ชวนน้องอ่านหนังสือ สร้างคนคุณภาพในอนาคต

เดอะ พิซซ่า คอมปะนี สานต่อปีที่ 15 โครงการส่งเสริมรักการอ่าน เดอะ พิซซ่า คอมปะนี กับกิจกรรมส่งเสริมการอ่านสร้างแรงบันดาลใจชวนเด็กประถมศึกษาอ่านหนังสือแลกพิซซ่า พร้อมความร่วมมือจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ในการส่งเสริมรักการอ่านในเด็กไทยอย่างยั่งยืน

“จอห์น ไฮเน็ค” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป-กลุ่มธุรกิจฮอทเชน กล่าวว่า โครงการส่งเสริมรักการอ่านเดอะ พิซซ่า คอมปะนี ชวนน้องอ่าน จัดขึ้นตั้งแต่ปี 2545 ตามหนึ่งในกลยุทธ์การพัฒนาเพื่อความยั่งยืนของไมเนอร์ประกอบด้วยปัจจัยหลัก 4 ประการ คือการมุ่งมั่นพัฒนาทรัพยากรมนุษย์, การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า, การพัฒนาความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับพันธมิตร และการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

“แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการมุ่งมั่นพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยการมุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรทั้งภายในและภายนอกบริษัท รวมถึงการส่งเสริมให้บุคลากรเกิดจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม บริษัทจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการปลูกฝังให้เยาวชนไทยเรื่องรักการอ่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กที่เป็นช่วงสำคัญในการพัฒนาการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาสู่การเป็นรากฐานสำคัญสู่การเติบโตเป็นคนคุณภาพที่มีบทบาทในการพัฒนาชุมชนของตัวเอง สร้างสังคมที่เข้มแข็งในอนาคต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาทรัพยากรบุคคลอย่างยั่งยืน”

“โครงการนี้เราสานต่อมาอย่างต่อเนื่องจนเข้าสู่ปีที่ 15 และถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ แต่สำหรับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เพิ่งเข้ามาร่วมสนับสนุน ด้วยการร่วมกันพัฒนาทักษะ และความรู้ของเด็กไทยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”

“สำหรับปีนี้มีการตั้งเป้าผลักดันส่งเสริมการรักการอ่านให้ครอบคลุมโรงเรียนทั้งหมด 609 แห่งทั่วประเทศ ใน 62 จังหวัด และในส่วนการจัดกิจกรรมโรดโชว์ เราเรียนเชิญคุณครูในแต่ละภูมิภาคมาร่วมเวิร์กช็อป เสวนา ร่วมแบ่งปันความคิดเห็น พัฒนาแนวทางในการกระตุ้นส่งเสริมให้เด็กรักการอ่าน ซึ่งคาดว่าจะมีคุณครูร่วมกิจกรรมปีนี้ไม่ต่ำกว่า 200 คน”

“พิมพ์รวี วัฒนวรางกูร” อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพประชากรผ่านการอ่านและการเรียนรู้ในการส่งเสริมให้ประชาชนรักการอ่าน แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง และเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ โดยปลูกฝังผ่านมิติทางวัฒนธรรม และมีแนวทางการส่งเสริมการอ่านที่สำคัญ อาทิ ส่งเสริมการปลูกสร้างพฤติกรรมรักการอ่านที่เข้มแข็งให้กับคนทุกช่วงวัย และส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงสื่อการอ่านของประชาชน

“หากดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว จะสามารถบรรลุวิสัยทัศน์ที่คนทุกวัยในสังคมไทยมีวัฒนธรรมการอ่านที่เข้มแข็ง โดยคนไทยจะใช้เวลากับการอ่านที่มีคุณภาพมากขึ้นเฉลี่ย 90 นาทีต่อวันภายในปี 2564 ทั้งนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมคงไม่สามารถขับเคลื่อนแผนแม่บทให้สำเร็จเพียงลำพัง จำเป็นต้องร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อไปสู่จุดหมายเดียวกัน”

“เดอะ พิซซ่า คอมปะนี เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ให้ความสำคัญของการปลูกฝังให้เยาวชนไทยรักการอ่านมาอย่างต่อเนื่อง โดยจัดโครงการเดอะ พิซซ่า คอมปะนี ชวนน้องอ่าน มาเป็นเวลานานถึง 15 ปี ทั้งยังได้รับการตอบรับที่ดี มีเยาวชนรักการอ่านเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากโครงการนี้ ทั้งยังสอดคล้องกับแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ของไทย พ.ศ. 2560-2564 ที่กรมกำลังดำเนินการอยู่ด้วย”

“นัยน์ปพร พญาชน” ตัวแทนคุณครูที่เข้าร่วมโครงการจากโรงเรียนวัดยกกระบัตร (ชุบราษฎร์นุสรณ์) จ.สมุทรสาคร กล่าวทิ้งท้ายว่า โครงการส่งเสริมรักการอ่าน เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ชวนน้องอ่าน มีส่วนสำคัญในการช่วยส่งเสริมให้เยาวชนมีพัฒนาการ ฝึกฝนทักษะในหลาย ๆ ด้านให้กับเด็ก ไม่ว่าจะเป็นการตีความ การคิดวิเคราะห์ ตลอดจนความกล้าแสดงออก อันเกิดจากการให้เด็กย่อความ และออกมานำเสนอหลังจากที่อ่านหนังสือจบ

“สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการเรียนรู้อันเนื่องมาจากการอ่านเพิ่มมากขึ้น โดยเด็กไม่รู้ตัว ซึ่งความรู้และทักษะดังกล่าวจะอยู่กับเด็กต่อไปในอนาคต และจะเป็นรากฐานสำคัญในการเรียนรู้ด้านอื่น ๆ ต่อไป”