สุชาติ เรียกทุกหน่วยงานถกมาตราการดูแลผลกระทบ “โควิดสมุทรสาคร”

Jack TAYLOR / AFP

พรุ่งนี้ รมว.แรงงาน เรียกทุกหน่วยงานถกมาตราการดูแลผลกระทบโควิด-19 จ.สมุทรสาคร ถกประกันสังคมประเมินศักยภาพเงินกองทุน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 ธันวาคม 2563) ได้เรียกประชุมทุกหน่วยงานในสังกัด ด่วน เพื่อหารือกรณีการระบาดของโควิด -19 ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ เพื่อกำหนดนโยบายในการเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการสั่งปิดสถานประกอบการต่างๆ ในพื้นที่ และห้ามมีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าออกในพื้นที่

ทั้งนี้แนวทางการเยียวยาผู้ประกอบการในเบื้องจะใช้กลไกของประกันสังคมเพื่อดูแลลูกจ้าง-นายจ้าง หรือผู้ประกันตนตามมาตรา 33 โดยในวันเดียวกันนั้นจะมีการประชุมร่วมกับสำนักงานประกันสังคม ถึงศักยภาพของกองทุนที่อาจจะต้องนำงบประมาณเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว และนำเสนอในที่ประชุมบอร์ดประกันสังคมเพื่อพิจารณาต่อไป

“ท่านนายกรัฐมนตรี สั่งการมาโดยตรงให้ก.แรงงานมอนิเตอร์ผลกระทบจากโควิด-19 รวมจำนวนผู้ติดเขื้อที่เกิดขึ้นกว่า 548 ราย ส่งผลให้ต้องล็อคดาวทั้งจังหวัด สถานประกอบถูกสั่งปิดเป็นจำนวนมาก อีกทั้งจะกินเวลาตั้งแต่วันนี้จนถึง 3 มกราคม หรือรวม ประมาณ14 วัน” นายสุชาติ กล่าว


รายงานข่าวเพิ่มเติมจากสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กระทรวงแรงงาน ระบุว่า ปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าวคือ เมียนมา ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ได้รับอนุญาตให้ทำงานในประเทศไทยอยู่ที่ 2.4 ล้านคน