“เทสโก้ โลตัส” ให้พื้นที่ขายของฟรี ช่วย SME สร้างรายได้ สู้วิกฤตโควิด

เทสโก้ โลตัส สนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs และกลุ่มต่าง ๆ ในชุมชน สร้างอาชีพและเพิ่มรายได้ ผ่านการเปิดพื้นที่ภายในสาขาให้ผู้ประกอบการในท้องถิ่นเข้ามาจำหน่ายสินค้าโดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

เทสโก้ โลตัสเล็งเห็นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็กอย่างมาก จึงเดินหน้าสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs และกลุ่มต่าง ๆ ในชุมชน สร้างอาชีพและเพิ่มรายได้ ผ่านการเปิดพื้นที่ภายในสาขาให้ผู้ประกอบการในท้องถิ่นเข้ามาจำหน่ายสินค้าโดยไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนั้นยังมอบพื้นที่และสาธารณูปโภคฟรีเปิดศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. ในสาขาใจกลางเมือง

“สลิลลา สีหพันธุ์” ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า บริษัทได้ดำเนินโครงการต่าง ๆ โดยมุ่งเน้นการเปิดพื้นที่ภายในสาขาของเทสโก้ โลตัสให้ผู้ประกอบการเข้ามาจำหน่ายสินค้าโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

เป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและขยายฐานลูกค้าของ SME ให้สามารถเข้าถึงลูกค้าที่มาจับจ่ายใช้สอยภายในห้าง เช่น โครงการ Food Paradise เปิดพื้นที่ภายในศูนย์การค้าเพื่อให้เกษตรกรและผู้ประกอบการที่ได้รับการพัฒนาจากกระทรวงพานิชย์ มาจำหน่ายสินค้าประเภทอาหารสดและอาหารแห้งได้โดยไม่เสียค่าเช่าพื้นที่เป็นระยะเวลาหนึ่งเดือน ที่เทสโก้ โลตัส 57 สาขาทั่วประเทศ ในระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม – 31 กรกฎาคม 2563

โครงการตลาดนัด SME ไทย ถูกใจมหาชน โดยเทสโก้ โลตัส ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์คัดเลือกผู้ประกอบการ SME ผู้ประกอบการ OTOP Select รวมไปถึงผู้ประกอบการรายย่อยในชุมชนกว่า 300 ราย นำสินค้ามาวางจำหน่ายบริเวณด้านหน้าสาขาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย นำร่องที่ 4 สาขาทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 5-15 พฤศจิกายน 2563

โครงการตลาดสุขใจวัยเก๋า ความร่วมมือระหว่างเทสโก้ โลตัส กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดพื้นที่ให้ผู้สูงอายุนอกระบบ มาจำหน่ายสินค้าในห้างเทสโก้ โลตัส นำร่องใน 3 จังหวัด ในช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน 2563

และโครงการศูนย์ฝึกอาชีพจตุจักร สาขาเทสโก้ โลตัส ลาดพร้าว โดยเทสโก้ โลตัส สนับสนุนพื้นที่กว่า 300 ตารางเมตรและสาธารณูปโภคให้เป็นเวลา 3 ปีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เปิดให้บริการจัดฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพให้แก่ประชาชนที่สนใจ ได้แก่ วิชาอาหารคาว เบเกอรี่ ตัดผมชาย เสริมสวย ตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี และนวดไทยเพื่อสุขภาพ โดยมีสถานที่กว้างขวาง เดินทางสะดวกด้วยระบบขนส่งสาธารณะมากมาย นอกจากนี้ยังมีโครงการมอบพื้นที่ขายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายให้เอสเอ็มอีไทยอีกหลายโครงการ ซึ่งจะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

“สลิลลา” กล่าวด้วยว่า เทสโก้ โลตัสช่วยพัฒนาศักยภาพของ SME ไทย ผ่านการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของสินค้า มาตรฐานการผลิต มาตรฐานคุณภาพ นโยบายด้านการจัดหาสินค้าด้วยความรับผิดชอบ สวัสดิภาพแรงงาน และสวัสดิภาพสัตว์

“มาตรฐานและความเป็นเลิศเหล่านี้ ช่วยให้ผู้ประกอบการ SME ไทยสามารถเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศไทย เนื่องจากมีมาตรฐานในระดับสากล เราจะเดินหน้าในการให้การสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยต่อไป เพื่อให้สามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน”