อินวิเดีย นวัตกรรมผสมโมเดิร์น

คอลัมน์ Office Design 

อินวิเดีย (NVIDIA) บริษัทเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ที่มีหน่วยประมวลผลทางด้านกราฟิก (GPUs) เป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของบริษัท ซึ่งเป็นองค์กรที่นอกจากจะได้ชื่อว่านวัตกรรมเป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี แต่กระนั้นก็ยังเชื่อว่าการทำงานร่วมกันที่แข็งแกร่งล้วนเป็นส่วนสำคัญด้วย

ในปี 2017 บริษัทตั้งใจสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัท ที่มีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่สร้างสรรค์ และส่งเสริมการทำงานร่วมกัน ถึงแม้ออฟฟิศของ NVIDIA แห่งนี้จะมีเพียง 2 ชั้น แต่มีพื้นที่กว้างถึง 500,000 ตารางฟุต

นอกจากนั้นยังมีชั้นลอย จึงทำให้ออฟฟิศแห่งนี้มีพื้นที่ใช้สอยจำนวนมาก โดยระหว่างชั้น 1 และชั้น 2 จะถูกเชื่อมต่อด้วยบันไดขนาดใหญ่ สามารถปรับเป็นอัฒจันทร์สำหรับนั่งประชุมด้วยพนักงานจำนวนมาก เพื่อโต้ตอบและแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน

ส่วนจุดศูนย์กลางของออฟฟิศแห่งนี้ถูกเรียกว่า “heart” ซึ่งเป็นโซนกลางของอาคารที่รวบรวมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ห้องประชุม, ห้องน้ำ และแผนกต้อนรับ สูงขึ้นไปของโซนนี้จะเป็นชั้นลอยที่จัดให้มีเลานจ์ และพื้นที่พักผ่อน เพื่อพนักงานจะได้มาพบปะสังสรรค์ในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย

ลักษณะการออกแบบภายในสื่อถึงบริษัทที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เพราะรูปแบบการตกแต่งเป็นแนวโมเดิร์น มีเพดานสูง เน้นลายเส้นตรง และมุมแหลม สีภายในเน้นสีขาว ทั้งยังมีสกายไลต์แบบพอสมมาตร ที่สะท้อนอารมณ์เหมือนอยู่ในอวกาศ อันสื่อถึงความสงบและเงียบ

นับว่าออฟฟิศ NVIDIA มุ่งเน้นตอบโจทย์คนทำงาน ที่แสดงออกถึงลักษณะนิสัยของคนทำงานสายเทคโนโลยี ทั้งยังส่งเสริมประสบการณ์ และวัฒนธรรมที่ดีของทีมงานในพื้นที่แห่งนี้อีกด้วย

ที่มาภาพ : Connie Zhou และ Jason O’Rear