เปิดแผน SEAC ปี64 ลุย Edtech เต็มรูปแบบ

SEAC (Southeast Asia Center) ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียน เปิดแผนธุรกิจปี 64 ลุยเป็นผู้เล่น Edtech เต็มรูปแบบ ตั้งเป้ายกเครื่องแพลตฟอร์มตอบโจทย์ “Just In Time Learning” เรียนวันนี้ พรุ่งนี้ใช้ได้ทันที

นางอริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการ SEAC กล่าวว่าจากวิกฤตโควิด-19 ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ธุรกิจทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจการเรียนรู้ ทีจากเดิมเรียนในห้องเรียนต้องมุ่งสู่ออนไลน์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ SEAC ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นบุคลากรในองค์กรต่าง ๆ ที่อยากจะพัฒนาสกิลตนเองกับหลักสูตรกว่า 1,000 หลักสูตรครอบคลุมหลายธุรกิจ ซึ่งแม้ว่าที่ผ่านมาก่อนเกิดสถานการณ์โควิด จะมีการเรียนการสอนผ่านออนไลน์ แต่ยังถือเป็นสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับลูกค้าที่เรียนในห้องเรียนกว่า 80% และเมื่อเกิดวิกฤตจึงส่งผลให้การเรียนรู้ในห้องเรียนลดลงจนต้องหันมาพึ่งออนไลน์มากขึ้น

ทั้งนี้ อริญญา กล่าวต่อว่า ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้บริษัทต้องปรับตัวให้เร็วขึ้น ที่ผ่านมาบริษัทได้วางกลยุทธ์ในการรุกตลาดการเรียนรู้ผ่าน 3 กลุ่มธุรกิจได้แก่ 1.organizational and people transformation ที่เน้นการให้คำปรึกษาและโซลูชั่นที่มีบริบทเฉพาะตัวเหมาะสมกับแต่ละองค์กรที่ต้องการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดระดับสากลผ่านการพัฒนาผู้นำและบุคลากร

2.workforce capability development คือการเดินหน้า รีสกิลและอัพสกิล ทั้งเรื่องของวิธีคิด และทักษะที่จำเป็นให้กับกลุ่มคนทำงานผ่าน YourNextU โมเดลการเรียนรู้แก่สมาชิกที่สมัครเข้ามา รวมถึงพร้อมต่อยอดวิสัยทัศน์ให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตและโมเดลธุรกิจใหม่ตอบโจทย์ New Generation Capability Development ขยายธุรกิจสู่กลุ่มเด็กและเยาวชน

แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปสำหรับครั้งนี้ คือการรีเฟรมโมเดลธุรกิจนำเสนอสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์และพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไป โดยเข้ามาเป็นผู้เล่นหลักใน Eduction Technology (Edtech) Ecosystem นำเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนของ SEAC โดยตั้งแต่ปีนี้ จนถึงปี 2564 จะปรับการเรียนการสอนให้เป็นแบบอินเทอร์แอคทีฟมากขึ้น พร้อมมองหาตลาดใหม่โดยเฉพาะภาคการศึกษาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งเพื่อพัฒนาและยกระดับศักยภาพการศึกษา และคุณภาพของทรัพยากรมนุษย์ทั้งคนในองค์กร นักศึกษา นักวิจัย และคนทั่วไป

ที่สำคัญยังจะยกระดับเทคโนโลยีการเรียนการสอนของ SEAC ให้เป็นเวอร์ชั่น 2.0 แตกต่างจากเดิมมากยิ่งขึ้น รวมถึงยกเครื่องหลักสูตรการเรียนการสอนใหม่ ให้มีความน่าสนใจ เช่น หลักสูตรการตลาด จะต้องไม่ใช่หลักสูตรการขายทั่วไป แต่จะมีวิธีการขายมากกว่านั้น ซึ่งกำลังทำการศึกษาแต่ละอาชีพว่าต้องมีสกิลอะไรเป็นพิเศษ เพื่อจะนำเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้ รวมถึงการเรียนรู้แบบ “Just In Time Learning” หรือรูปแบบการเรียนรู้ที่เรียนวันนี้ใช้วันถัดไป หรือเรียนตอนนี้ คืนนี้ เอาไปใช้พรุ่งนี้ได้เลย มุ่งเน้น How To ตอบสนองความต้องการของคนที่เผชิญกับรูปแบบธุรกิจ การบริการและการทำงานที่เปลี่ยนไปได้ทันที