสำเร็จอยู่ตลอดเวลา จึงมีโครงการ APGP (Asia Pacific Graduate Program) ที่เปิดรับสมัครคนรุ่นใหม่ รวมถึงเด็กจบใหม่ ที่อยากทำงานกับองค์กรระดับโลก ด้วยการส่งไปทำงานกับออฟฟิศของเครือข่ายไฮเนเก้นในประเทศต่าง ๆ เป็นเวลา 2 ปี ตามตำแหน่งงานที่อยากทำ

“เมื่อกลับมาเราจะรับเข้าทำงาน ซึ่งปีที่ผ่านมามีสมัครเข้ามากว่า 1,000 คน และผ่านการคัดเลือก 60 คน ส่งไปทำงานในออฟฟิศประเทศต่าง ๆ แล้ว และรับกลับมาทำงานที่ประเทศไทยแล้ว 10 คน อย่างไรก็ตาม ทีเอพี มุ่งมั่นที่จะดำเนินงาน ด้วยการเป็นองค์กรในฝันของคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง แต่เนื่องจากปีนี้อยู่ในช่วงวิกฤตโควิด-19 องค์กรจึงไม่มีการเปิดโครงการ APGP และรับพนักงานใหม่ และเรากำลังอยู่ในช่วงปรับโครงสร้างองค์กรด้วย เมื่อวิกฤตผ่านพ้นอาจมีการเปิดรับพนักงานเพิ่ม โดยเฉพาะตำแหน่งเซลล์ ที่เป็นที่ต้องการ และคลาดแคลนในตลาดแรงงานจำนวนมาก”


บริษัทกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ลำดับต่อไป