Green Health Model

คอลัมน์ CSR Talk

บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC ดำเนินโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ส่งเสริมสุขอนามัยที่ดีแก่เด็กและเยาวชนในโรงเรียนเปิดตัวโครงการ “Green Health Model” นำร่องดำเนินโครงการให้กับโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดระยอง และชลบุรี โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมเด็กและเยาวชน “สุขภาพดี เริ่มต้นด้วยการล้างมือ” สร้างนิสัยล้างมืออย่างถูกวิธี ห่างไกลโรคติดต่อ พร้อมส่งเสริมให้เป็นโรงเรียนต้นแบบด้านสุขอนามัย

โครงการ “Green Health Model” เกิดขึ้นจากความตั้งใจของ GGC ที่เล็งเห็นถึงปัญหาด้านสุขอนามัยของเด็ก และเยาวชนที่เกิดโรคติดต่อ เนื่องจากขาดความรู้ความเข้าใจในการล้างมือให้สะอาดอย่างถูกวิธี และไม่คำนึงถึงความสำคัญของการมีมือที่สะอาดอย่างเพียงพอ เพื่อเป็นการส่งเสริมการสร้างสุขอนามัยที่ดีในระยะสั้น และระยะยาวGGC จึงดำเนินโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจดูแลสุขอนามัยด้วยการล้างมือให้สะอาดอย่างถูกวิธี

โดยมีเป้าหมายให้นักเรียนในโรงเรียนมีสุขภาพที่ดีมากกว่า 90%ต่อปี เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ และแพร่เชื้อโรคต่าง ๆ ไม่ป่วยจากโรคติดต่อเพราะมือไม่สะอาด ด้วยการนำร่องในปี 2563 ดำเนินโครงการดังกล่าวแล้วแก่ 7 โรงเรียนในพื้นที่อำเภอมาบตาพุด จังหวัดระยอง และอำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี

“สุวัฒน์ กมลพนัส” กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า GGC มุ่งให้ความสำคัญกับการแบ่งปันความรู้ที่เป็นประโยชน์กับชุมชน และสังคม ตลอดจนมุ่งพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยทั้งโอกาสทางการศึกษา และสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อนำไปประยุกต์ต่อยอดในด้านต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนครอบคลุมด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมสุขอนามัย

“โครงการ Green Health Model เป็นหนึ่งในโครงการด้านสุขอนามัย ที่นอกจากจะเป็นการให้ความรู้กับเด็ก และเยาวชนให้ตระหนัก และเห็นความสำคัญของการล้างมือให้สะอาด ถูกต้อง ป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายแล้ว ยังเป็นโครงการที่บริษัทนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทมาช่วยเหลือสังคมด้วยคือการนำกลีเซอรีนมาเป็นส่วนผสมในสบู่เหลวล้างมือ มอบให้กับโรงเรียนเพื่อให้นักเรียน รวมทั้งบุคลากรได้ทำความสะอาดมือ”

“ปัจจุบันเราทราบดีว่ามีหลายโรคติดต่อที่เกิดจากการสัมผัสไม่ว่าจะเป็นโควิด-19 หรือโรคอันตรายที่เกิดจากการละเลยดูแลล้างมือทำความสะอาด เช่น โรคบิด, โรคอุจจาระร่วง, โรคตับอักเสบชนิดเอ, โรคตาแดง, กลากเกลื้อน,โรคหวัด เป็นต้น ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์กับน้อง ๆ และโรงเรียน GGC ตั้งใจที่จะขยายโครงการอย่างต่อเนื่อง หวังที่จะเห็นเด็กและเยาวชนไทยเรียนดีมีสุขภาพแข็งแรงครับ”

สำหรับกิจกรรมโครงการ Green Health Model ในปีนี้ ประกอบไปด้วย การให้ความรู้ และสอนการล้างมืออย่างถูกวิธี ให้ความรู้เรื่องการเลือกใช้สบู่เหลวและเจลแอลกอฮอล์ในสถานการณ์ต่าง ๆ การทิ้งหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน น้อง ๆ ต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังได้ร่วมเฟ้นหาตัวแทนนักเรียน แต่งตั้งให้เป็น Green Health Model ประจำโรงเรียน ด้วยการคัดเลือกน้อง ๆ 14 คน จาก 7 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนวัดตากวน, โรงเรียนบ้านพยูน, โรงเรียนบ้านหนองแฟบ, โรงเรียนวัดประชุมมิตรบำรุง, โรงเรียนวัดมาบชลูด, โรงเรียนวัดชากลูกหญ้า จังหวัดระยอง และโรงเรียนบ้านเขาซก จังหวัดชลบุรี เพื่อแบบอย่างด้านการดูแลสุขอนามัย และทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์และดูแลเพื่อน ๆ นักเรียนให้มีสุขอนามัยที่ดีต่อไป

“ด.ญ.อาทิตยาพร เดชเสน” จากโรงเรียนวัดมาบชลูด จ.ระยอง กล่าวด้วยน้ำเสียงที่ตื่นเต้นหลังเข้าร่วมกิจกรรมว่า หนูภูมิใจที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ และเป็นตัวแทนของโรงเรียนวัดมาบชลูด หนูสัญญาว่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเพื่อน ๆ และจะคอยเตือนเพื่อน ๆ ให้หมั่นล้างมือด้วยค่ะ เพราะการล้างมือให้สะอาดจะช่วยให้เราห่างไกลจากไวรัสค่ะ

“ด.ญ.บงกช พิมสมาน” จากโรงเรียนวัดประชุมมิตรบำรุง จ.ระยอง กล่าวว่าสุขอนามัยที่ดีเริ่มได้จากตัวเราค่ะการล้างมือที่ถูกวิธี ถูกขั้นตอนจะทำให้เราห่างไกลจากเชื้อโรค และจะนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ส่งต่อให้กับเพื่อน ๆในโรงเรียนและคนในครอบครัวค่ะ

ดังนั้น GGC เชื่อมั่นว่ากิจกรรม “Green Health Model” ที่เกิดขึ้นในวันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นให้น้อง ๆ หันมาใส่ใจและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการล้างมืออย่างถูกวิธี ให้ความสำคัญกับการป้องกันและดูแลตัวเองมากขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าองค์ความรู้ที่นำมามอบให้ในวันนี้จะช่วยให้น้อง ๆ สามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน และส่งต่อองค์ความรู้สู่เพื่อน ๆ ในโรงเรียน คนในครอบครัว และสังคมต่อไป


สำหรับอนาคต GGC มีแผนที่จะนำองค์ความรู้ในการล้างมือ และเฟ้นหานักเรียนต้นแบบแก่โรงเรียนอื่น ๆ ทั่วประเทศต่อไป