บางกอกแอร์เวย์ส รักนี้เพื่อน้อง

เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ สร้างวิชาชีพ และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ให้กับเด็กที่ประสบภัยสึนามิ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จัดกิจกรรม “Boutique Charity…รักนี้เพื่อน้อง” ที่มูลนิธิบ้านธารน้ำใจ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งมีเด็กในการดูแลมากกว่า 100 คน ทั้งยังมีการมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น พร้อมกับการทำกิจกรรมผ้ามัดย้อม และจัดมินิคอนเสิร์ตที่มีศิลปินอย่าง เอ๊ะ จิรากร, อาร์ เดอะ สตาร์, อัต วงเยสเทอร์เดย์, วงเพลย์กราวด์,จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม และซินแสเป็นหนึ่ง มาร่วมสร้างความบันเทิงให้กับเด็กและเยาวชน

“นวรัตน์ วรรณตรง” ผู้อำนวยการส่วนรับผิดชอบต่อสังคม สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า เป็นโอกาสดีที่ทางกลุ่มศิลปินเพื่อสังคมแนะนำให้ร่วมกันจัดกิจกรรม Boutique Charity…รักนี้เพื่อน้อง ที่มูลนิธิบ้านธารน้ำใจ จ.พังงา ซึ่งมีกิจกรรมที่เรานำมาให้เด็ก ๆ ร่วมกันทำมัดย้อมผ้า

“นอกจากเป็นการเรียนรู้ศิลปะอย่างสร้างสรรค์ ยังนำไปทำเป็นของที่ระลึกให้แก่ผู้ที่มาเยี่ยมเยียนมูลนิธิได้ในโอกาสต่าง ๆ ด้วย ทั้งยังมีการจัดเลี้ยงอาหารเย็น พร้อมกับฟังมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินและนักแสดงจิตอาสา เพื่อมอบความบันเทิงให้แก่เด็ก ๆ สนุกสนาน โดยกิจกรรมเพื่อสังคมต่าง ๆ ทางสายการบินบางกอกแอร์เวย์สจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เด็กหรือเยาวชนเติบโตเป็นอนาคตในการพัฒนาประเทศที่ดี”

“ปีหน้าเราจะมีอีก 3 โครงการใหญ่ หนึ่ง โครงการส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชน โดยเราจะไปทำ 3 เส้นทางบินของเราก่อน คือเกาะสมุย, สุโขทัย และตราด ด้วยการพัฒนาครู หรือซ่อมแซมอาคารเรียน โครงการที่สองจะเป็นเรื่องของการส่งเสริมอาชีพชุมชน สาม เป็นเรื่องของสิ่งแวดล้อม อาทิ ปลูกมะพร้าว สร้างฝาย ปลูกป่าโกงกาง เก็บขยะ ฯลฯ”

“ตลอดเวลาผ่านมา บางกอกแอร์เวย์สมุ่งมั่นในการทำกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคมและบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนในเมืองจุดหมายปลายทางที่สายการบินทำการบิน หรือในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียง และเนื่องจากที่ภูเก็ตมีเส้นทางเที่ยวบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ซึ่งเป็นการทำธุรกิจในพื้นที่ชุมชน จึงมีกิจกรรมทำเพื่อประโยชน์ต่อชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง และเราพร้อมยื่นมือเข้าช่วยเหลืออย่างสม่ำเสมอ”

“รุ่งโรจน์ จันทร์แท่น” ผู้ก่อตั้งกลุ่มศิลปินเพื่อสังคม กล่าวว่า เราดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เริ่มจากเหตุการณ์ที่พบเด็กที่เพิ่งคลอดถูกทอดทิ้ง และถูกนำมาให้ทางมูลนิธิบ้านธารน้ำใจเลี้ยงดู จึงตระหนักได้ว่าสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก เหตุการณ์เด็กที่ถูกทอดทิ้งมีจำนวนมากขึ้น จนก่อตั้งกลุ่มศิลปินเพื่อสังคม เพื่อช่วยเหลือสังคมในเรื่องต่าง ๆ

“และเนื่องจากเราเคยมาจัดกิจกรรมที่มูลนิธิแห่งนี้ เพื่อช่วยเหลือ ดูแลเด็กและเยาวชนที่ประสบปัญหาจากเหตุการณ์สึนามิ และปัญหาทางครอบครัว เราจึงกลับมาอีกครั้งเพื่อนำรายได้จากการบริจาคของศิลปินต่าง ๆ รวมเป็นเงิน 88,888 บาท พร้อมกับของใช้ที่จำเป็นมามอบให้กับทางมูลนิธิ และจัดมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินเพื่อให้น้องได้ผ่อนคลายและสนุกสนาน”

“ชัชฎา เครือแก้ว” หรือ “ครูต้อย” อาสาสมัครครูสอนศิลปะ มูลนิธิบ้านธารน้ำใจ กล่าวว่า มูลนิธิบ้านธารน้ำใจตั้งอยู่ในอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา จัดตั้งโดยครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของโครงการฟื้นฟูพื้นที่ธรณีพิบัติ มูลนิธิดวงประทีป มูลนิธิบ้านธารน้ำใจเป็นสถานสงเคราะห์ เยาวชนใหญ่ที่สุดใน จ.พังงา ก่อตั้งขึ้นหลังจากเหตุการณ์สึนามิในปี 2549

“เราเข้ามาเป็นครูอาสาสมัครสอนศิลปะให้กับเด็ก และเยาวชน ที่มูลนิธิบ้านธารน้ำใจกว่า 24 ปีแล้ว เพื่อคอยดูแล และให้ความช่วยเหลือแก่เด็ก ๆ ไปจนถึงอายุ 22 ปี ทั้งยังสนับสนุนการศึกษาอย่างเต็มที่การที่เราเข้ามานอกจากจะได้ใช้ความรู้ความสามารถมาช่วยเหลือเด็ก ๆ ส่วนหนึ่งเรายังมีส่วนช่วยดูแลเด็ก ๆ พร้อมกับสอนศิลปะด้วย เพราะศิลปะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยบำบัดจิตใจให้แก่พวกเขาได้ กิจกรรมครั้งนี้ทำให้รู้สึกว่าไม่ใช่แค่การมาบริจาค หรือมามอบความบันเทิงให้แก่เด็กเท่านั้น แต่ทำให้เห็นว่าสังคมไม่เคยทอดทิ้งเด็ก ๆ เหล่านี้”


อันนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาจากการทำกิจกรรม