‘ยูเอ็น’ เตือนประเทศพัฒนาแล้ว หยุดส่งออกรถมือ 2 ไปประเทศรายได้ต่ำ

ที่มาภาพ: Sayyid Abdul Azim/AP

รถยนต์ใช้แล้วหลายล้านคันถูกส่งออกจากญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป ไปยังประเทศกำลังพัฒนา เป็นต้นเหตุสำคัญของวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่า ตามรายงานฉบับใหม่ของสหประชาชาติ (United Nations) ระบุว่า ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป ส่งออกรถยนต์ที่ใช้แล้วคุณภาพต่ำหลายล้านคันไปยังประเทศด้อยและกำลังพัฒนา มีส่วนในการสร้างมลพิษทางอากาศสูง

หน่วยงานโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UN Environment Programme – UNEP) เผยแพร่รายงานที่มีเนื้อหาว่า ระหว่างปี 2558-2561 รถยนต์ที่ใช้แล้วประเภทรถเก๋ง รถ SUV และรถมินิบัส ถูกส่งออกจากประเทศพัฒนาแล้วเป็นจำนวน 14 ล้านคัน โดยประมาณ 80% ถูกส่งออกไปยังประเทศที่มีรายได้ต่ำ ซึ่ง 40% ไปยังแอฟริกา มีกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป (EU) เป็นผู้ส่งออกยานพาหนะที่ใช้แล้วรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยส่งออก 7.5 ล้านคัน และส่วนใหญ่ไปยังทวีปแอฟริกาเหนือและตะวันตก

ตามรายงานระบุว่า ความเก่าและคุณภาพที่ไม่ดีของรถยนต์ที่ใช้แล้วกำลังขัดขวางความพยายามในการบรรเทาวิกฤตสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ที่ใช้แล้วเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) และไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของความล้มเหลวทางสภาพภูมิอากาศ โดยภาคการขนส่งมีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึง 1 ใน 4

นอกจากนั้น 2 ใน 3 ของ 146 ประเทศที่ UNEP ทำการศึกษา เป็นประเทศที่มีนโยบายควบคุมการนำเข้ายานยนต์ที่ใช้แล้วในระดับที่อ่อนแอถึงอ่อนแอมาก และกว่า 100 ประเทศไม่มีมาตรฐานการควบคุมการปล่อยมลพิษของรถยนต์ ทั้งนี้ ในปัจจุบันยังไม่มีข้อตกลงระดับภูมิภาคและระดับโลกเกี่ยวกับการค้ารถยนต์ที่ใช้แล้ว

นางอิงเกอร์ แอนเดอร์สัน (Inger Andersen) ผู้อำนวยการ UNEP กล่าวว่า การขาดมาตรฐานและกฎระเบียบที่มีประสิทธิภาพส่งผลให้มีการทิ้งยานพาหนะเก่าที่ก่อมลพิษ และมีข้อบกพร่องทางกลไกมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงหรือบาดเจ็บสาหัส

“ประเทศที่พัฒนาแล้วจะต้องหยุดส่งออกรถยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐานที่จะใช้ในประเทศของตัวเอง ไปประเทศอื่นที่ด้อยพัฒนา ในขณะเดียวกันประเทศผู้นำเข้าควรกำหนดมาตรฐานคุณภาพที่เข้มงวดขึ้น”

“การกำจัดรถยนต์ที่ใช้แล้วทั่วโลกเป็นเรื่องสำคัญ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาประเทศที่พัฒนาแล้วได้ส่งออกยานพาหนะที่ใช้แล้วไปยังประเทศกำลังพัฒนามากขึ้น”

หลายประเทศในแอฟริกากำลังดำเนินการตอบโต้ปัญหานี้ โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน 15 คนจากประชาคมเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตก (ECOWAS) ได้ประชุมร่วมกันเพื่อนำข้อบังคับเกี่ยวกับพลังงานสะอาดและยานพาหนะที่ใช้แล้วไปควบคุมในภูมิภาค


โดยรถยนต์ที่ใช้แล้วทุกคันที่นำเข้าต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการปล่อยมลพิษรถยนต์ขั้นต่ำ EURO 4 / IV ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ทั้งนี้จากที่มีข้อตกลงอายุสูงสุดของรถที่ใช้แล้วว่าเป็น 10 ปี ได้มีการยื่นข้อเสนอแนะเป็น 5 ปี