“ยูนิเซฟ” ตอบกลับ “เศรษฐา” ย้ำจุดยืน รัฐหยุดใช้ความรุนแรง

ชุมนุม
Mladen ANTONOV / AFP

ยูนิเซฟ ประเทศไทย ออกแถลงการณ์ตอบกลับจดหมาย “เศรษฐา” ย้ำไม่ให้รัฐใช้ความรุนแรงสลายชุมนุมเหมือนวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา 

วันที่ 20 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน ผู้บริหารแสนสิริ ส่งจดหมายเรียกร้องให้ ยูนิเซฟ ประเทศไทย ออกแถลงการณ์ ย้ำถึงรัฐบาลไม่ให้ใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมอีกเหมือนวันศุกร์ที่ผ่านมา

ล่าสุด นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การชุมนุมของประชาชนคนไทยที่มีเยาวชนจำนวนมากนั้น ยูนิเซฟ ในฐานะเป็นองค์กรดูแลเด็กได้เน้นย้ำมาตลอดว่า เราต้องการส่งเสริมเรื่องของสิทธิเสรีภาพเด็กในการแสดงออกอย่างสันติ และปราศจากความรุนแรงหรือข่มขู่ คุกคามทุกรูปแบบ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

โธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ
โธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ “ยูนิเซฟ” ออกแถลงการณ์เรื่องนี้มาตั้งแต่เดือนสิงหาคม เพราะเราต้องการเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเข้าใจประเด็นนี้ และต้องการเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเห็นว่าเรื่องสิทธิเสรีภาพเป็นสิ่งสำคัญของเด็ก และการปกป้องพวกเขาจากความรุนแรง เป็นเรืองที่ทุกคนต้องคำนึงถึง

“การข่มขู่ คุกคาม ในสังคมที่ยูนิเซฟตระหนัก ไม่ใช่แค่พื้นที่ชุมนุม แต่รวมไปถึงในครอบครัว ชุมชน และโรงเรียนด้วย ยูนิเซฟมองว่าเด็กไม่ควรตกเป็นเหยื่อใด ๆ ทั้งสิ้น ฉะนั้นการที่เราออกแถลงการณ์ตั้งแต่เริ่ม เพราะเราต้องการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เพราะยูนิเซฟเคยเห็นเหตุการณ์ลักษณะนี้ในหลายพื้นที่ และเรารู้ว่าเมื่อเกิดอะไรเพียงแค่นิดเดียวมันมีความเสี่ยงที่จะเกิดเรื่องบานปลายได้ง่าย”

“ที่สำคัญเรามักจะพูดเสมอว่าการแสดงความคิดเห็นเป็นสิทธิของเด็ก สิ่งที่ผู้ใหญ่ทำได้คือการหาพื้นที่ปลอดภัยให้เขา แล้วตัวเด็กเองก็ควรจะเรียนรู้ในการแสดงออกความคิดเห็นอย่างสันติ”

อย่างไรก็ตาม จดหมายที่ นายเศรษฐา ทวีสิน ผู้บริหารแสนสิริ ส่งไปนั้น ทาง “ยูนิเซฟ” ระบุว่า ทางเราได้ตอบกลับ คุณเศรษฐาเป็นการส่วนตัวไปแล้วเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (20 ตุลาคม 2563) โดยได้กล่าวกับคุณเศรษฐาว่า เราดีใจที่มีความคิดเห็นตรงกัน และมีความห่วงใยต่อความปลอดภัยของเด็กและเยาวชนไทยที่มีการแสดงออกทางความคิด

ซึ่งยูนิเซฟเองก็ได้อธิบายและเน้นย้ำถึงจุดยืนขององค์กรไปแล้วเหมือนที่กล่าวมาเบื้องต้นว่าเราหนุนให้เด็กได้แสดงออกได้ สิ่งสำคัญไม่ใช่ว่าเราตอบกลับเขาอย่างไร แต่อยากให้มองว่าเรามีพันธกิจในการทำสิ่งเหล่านี้อยู่แล้วตั้งแต่แรก