“อิเกีย” ปรับมีทบอลตัวดัง เป็นสูตรไร้เนื้อสัตว์เพื่อลดโลกร้อน

อิเกียปรับกลยุทธ์พัฒนามีทบอลตัวดังเป็นสูตรไร้เนื้อสัตว์ ที่กระบวนการผลิตปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 4% เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมตั้งเป้าทำผลิตภัณฑ์อาหาร 20% ของทั้งหมดต้องทำจากพืช (plant-based) ภายในปี 2565

ผลวิจัยของ “อิเกีย ฟู้ด” ระบุว่า 70% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการผลิตอาหารของอิเกียมาจากเนื้อวัวและเนื้อหมู และพบว่า 14.5% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งโลกมาจากอุตสาหกรรมปศุสัตว์ อิเกียจึงได้ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และอาศัยหลักวิทยาศาสตร์ในการสกัดโปรตีนจากพืช เพื่อให้ได้ “แพลนต์บอล HUVUDROLL” ที่มีรสชาติเหมือน “มีทบอล” สูตรต้นตำรับที่เปิดตัวเมื่อปี 2528

โดยตั้งเป้าลดการใช้เนื้อสัตว์ผลิตอาหาร เพื่อเสริมสร้างสภาพอากาศเชิงบวกให้สำเร็จภายในปี 2573 และภายในปี 2565 อิเกียจะมีผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากพืชจำหน่ายในสัดส่วน 20% ของผลิตภัณฑ์อาหารทั้งหมด

“อเล็กซานเดอร์ แมกนาสสัน” (Alexander Magnusson) เชฟและผู้นำโครงการ อิเกีย ฟู้ด กล่าวว่า อิเกียยึดมั่นในนโยบายการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน เราใช้กรรมวิธีการสกัดโปรตีนที่ทันสมัย เพื่อให้ได้แพลนต์บอลที่มีการปล่อยก๊าซที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพียง 4% โดยเอานำถั่วลันเตาสีเหลืองมาผ่านกระบวนการสกัดด้วยการผสมกับน้ำที่อัดผ่านหัวฉีดจากแรงดันสูง จากนั้นนำเม็ดโปรตีนที่ได้ไปผสมกับหอมหัวใหญ่ มันฝรั่งต่อด้วยรำข้าวโอ๊ต แอปเปิ้ลแห้ง และน้ำมันคาโนล่า (rapeseed)

“ผมเชื่อว่าแม้แพลนต์บอลเป็นเพียงสิ่งเล็ก ๆ แต่ก็สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ นอกจากช่วยเรื่องสิ่งแวดล้มแล้ว แพลนต์บอลยังเป็นทางเลือกสำหรับการรักษาสุขภาพ ด้วยการลดการรับประทานเนื้อสัตว์ ซึ่งวัตถุดิบแบบแพลนต์เบสด์จะกลายเป็นเทรนด์ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต”

ด้าน “ชาร์ลา ฮาลวอร์สัน” (Sharla Halvorson) ผู้จัดการด้านสุขภาพและความยั่งยืน อิเกีย ฟู้ด กล่าวว่า อีเกียพบหลักฐานชัดเจนว่าเนื้อแดงส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศมากที่สุด จึงนับเป็นความท้าทายครั้งสำคัญของอิเกียในการพยายามเปลี่ยนแปลงมีทบอลสูตรดั้งเดิมที่ขึ้นแท่นเป็นสินค้าขายดีของอิเกียทั่วโลก ด้วยยอดขายกว่าหนึ่งพันล้านลูกต่อปี

“เราลองคำนวนดูว่า หากเราสามารถเปลี่ยนมีทบอลจำนวนหนึ่งเป็นแพลนต์บอล จะช่วยการลดผลกระทบต่อสภาวะอากาศอย่างมหาศาล เพราะการลดการรับประทานเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ถึง 73% อิเกียจึงได้เริ่มคิดค้นสูตรแพลนต์บอลเพื่อทดแทนมีทบอลอย่างจริงจัง และตั้งเป้าที่จะขายมีทบอลให้น้อยลงในอนาคต”