RISE แนะแนวทางฝ่าเพนพ้อยต์ สู่การสร้างนวัตกรรมองค์กรปี 64

นพ.ศุภชัย ปาจริยานนท์

RISE แนะ 2 แนวทาง ฝ่า 3 อุปสรรค เร่งสร้างนวัตกรรมองค์กรในปี 2564

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วในปี 2563 ส่งผลให้องค์กรต้องปรับตัวพร้อมรับการแข่งขันด้วยการเร่งพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม แต่องค์กรส่วนใหญ่ยังประสบปัญหาในการผลักดันนวัตกรรมให้ประสบผลสำเร็จ ไรส์ (RISE) สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กร สตาร์ทอัพสัญชาติไทย พบ 3 อุปสรรค (pain points) ในการสร้างนวัตกรรมขององค์กรต่าง ๆ พร้อมแนะโมเดลเข็มทิศชี้วัดระดับนวัตกรรมองค์กร ตัวช่วยสำคัญในการประเมินองค์กรสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย

“นพ.ศุภชัย ปาจริยานนท์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง RISE กล่าวว่า ปัจจุบันองค์กรส่วนใหญ่ยังประสบปัญหาในการผลักดันนวัตกรรมให้ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากเผชิญกับ 3 อุปสรรคสำคัญ ได้แก่ 1. ไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นอย่างไร

เห็นได้จากข้อมูลจากการศึกษาที่พบว่า แม้กว่า 83% ขององค์กรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รู้ถึงความสำคัญของการสร้างนวัตกรรมองค์กร แต่ไม่มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนเพื่อให้เกิดนวัตกรรมที่จะสร้างการเติบโต 2. เริ่มขับเคลื่อนองค์กรด้วยนวัตกรรมแล้ว แต่ยังไม่มีบุคลากรที่สามารถสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นจริงได้ 3. สามารถสร้างนวัตกรรมได้แล้ว แต่ยังไม่สามารถสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจจากนวัตกรรมได้อย่างชัดเจน

“หนึ่งในอีกพื้นฐานสำคัญของการสร้างนวัตกรรมองค์กร คือ ผู้นำและองค์กรต้องมีเป้าหมายและทิศทางขับเคลื่อนองค์กรที่ชัดเจน รวมทั้งมีการปรับแผนกลยุทธ์ หรือ roadmap ในการสร้างนวัตกรรมองค์กรให้ประสบความสำเร็จ”

เมื่อเห็นว่าทิศทางขับเคลื่อนองค์กรที่ชัดเจนเป็นเรื่องสำคัญ ผมจึงได้พัฒนาโมเดลเข็มทิศชี้วัดระดับนวัตกรรมองค์กร (Corporate Innovation Maturity Model – CIMM)) 5 ระดับ ที่ชี้วัดประเมินระดับการเติบโตของนวัตกรรมองค์กรได้ ประกอบด้วย ระดับเริ่มต้น (newcomer) ระดับสำรวจ (explorer) ระดับท้าทาย (challenger) ระดับเชี่ยวชาญ (practitioner) และระดับแชมเปี้ยน (champion) ที่องค์กรต่าง ๆ สามารถใช้เป็นตัวช่วยตั้งต้นสู่การสร้างนวัตกรรมองค์กรให้เกิดขึ้นจริง

“นพ.ศุภชัย” แนะนำว่า องค์กรควรใช้ 2 แนวทางหลักในการพัฒนานวัตกรรมองค์กร คือ แนวทางแบบ outside-in approach หรือ การพัฒนาจากภายนอกสู่ภายใน และแนวทางแบบ inside-out approach หรือ การพัฒนาจากภายในสู่ภายนอก

โดย outside-in approach คือ การพัฒนาจากภายนอกสู่ภายใน เนื่องมาจากความต้องการของผู้บริโภคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว องค์กรต้องสามารถปรับตัวและพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการให้ทันท่วงที สอดคล้องกับ RISE Exponential แพลตฟอร์มการสร้างนวัตกรรมแบบเปิดที่เน้นผลลัพธ์เป็นที่ตั้ง (outcome-driven open innovation platform) ช่วยสร้างความเป็นไปได้ และเร่งสปีดการสร้างนวัตกรรมแบบก้าวกระโดด ด้วยการนำเทคโนโลยีและโซลูชันของผู้สร้างนวัตกรรมตัวจริงจากเครือข่ายสตาร์ทอัพกว่า 10,000 รายทั่วโลกมาจับคู่กับองค์กร เพื่อแก้ปัญหาหรือความท้าทายทางธุรกิจ ผ่านการทำโครงการนำร่อง (proof of concept และ pilot project) ควบคู่กับการสนับสนุนจากทีมงานของ RISE ที่มีประสบการณ์ในการสร้างนวัตกรรมองค์กร สามารถเพิ่มโอกาสในการสร้างนวัตกรรมองค์กรสู่ความสำเร็จเพิ่มขึ้นถึง 70%

สำหรับแนวทางที่สอง inside-out approach คือเร่งพัฒนาภายในองค์กร ด้วยการออกแบบและสร้างนวัตกรรมผ่านการรีสกิลผู้บริหารและพนักงานให้มีความรู้ ความเข้าใจ จนไปสู่การลงมือทำ มุ่งปั้น intrapreneur หรือผู้ประกอบการภายในองค์กร ผ่านการเรียนรู้ในรูปแบบการปฏิบัติงานจริง โดยในปี 2564 ที่จะถึงนี้ RISE University ได้ออกแบบ Corporate Innovation Certification Program โปรแกรมเพื่อพัฒนาองค์กรแบบ inside-out ตอบสนองความต้องการองค์กรในการพัฒนาทักษะของบุคลากรในด้านนวัตกรรมอย่างเป็นระบบ โดยมี 5 ทักษะสำคัญเป็นแก่นในการออกแบบการเรียนการสอน ได้แก่ 1. การสร้างและพัฒนานวัตกรรม 2. การออกแบบธุรกิจ 3. การนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ 4. การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง 5. การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

และเพื่อต่อยอดทักษะและไอเดียในการสร้างนวัตกรรม RISE ได้พัฒนา Venture Building Program ให้คนในองค์กรสามารถนำไอเดียมาพัฒนาเพื่อให้เกิดเป็นนวัตกรรมที่ใช้ได้จริงและเกิดผลลัพธ์ทางธุรกิจ

“นอกจากนี้ RISE ยังได้พัฒนา Digital Transformation Xponential (DTX) หลักสูตรผู้นำการเปลี่ยนแปลงดิจิทัล ด้วยการเรียนรู้และลงมือทำจริง พร้อมรับคำปรึกษาจริง ด้วยหลัก 3X ประกอบด้วย Xponential เรียนรู้วิธีการทรานส์ฟอร์มองค์กรให้เติบโตแบบก้าวกระโดดผ่านเทคโนโลยีขั้นสูง Xperiential สัมผัสประสบการณ์ตรงในการสร้างการเปลี่ยนแปลงองค์กรจากการทำโปรเจคจริง เรียนรู้แบบลงมือทำจริง และ Xclusive การเข้าถึงแผนการขับเคลื่อนดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชันในองค์กร จากผู้นำองค์กรและผู้เชี่ยวชาญตัวจริงในด้านนวัตกรรมองค์กร มุ่งสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลและพัฒนานวัตกรรมองค์กรให้สำเร็จ รวมทั้งผลักดันให้องค์กรเติบโตอย่างก้าวกระโดดและเป็นผู้นำในโลกยุคดิจิทัล”