Amazon เปิดตัวแพลตฟอร์มช้อปปิ้ง ‘เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม’

ที่มาภาพ: จาก Business Insider โดย Reuters

Amazon เปิดตัวแพลตฟอร์มช้อปปิ้ง Eco-friendly นำร่องที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป หลังจากได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์เรื่องใช้กล่องกระดาษส่งของจำนวนมหาศาล

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่า Amazon ผู้ค้าปลีกอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของโลก ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มช็อปปิ้งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยนำร่องที่สหรัฐอเมริกาและกำลังจะเปิดเพิ่มที่สหราชอาณาจักร และประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ด้วยการระบุข้อมูล พร้อมตราสัญญาลักษณ์ว่าสินค้ารายการใดช่วยส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

หลายปีที่ผ่านมา Amazon เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการใช้กล่องกระดาษส่งของจำนวนมหาศาล และปีที่แล้วยิ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้นจากการเปิดตัวบรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่ที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ ดังนั้น การที่ Amazon ทำโครงการแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์ใหม่นี้ ด้วยความหวังว่าจะช่วยลดผลกระทบของบริษัทที่มีต่อสิ่งแวดล้อมได้

โดยสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะมีตราสัญลักษณ์จากหน่วยงานภายนอกที่น่าเชื่อถือ เช่น Fairtrade International และ Carbon Trust อยู่ในหน้าแสดงสินค้าบนเว็บไซต์ของ Amazon และเมื่อถึงขั้นตอนรวมรายการสินค้าจะมีสรุปข้อมูลเกี่ยวกับความยั่งยืนทั้งหมด เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคเลือกใช้สินค้าที่คำนึงถึงประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ Amazon ได้สร้างตรารับรองของตัวเองด้วย ชื่อว่า Compact by Design ที่เน้นในเรื่องบรรจุภัณฑ์ของสินค้าที่ช่วยการลดการปล่อยคาร์บอน โดยสินค้าที่จะได้ตรานี้ต้องเป็นสินค้าที่ใส่ในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น มีส่วนเกินของเนื้อบรรจุภัณฑ์น้อย ลดปริมาณการใช้พลาสติกและกระดาษ และสินค้าแบบไร้บรรจุภัณฑ์ เป็นต้น ซึ่งสินค้าที่มีข้อมูลรับรองเรื่องความยั่งยืนบนแพลตฟอร์มของ Amazon ตอนนี้มีประมาณ 40,000 รายการ

แพลตฟอร์มนี้เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา และกำลังจะเปิดตัวในสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และสเปนในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม 2563 โครงการนี้เกี่ยวข้องกับความมุ่งมั่นของ Amazon ในการส่งเสริมการบรรลุข้อตกลงปารีสก่อนเวลา 10 ปี และการก้าวสู่องค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2583

อย่างไรก็ตาม มีนักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมแสดงความคิดเห็นว่า สินค้าที่มีตราสัญลักษณ์แสดงความยั่งยืน 40,000 รายการของ Amazon เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ จากสินค้าหลายล้านรายการที่ Amazon จัดส่งในยุโรปแต่ละปี

“รายการสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตอนนี้เปรียบได้กับยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น เพราะแต่ละปี Amazon จัดส่งพัสดุประมาณ 4 พันล้านถึง 5 พันล้านชิ้นทั่วโลก และช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด ยิ่งทำให้บริษัทได้รับผลประโยชน์จากการขายสินค้าได้มากขึ้น เนื่องจากผู้ซื้อหันมาใช้การช้อปปิ้งออนไลน์”

“วิลล์ แมคคอลัม” นักรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมอาวุโสของ Greenpeace UK กล่าวว่า ความคิดริเริ่มล่าสุดนี้ของ Amazon ครอบคลุมเพียงเศษเสี้ยวเล็ก ๆ ของสินค้าทั้งหมด ซึ่งเท่ากับว่า Amazon ยอมรับโดยปริยายว่าสินค้ารายการอื่น ๆ ที่ไม่ได้รับตรารับรองเป็นสิ่งที่ยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้

“วิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศที่เรากำลังเผชิญอยู่ตอนนี้ ต้องการความช่วยเหลือมากกว่าการกระทำทีละน้อย”

ด้าน “โดค์ เกอร์” ผู้จัดการ Amazon UK กล่าวว่า แพลตฟอร์มใหม่นี้จะช่วยให้ลูกค้าค้นพบผลิตภัณฑ์ที่มีความยั่งยืนมากขึ้น ด้วยการรับรองจากหน่วยงานภายนอกที่น่าเชื่อถือกว่า 18 โครงการ

“การรับรองใหม่ Compact by Design ของเรา จะสร้างแรงจูงใจให้พันธมิตรทางธุรกิจของเราผลิตสินค้าที่ยั่งยืน ช่วยปกป้องโลกใบนี้สำหรับคนรุ่นต่อไป”

ที่มาภาพ: Reuters/Abhishek N. Chinnappa

“ไมค์ ไชลส์” หัวหน้าฝ่ายนโยบายของ Friends of the Earth (เครือข่ายองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ) กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีกับความคิดริเริ่มนี้ของ Amazon ถึงแม้ว่าจะเป็นก้าวเล็ก ๆ แต่เป็นทิศทางที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม Amazon ยังต้องเดินทางอีกยาวไกล กว่าที่จะได้รับการพิจารณาเป็นธุรกิจสีเขียว

“สิ่งที่ต้องตั้งคำถามต่อไปคือ สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะปรากฏในผลลัพธ์การค้นหาสินค้าก่อนสินค้าอื่น ๆ หรือไม่ และสินค้าอื่น ๆ จะถูกระบุว่าไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือไม่”

ท้ายที่สุดแล้วเราจำเป็นต้องมีมาตรฐานและข้อบังคับทางกฎหมาย เพื่อให้แน่ใจว่าสินค้าในท้องตลาดเป็นไปตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม และทุกบริษัทต้องมีส่วนร่วมในการสร้างอนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเป็นธรรมสำหรับเราทุกคน