สุชาติ ยันจ็อบเอ็กซ์โป ประสบความสำเร็จ จ้างงานแล้วเกือบ 4 แสนตำแหน่ง

“สุชาติ” ยันจ็อบเอ็กซ์โป ประสบความสำเร็จ หลัง 3 เดือน มีการจ้างงานแล้วเกือบ 4 แสนตำแหน่ง พร้อมแจง ตัวเลขจ้างงานเด็กจบใหม่น้อย เป็นเพียงเสี้ยวเดียวของการจ้างงานทั้งระบบ

วันที่ 18 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการจ้างงานภายหลังการจัดมหกรรมจ็อบเอ็กซ์โปเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า การจัดงานดังกล่าวจำนวน 1 ล้านตำแหน่ง ถือเป็นนโยบายที่ยิ่งใหญ่ของรัฐบาล ซึ่งตัวเลขบรรจุงานล่าสุด คือ 399,072 อัตรา หรือประมาณร้อยละ 40 โดยเป็นการจ้างงานของภาครัฐ 2 แสนอัตรา เอกชน 1 แสนตำแหน่ง และส่งแรงงานไปต่างประเทศ 3 หมื่นอัตรา เป็นต้น โดยใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน หลังการจัดงานจ็อบเอ็กซ์โป ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่จากข้อมูลการวิเคราะห์ของบางสื่ออาจโฟกัสไปที่นักศึกษาจบใหม่ซึ่งถือเป็นเสี้ยวหนึ่งของการจัดงานดังกล่าว เพราะมีการจ้างงาน 4 กลุ่ม และนักศึกษาจบใหม่เป็น 1 กลุ่มในนั้น

สุชาติ ชมกลิ่น

“เราตั้งเป้าจ้าง 2.6 แสนอัตรา แต่การจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ตั้งแต่เดือน เม.ย.- ต.ค. มีจำนวน 182,000 คน และภายหลังการจัดงานจ็อบเอ็กซ์โปต่อมามีตัวเลขระหว่างวันที่ 1 ต.ค.- 31 ต.ค. มีการจ้างงานคนที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปีลงมา 2 หมื่นกว่าอัตรา แต่เข้าระบบ Co-payment หรือจ้างงานเด็กจบใหม่ โดยมีบางสื่อ ระบุว่า จ้างงาน 2,000 อัตรา ผมไปตรวจสอบบริษัทที่ไม่รับนักศึกษาจบใหม่ เพราะอยู่ในภาคธุรกิจที่ยังแข็งแรงอยู่ และต้องการสร้างความมั่นคงในชีวิตให้พนักงาน เช่น ธุรกิจยานยนต์ อุตสาหกรรมรถยนต์ สิ่งทอ ซึ่งขณะนี้ฟื้นตัวแล้ว ดังนั้นหากจ้างนักศึกษาจบใหม่ เข้าโครงการนี้ อาจจะไม่ได้รับความมั่นคงในชีวิตเนื่องจากเป็นการจ้างงานปีเดียว ซึ่งบริษัทต่างๆมีความแข็งแรง จึงสามารถจ้างแรงงานปกติได้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังมีงบประมาณเพื่อรับนักศึกษาที่จบใหม่ในเดือน เม.ย. ปี 2564”