ธ.กรุงศรีฯ สร้าง Coworking Space กระตุ้นพลังการทำงาน

คอลัมน์ Office Design

การใช้ coworking space นั่งทำงานกลายเป็นเทรนด์ที่คนรุ่นใหม่ชื่นชอบ เพราะให้ความรู้สึกไม่จำเจ และยิ่งถ้ามีการตกแต่งสวยงาม ยิ่งช่วยลดความเครียด และเสริมพลังทางด้านความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สำนักงานใหญ่จึงเกิดไอเดียสร้าง coworking space ให้พนักงาน เพื่อตอบโจทย์การเป็นองค์กรที่มีสไตล์เหมาะกับคนรุ่นใหม่ ที่ชอบนั่งทำงานภายใต้บรรยากาศดี ๆ ไม่เครียด และยังได้พบปะผู้คนใหม่ ๆ

โดยการตกแต่งเน้นโทนสดใสด้วยการใช้สีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำธนาคารและเป็นสีที่กระตุ้นพลังการทำงาน การใช้พื้นที่แบ่งออกเป็น 4 โซน ได้แก่

หนึ่ง โซน refuge เป็นพื้นที่เฉพาะสำหรับการทำงานของ 1-2 คน เหมาะกับคนที่อยากหลีกหนีความวุ่นวาย เพื่อโฟกัสกับงานมากขึ้น

สอง โซน enclave พื้นที่สำหรับการระดมความคิด และร่วมมือกันทำโปรเจ็กต์

สาม โซน team meeting คนที่ไม่อยากคุยงานในห้องสี่เหลี่ยมเดิม ๆ สามารถเปลี่ยนบรรยากาศมาจัดประชุมที่นี่ได้ สี่ โซน assembly เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ที่สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับการรวมตัวกันของหน่วยงานต่าง ๆ

ทุกห้องจะมีเก้าอี้และโต๊ะที่คัดสรรแล้วว่านั่งสบาย เหมาะกับการทำงานอย่างคล่องตัว และมีอุปกรณ์การทำงานให้ครบ ไม่ว่าจะเป็น fiber WiFi internet ความเร็วสูง และโปรเจ็กเตอร์พร้อมให้ทุกคนเสนอไอเดียแบบไม่สะดุด

นอกจากนี้ มีห้องแล็บประสบการณ์ผู้ใช้งาน หรือ UX laboratory ที่ให้พนักงานใช้เรียนรู้ ทดลอง และทดสอบ prototype ของพวกเขาได้ตลอดเวลา เพราะบริษัทเชื่อว่าการลองผิดลองถูก
จะนำไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่โดนใจลูกค้า

ทั้งนี้ ธ.กรุงศรีอยุธยาไม่ได้เพียงแค่สร้าง แต่ยังติดตามความพึงพอใจของพนักงานว่าชอบไม่ชอบอะไรและอยากให้เพิ่มอะไรตรงไหนบ้าง เพราะบริษัทเชื่อว่า หากพนักงานมีความสุขในการทำงาน พวกเขาจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ และลูกค้าก็จะรับรู้ได้ถึงคุณภาพของการทำงาน