BITEC ตั้งเป้าเป็นองค์กรแรกจัดงานไมซ์อย่างยั่งยืน ภายในปี 2568

ปนิษฐา บุรี

BITEC ตั้งเป้าเป็นองค์กรแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จัดงานไมซ์อย่างยั่งยืนภายในปี 2568 ประเดิมด้วยการจับมือพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ผลักดันให้ประเทศไทยเป็น green venue

ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) เดินหน้าต่อยอดธุรกิจจัดทำแผนงานและดำเนินโครงการพัฒนาสู่ความเป็นธุรกิจสถานที่จัดงานไมซ์อย่างยั่งยืนในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB ในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์อย่างยั่งยืนในระดับสากล (MICE Sustainability Thailand) ประเดิมด้วยการจับมือพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ผนึกกำลังเพื่อก้าวสู่การเป็นสถานที่จัดงานไมซ์สีเขียว (green venue)

นางสาวปนิษฐา บุรี กรรมการผู้จัดการศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) กล่าวว่า ตั้งเป้ายกระดับสู่การเป็น BITEC Sustainability ด้วยการกำหนดแผนงานเชิงกลยุทธ์ เพื่อการเป็นสถานที่จัดงานไมซ์อย่างยั่งยืน ที่ครอบคลุมถึงด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

“เรามีการวางแนวทางเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาศักยภาพการจัดงานไมซ์อย่างยั่งยืน ด้วยการบูรณาการเข้ากับแผนบริหารจัดการของธุรกิจ โดยตั้งเป้าไว้ว่าภายในปี 2568 ไบเทคจะเป็นองค์กรแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ลูกค้านึกถึงเมื่อต้องการหาพันธมิตรทางธุรกิจไมซ์”

ไบเทคได้เริ่มดำเนินการส่งเสริมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านประหยัดพลังงานที่มีมาตรฐานมาประยุกต์ใช้ภายในอาคารและพื้นที่การจัดงานของศูนย์ฯอย่างจริงจัง ที่ไม่เพียงเสริมศักยภาพในด้านการให้บริการ หากยังสอดคล้องกับแนวทางที่ศูนย์ฯตั้งเป้าเป็น องค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

เพื่อทำพันธกิจนี้ให้เป็นจริง ไบเทคได้วางนโยบายและกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของบุคลากรภายในองค์กร ตั้งแต่ระดับผู้บริหารจนถึงพนักงาน เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมและเป็นการสร้างจิตสำนึกในการจัดการอย่างยั่งยืน และยังรวมถึงความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนในการจัดทำโครงการต่าง ๆ ที่ส่งเสริมในด้านความยั่งยืน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทั้งบุคลากรในองค์กร และพันธมิตรของไบเทคทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างดี

โครงการและกิจกรรมสำคัญที่ไบเทคได้ร่วมดำเนินการกับบรรดาพันธมิตรที่เกี่ยวกับด้านการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย

หนึ่ง การขับเคลื่อนแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy) ในการจัดการขยะและของเหลือใช้ ร่วมกับหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

สอง สนับสนุนนโยบายของ TCEB โดยมีพันธกิจในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางธุรกิจและการศึกษาไมซ์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอย่างยั่งยืน ด้วยการเข้าร่วมอบรมโครงการจัดทำมาตรฐานการบริหารการจัดงานอย่างยั่งยืนประเทศไทย (Thailand Sustainable Event Management Standard: TSEMS) เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านการดำเนินธุรกิจของไบเทค

สาม ร่วมกับ Less Plastic Thailand ในโครงการแยกขวดช่วยหมอ ที่เป็นการนำเส้นไยพลาสติกรีไซเคิลจากขวด PET ไปทำเป็นชุด PPE รุ่นแรกฝีมือคนไทย ส่งมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19

สี่ ร่วมกับสำนักงานเขตบางนา ดำเนินโครงการด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม และการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนภายในชุมชน อาทิ โครงการผลิตจุลินทรีย์ชีวภาพ ที่แปรรูปขยะจากเศษอาหารเพื่อนำไปผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยน้ำชีวภาพ เพื่อทดแทนการใช้สารเคมี ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม และโครงการวนพลาสติกและแยกขยะเพื่อรีไซเคิล เพื่อลดปริมาณขยะในเขตกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้  เรายังกระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้จัดงาน จัดงานแบบยั่งยืน เช่น ใช้วัสดุสร้างบูทแสดงสินค้าด้วยวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ หรือทำจากวัสดุรีไซเคิล และยังได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อแนะนำการใช้พลังงานทดแทนและรักษาสิ่งแวดล้อม อย่างงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2020 งานมหกรรมอุตสาหกรรมด้านพลังงานทดแทนและยานยนต์ไฟฟ้าที่ครบครันที่สุดในอาเซียน ระหว่างวันที่ 23-26 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งไบเทคได้รับความไว้วางใจเป็นสถานที่จัดงานมาอย่างต่อเนื่องกว่า 2 ทศวรรษ