“บ้านปู เน็กซ์” ติดตั้งโซลาร์เซลล์ ให้เด็กใน “กาญจนบุรี” ใช้เรียนหนังสือ

บ้านปู เน็กซ์

อาจเนื่องเพราะบ้านปู เน็กซ์ บริษัทลูกของบ้านปู ในฐานะผู้ให้บริการด้านพลังงานสะอาดชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกสานต่อความมุ่งมั่นในการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาสร้างโอกาสการเรียนรู้สู่เยาวชนในพื้นที่ห่างไกล

ภายใต้ “โครงการพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการเรียนรู้ Light & Learn” ปีที่ 4 ด้วยการพาทีมพนักงานจิตอาสา และวิศวกรผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ติดตั้งระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ พร้อมแบตเตอรี่ และอินเวอร์เตอร์ ให้แก่ 15 โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมมอบสื่อการเรียนรู้

อาทิ โทรทัศน์ ชุดรับสัญญาณดาวเทียม และหนังสือนิทาน “มหัศจรรย์พลังงานโซลาร์กับกระแสไฟฟ้าสร้างเองได้ไม่มีวันหมด” เพื่อเปิดโลกทัศน์ด้านการศึกษา และปลูกฝังความรู้เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ และการใช้พลังงานสะอาดอย่างชาญฉลาด และมีความยั่งยืน

“สมฤดี ชัยมงคล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด กล่าวว่า บ้านปู เน็กซ์ดำเนินธุรกิจควบคู่กับสร้างความยั่งยืน และคำนึงถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (environment, social and governance) หรือหลัก ESG มาโดยตลอด จึงมุ่งมั่นนำความเชี่ยวชาญด้านพลังงานมาต่อยอดเป็นกิจกรรมดี ๆ เพื่อสังคม

สมฤดี ชัยมงคล
สมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด

“โดยเฉพาะโครงการพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการเรียนรู้ Light & Learn ที่มุ่งนำระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโซลูชั่นพลังงานฉลาดจากบ้านปู เน็กซ์ไปติดตั้งให้แก่โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างความต่อเนื่องในการเรียนการสอนและการใช้พลังงานอย่างชาญฉลาด และยั่งยืน”

“โดยในปีนี้ทีมวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญได้ลงพื้นที่สำรวจโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลที่ยังขาดแคลนไฟฟ้าในจังหวัดกาญจนบุรี รวมถึงพื้นที่ติดชายแดนเมียนมา พร้อมดำเนินการติดตั้งระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ พร้อมแบตเตอรี่ให้แก่โรงเรียน 15 แห่ง มีจำนวนนักเรียนและครูกว่า 600 คน ได้แก่ โรงเรียนในอำเภอสังขละบุรี 11 แห่ง อำเภอศรีสวัสดิ์ 3 แห่ง และอำเภอทองผาภูมิ 1 แห่ง”

“นอกจากนี้ยังมอบสื่อการเรียนการสอน อาทิ โทรทัศน์ ชุดรับสัญญาณดาวเทียม และหนังสือนิทานมหัศจรรย์พลังงานโซลาร์กับกระแสไฟฟ้าสร้างเองได้ไม่มีวันหมด ซึ่งบ้านปู เน็กซ์ได้จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เด็ก ๆ มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพลังงานสะอาดที่จะเข้ามามีบทบาทกับสังคมไทยต่อไปในอนาคต”

“มนภรณ์ ศตวรรษมณฑล” ครูผู้ดูแลศูนย์เด็กเล็กสะเนพ่อง กล่าวว่า รู้สึกดีใจ และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทางบ้านปู เน็กซ์ได้เข้ามาติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ และแบตเตอรี่ให้กับทางโรงเรียน

“จนทำให้เด็ก ๆ มีไฟฟ้าใช้เรียนหนังสือ และทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตลอดทั้งวัน รวมถึงยังมอบสื่อการเรียนการสอนมาให้เด็ก ๆ ได้เปิดโลกการเรียนรู้นอกตำราเรียน และช่วยให้เราสามารถจัดกิจกรรมสันทนาการที่เด็ก ๆ ชื่นชอบ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ และความสามารถพิเศษของเด็ก ๆ เช่น นำมาใช้สอนร้องเพลงสอนเต้น หรือเปิดวิดีโอต่าง ๆ อีกทั้งครูก็สามารถใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการสอนให้ดียิ่งขึ้น เช่น นำคอมพิวเตอร์มาใช้สร้างสื่อการสอนรูปแบบใหม่ ๆ ให้แก่นักเรียน”

“สมฤดี” กล่าวเสริมว่า การลงพื้นที่ในปีนี้ เราต้องขอขอบคุณสำนักงานพลังงานจังหวัดกาญจนบุรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่อำนวยความสะดวกให้เราเป็นอย่างดี โดยตลอดระยะเวลา 4 ปี เราช่วยให้โรงเรียนที่ขาดแคลนไฟฟ้าได้มีแสงสว่างใช้ไปแล้วถึง 68 โรงเรียน ด้วยความเชื่อว่าพลังงานการเรียนรู้คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา

“ซึ่งบ้านปู เน็กซ์จะสานต่อโครงการนี้ไปอย่างต่อเนื่อง เพราะยังมีโรงเรียนที่ขาดแคลนไฟฟ้า และอุปกรณ์การเรียน รวมถึงจะเดินหน้าผลักดันให้ทุกพื้นที่ในประเทศไทยสามารถเข้าถึงพลังงานสะอาด และเทคโนโลยีได้อย่างทั่วถึง ตลอดจนส่งเสริมการนำพลังงานสะอาด และเทคโนโลยีพลังงานต่าง ๆ ไปพัฒนาทุกภาคส่วนให้ยั่งยืน”