พนักงานที่ใช่ ในโลกอนาคต

พนักงาน-มนุษย์เงินเดือน
พนักงาน-มนุษย์เงินเดือน
คอลัมน์ เอชอาร์คอร์เนอร์
อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

“คน” คือปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จ องค์กรทุกแห่งจึงมองหาคนที่ “ใช่” (right people) เอาไว้ใช้งาน กระแสการเพิ่มทักษะ (upskills) และปรับทักษะ(reskills) จึงเป็นประเด็นร้อนแรงที่ได้ยินกันจนชินหู เพราะทุกคนเชื่อว่าโลกยุคใหม่หลังจากนี้เป็นต้นไปจะไม่เหมือนเดิม

แต่ปัญหาอยู่ที่ใครคือคนที่ “ใช่” และใครเป็นคนตัดสินว่า “ใช่” หรือ “ไม่ใช่” ?

คุณสมบัติของคนที่ใช่ ควรเป็นอย่างไร ? คำถามร้อยแปดผุดขึ้นมาทันที

องค์ประกอบของคนที่ใช่ มีอะไรบ้าง วันนี้มีคำตอบ ผมขอแบ่งออกเป็น 3 ยุค

ยุคที่หนึ่ง : คนที่ใช่สำหรับวันนี้ (Now Normal)

-obedience : มีวินัย เคารพกฎเกณฑ์และกติกาที่ตกลงกัน รับปากแล้วทำตามสัญญาที่ให้ไว้

-dedication : มีความขยันขันแข็ง อดทน ทุ่มเท ตั้งใจทำงาน เป็นกำลังสำคัญของทีม

-expertise : เป็นคนเก่ง มีความรู้ความชำนาญ ในงานที่รับผิดชอบทั้ง 3 อย่างนี้เป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐาน ใครมีครบทุกประการ ย่อมเป็นที่หมายปองของทุกหน่วยงาน แต่จากนี้เป็นต้นไป คุณสมบัติเพียงเท่านี้ อาจไม่พอ

ยุคที่สอง : คนที่ใช่สำหรับนิวนอร์มอล(New Normal)

-initiation : กล้าคิดริเริ่ม หรือลงมือทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ เช่น เคยเห็นสิ่งที่คนอื่นทำแล้วได้ผล แต่ตนเองไม่เคยทำก็ลองทำดู เป็นต้น ซึ่งเรื่องที่ทำนี้ อาจไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนเลย เพียงแค่เป็นเรื่องใหม่ที่เราไม่เคยทำ ก็เพียงพอแล้ว

-creativity : มีความคิดสร้างสรรค์ กล้าลองทำสิ่งแปลกใหม่ ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน (creativity เป็นขั้นกว่าของinitiative) โดยไม่กลัวเสียหน้าว่าทำแล้วไม่สำเร็จ ใช้จินตนาการวาดฝันให้เต็มที่ แล้วลงมือทำตามที่ฝันไว้

-courage : มีความกล้าที่จะทำผิดพลาดหรือล้มเหลว เพื่อจะได้เรียนรู้ แล้วลุกขึ้นสู้ต่อไป ยึดหลัก ล้มเร็วเรียนเร็ว สำเร็จเร็ว (fail fast, learn fast,succeed fast)

หากใครมีคุณสมบัติครบทั้ง 6 ประการก็สามารถอยู่รอดได้อย่างปลอดภัยในยุคนิวนอร์มอล แต่ถ้าจะให้ดี อยากประสบความสำเร็จขั้นสุดยอดในยุคต่อ ๆ ไป ที่อะไร ๆ ก็เปลี่ยนแปลงไปหมด ต้องอาศัยอีก 2 คุณสมบัติ ประกอบด้วย

ยุคที่สาม : คนที่ใช่สำหรับยุคหน้า (Next Normal)

-passion : ในโลกอนาคต การทำงานด้วยความขยันและอดทนอย่างเดียว ไม่เพียงพอ เพราะงานทุกอย่างต้องทำด้วยความหลงใหล ต้องรัก ต้องชอบในงานที่ทำ ต้องทำงานแบบทุ่มสุดใจถวายชีวิต ไม่ใช่เพราะเป็นหน้าที่หรือถูกบังคับให้ทำ แต่ทำเพราะมี passionกับมัน

-life-long learning : คนที่จะอยู่รอดต่อไปอีกหลายยุคหลายสมัย ต้องเป็นคนรักการเรียนรู้เป็นชีวิตจิตใจ ใฝ่หาความรู้อยู่ตลอดเวลา กล้าเดินออกจากพื้นที่สบาย (comfort zone) ไปสู่พื้นที่แห่งการเรียนรู้ (learning zone) ต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ได้เสมอ

ในฐานะพนักงาน ลองสำรวจตัวเองดูว่า มีคุณสมบัติครบถ้วนทั้ง 8 ประการ พร้อมที่จะก้าวไปสู่โลกยุคใหม่แล้วหรือยัง ?