“สุชาติ” ชง ครม.สัญจร ภูเก็ต จ้างงาน 6 จังหวัดภาคใต้อันดามัน 1,500 ล้าน

สุชาติ ชง ครม.สัญจร ภูเก็ต จ้างงาน 6 จังหวัดภาคใต้อันดามัน 1,500 ล้านบาท ลุ้น บอร์ดประกันสังคมลดส่งเงินเข้ากองทุนอีก 3 เดือน

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 ที่โรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.ภูเก็ต นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมการประชุมหารือแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจในภาคการท่องเที่ยวจ.ภูเก็ต ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมถึงสถานการณ์แรงงานขณะนี้ว่า ในจังหวัดภูเก็ตมีคนตกงานประมาณ 80,000 คน จากแรงงานว่างงานทั้งหมด 1.7-1.8 แสนคน ซึ่งรัฐบาลที่มีพล.อ.ประยุทธ์เป็นหัวหน้ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจและดำเนินการแก้ปัญหาตามมาตรการจ้างงานที่ได้ผ่านมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว อาทิ

มาตรการรัฐและเอกชนร่วมจ่าย (Co-pay) โดยให้นายจ้างที่จ้างงานแบบพาร์ทไทม์ให้เข้าระบบแรงงานมากขึ้น ทั้งนี้ในจังหวัดภูเก็ตมีผู้ประกอบการเข้าร่วมมาตรการ Co-pay จำนวน 30-40 บริษัท ซึ่งมีการจ้างงานไปแล้วหลักพันคน

“เศรษฐกิจไทยกำลังจะฟื้น ยกเว้นธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งท่านนายกฯพยายามแก้ปัญหาอย่างสุดความสามารถ เช่น การเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบพิเศษ (STV) เพื่อให้เกิดการพำนักภายในประเทศระยะยาว (ลองสเตย์) ขณะที่กระทรวงแรงงานได้ทำงานเชิงรุกเข้าถึงคนว่างงานถึงบ้านเพื่อลดค่าใช้จ่าย”

นายสุชาติกล่าวว่า หลังโควิด-19 ประเทศไทยจะฟื้นก่อน วิกฤตถือเป็นโอกาส และเมื่อมีวัคซีนภาคท่องเที่ยวจะรับนักท่องเที่ยวกันไม่หวาดไม่ไหว

“การประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 3 /2563 กลุ่มจังหวัดภาคใต้อันดามัน 6 จังหวัด ได้แก่ จ.ภูเก็ต จ.พังงา จ.สตูล จ.ตรัง จ.กระบี่ และ จ.ระนอง ในวันพรุ่งนี้ (3 พ.ย.63) กระทรวงแรงงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทยจะของบประมาณ จำนวน 1,500 ล้านบาท ภายใต้งบพ.ร.ก.กู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท เพื่อจ้างงาน 18,000 อัตรา ครอบคลุม 6 จังหวัดภาคใต้อันดามัน แบ่งออกเป็น จ.ภูเก็ต 8 พันอัตรา วงเงิน 500 ล้านบาท จ.พังงา จ.สตูล จ.ตรัง จ.กระบี่ และ จ.ระนอง จังหวัดละ 2 พันอัตรา จังหวัดละ 200 ล้านบาท”

ทั้งนี้ เป็นการจ้างงานสำหรับคนในพื้นที่ผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ให้ทำงานอาสาและสาธารณะ ค่าตอบแทน 330-340 บาทต่อวัน ระยะเวลา 10 เดือน

นายสุชาติกล่าวว่า สำหรับข้อเสนอผู้ประกอบการขอขยายลดการส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม หรือ นายจ้าง 2 % และ ลูกจ้าง 2% จากเดิมฝ่ายละ 5 % เป็นระยะเวลา 3 เดือน หรือ (ธ.ค.63-ก.พ.64) จากเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือนพ.ย.63 ซึ่งจะทำให้กระทบเงินกองทุนฯ 24,000 ล้านบาท ต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ (บอร์ด) ประกันสังคม ที่มีนายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน