กระทรวงแรงงาน สั่งห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน เข้า-ออก พื้นที่เสี่ยงโควิด

กระทรวงแรงงาน ประกาศ ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว เข้า-ออก พื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโควิด-19

วันที่ 20 ธันวาคม 2563 รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงาน ระบุว่า ล่าสุด ได้มีประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง ขอความร่วมมือห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าไปหรือออกจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) ภายหลังจากพบแรงงานติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครเป็นจำนวนมาก และกำลังกระจายตัวไปยังจังหวัดอื่น ๆ

ประกาศดังกล่าวเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โควิด-19 กระจายตัวเพิ่มขึ้น และเพื่อง่ายต่อการควบคุมการระบาดตามแผนดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข หากมีการฝ่าฝืนถือว่าผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2558

ขณะที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า นอกเหนือจากการห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานแล้ว ยังได้ประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เครือข่ายภาคเอกชน และ NGOs เพื่อให้ทางการเมียนมาออกสื่อประชาสัมพันธ์เป็นภาษาเมียนมาเพื่อให้ลูกจ้างเมียนมาที่มาทำงานในประเทศไทยรับทราบและปฏิบัติตัวในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด – 19

โดยรณรงค์ให้แรงงานต่างด้าวและสถานประกอบการที่มีการจ้างแรงงานต่างด้าวตระหนักถึงมาตรการป้องกันและควบคุมโรค โดยประชาสัมพันธ์ในภาษาของแรงงานต่างด้าวตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด

เช่น สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ร่วมกิจกรรม ล้างมือบ่อย ๆ หรือทำความสะอาดด้วยเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 1 เมตร เป็นต้น รวมทั้งการระงับการให้บริการศูนย์จัดเก็บข้อมูลแรงงานเมียนมาชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคมนี้ไปจนถึงวันที่ 3 มกราคม 2564


ทั้งนี้ จังหวัดสมุทรสาครมีแรงงานต่างด้าว จำนวน 275,782 คน (ข้อมูล 15 ธ.ค.63) เมียนมา 243,617 คน ลาว 13,200 คน กัมพูชา 9,648 คน และสัญชาติอื่นๆ 9,317 คน โดยส่วนใหญ่ทำงานในอุตสาหกรรมประมงและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง