FLIP IT CHALLENGE ส่งต่อสิ่งดีๆ สู่ลูกค้าดีแทค

นอกจากปีนี้บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “ดีแทค” จะเดินหน้าปรับแบรนด์แพลตฟอร์มครั้งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “FLIP IT-แค่พลิก ชีวิตก็ง่าย” เพื่อเสนอสินค้า และบริการโฉมใหม่ให้ลูกค้าใช้งานง่าย สะดวกสบาย และตรงไปตรงมา ขณะเดียวกัน ดีแทคยังมุ่งมั่นปรับเปลี่ยนทัศนคติ วิธีคิด และการทำงานของบุคลากรในองค์กรด้วย

เพราะดีแทคเชื่อว่าบุคลากรเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญของการส่งต่อสิ่งดี ๆ ไปหาลูกค้า จึงจัดทำแคมเปญ “FLIP IT CHALLENGE” เพื่อให้พนักงานในแต่ละสายงานนำเสนอไอเดียการทำงานที่เกี่ยวข้องกับงานของตน

“ลาร์ส นอร์ลิ่ง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ก่อนที่เราประกาศแพลตฟอร์มธุรกิจ FLIP IT เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เราตระหนักดีว่าคนในองค์กรต้องมีแนวทางเช่นเดียวกับแนวคิดนั้นเสียก่อน ถึงจะทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ

เพราะแนวคิด FLIP IT ประกอบด้วย 4 สเต็ปคือ

หนึ่ง To be daring กล้าที่จะลอง พลิกความคิดเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่า เสริมสร้าง ความกระตือรือร้นเพื่อค้นหาแนวทางการทำงานใหม่ ๆ

สอง To act fast ทำอย่างไว พลิกวิธีคิดให้เกิดเป็นการกระทำ สร้างการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ รอบตัวอย่างรวดเร็ว

สาม To think different พลิกความคิดด้วยแง่มุมที่แตกต่าง ค้นหาความต้องการของลูกค้า แสวงหาแนวทางแก้ปัญหาที่ง่ายและตอบโจทย์มากที่สุด

สี่ Passion to win ตั้งใจทุ่มเททำงานให้เกินเป้าหมาย มุ่งมั่น และไม่ยอมแพ้ เพื่อให้ได้ชัยชนะในการตอบสนองความต้องการที่มากกว่า และความคาดหวังของลูกค้า

“เราจึงท้าทายพนักงานของเราในแต่ละกลุ่มงาน ประกอบด้วย Corporate Affairs Group และ Office of CEO, ฝ่ายดิจิทัล, ฝ่ายการเงิน, ฝ่ายการตลาด, ฝ่ายบุคคล, ฝ่ายขาย และฝ่ายเทคโนโลยี ให้นำเสนอไอเดียการทำงานที่เกี่ยวข้องกับสายงาน ที่สำคัญต้องอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์หลัก 3 อย่าง คือ เป็นไอเดียที่ท้าทายการทำงาน ต้องทำให้ง่ายขึ้นสำหรับลูกค้า และทำให้ดีแทคดีขึ้น”

โดยทั้ง 7 สายงานถูกแบ่งออกเป็น 8 ทีม และเมื่อพนักงานทราบหลักเกณฑ์แล้ว แต่ละทีมจะแยกทำเวิร์กช็อป และทดลองใช้สิ่งที่ออกแบบจริงเป็นระยะเวลา 6 เดือน จากนั้นจะตัดสินทีมที่ชนะในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งทีมที่ชนะจะได้รับเงินจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ภายในฝ่ายเพิ่มขึ้น 20%

“แต่สิ่งที่เราต้องการให้แก่พนักงานไม่ใช่เพียงแค่เงินรางวัล เราต้องการให้พวกเขามีความคิดที่มาจากความเข้าใจ ความต้องการภายใน แล้วใช้เป็นแรงผลักดันสร้างผลงาน เพราะเมื่อทำได้แบบนี้จะทำให้ได้ผลงานที่ใช้ได้จริงระยะยาว”

ทั้งนี้ การคิดคะแนนของ FLIP IT CHALLENGE มาจาก 2 ส่วนหลัก คือ คะแนนจากการร่วมกิจกรรม และอัพเดตผ่าน workplace 30% และคะแนนจากการตัดสินของคณะกรรมการ 70%

“ลาร์ส นอร์ลิ่ง” อธิบายถึงผลงานของแต่ละทีมว่า ประกอบด้วย ทีม SIM Digital Journey สร้างระบบให้ลูกค้าเลือกเบอร์ที่ชอบได้ทุกที่ ทุกเวลา และจัดส่งซิมให้ถึงที่ ทีม Find my new phone เพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าด้วยแอปพลิเคชั่น หรือ Real time searching tool บนเว็บไซต์ เพื่อเช็กสินค้าที่ต้องการและตรวจสอบ dtac Hall บริเวณใกล้เคียงที่มีสินค้า รวมถึงสามารถจองสินค้าล่วงหน้าได้

“ทีม dtac one เปลี่ยนศูนย์บริการ 500 จุด เป็น 5,000 จุด โดยสร้างแอปพลิเคชั่นที่ส่งเสริมให้พนักงานดีแทคทั้ง 5,000 คน ใช้เพื่อบริการลูกค้าได้นอกศูนย์บริการ ทีม Postpaid payment ที่คิดทางเลือกใหม่ในการชำระค่าบริการรายเดือนแบบผ่อนชำระแบบมีดอกเบี้ย เพื่อไม่ให้ถูกระงับสายบริการ ทีม dtac coins ทำการเปลี่ยนบัตรพนักงานธรรมดา ให้สามารถใช้จ่ายที่ร้านต่าง ๆ ภายในองค์กร เป็นการพลิกองค์กรสู่ digital workplace นอกจากนั้น ทีมกำลังขยายให้บัตรสามารถใช้จ่ายที่ร้านต่าง ๆ นอกองค์กรได้ด้วย”

“ทีม dtac call สร้างการรับสายและโทร.ออกผ่านอินเทอร์เน็ต โดยใช้แอปพลิเคชั่นแทน SIM card และ ทีม Flip for site สร้างแรงจูงใจให้ผู้ที่มีที่ดินเปล่า เปลี่ยนพื้นที่ให้กลายเป็นที่ตั้งเสาสัญญาณ เพื่อขยายโครงข่ายและเข้าถึงจุดที่ลูกค้าต้องการ”

ขณะที่ทีม Fund to flip ทำกองทุนดีแทคแค่พลิกชีวิตก็เปลี่ยน โดยใช้ซีเอสอาร์เป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าดีแทค และสังคมภายนอก โดยเรื่องนี้ “อรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์” ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กรและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ดีแทค กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินงานในส่วนนี้มีการใช้ซีเอสอาร์เป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนแปลงสังคม ภายใต้โครงการพลิกไทยเพื่อเปลี่ยนแปลง และพัฒนาสังคมให้ดีขึ้นได้จริง ภายใต้แนวคิด civic crowdsourcing และทำให้เกิดการพัฒนาอย่างสมดุล เกิดการสำนึกถึงบทบาทความเป็นพลเมือง (citizenship)

“โครงการพลิกไทย จะเป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้บุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่ใส่ใจกับปัญหา หรือรักงานด้านการพัฒนาสังคม ชุมชนรอบตัว ได้ส่งแนวคิดกิจกรรมที่จะร่วมกันพลิก เพื่อพัฒนาสังคมไทยให้ดีขึ้น และมีการเชื่อมโยงแนวคิด active citizen เข้าสู่แพลตฟอร์มในการสร้างความร่วมมือของภาคพลเมือง ที่มีความต้องการ ความคิด ที่จะแก้ปัญหาในชุมชนของตน เข้ากับการระดมทุนและพลังอาสาสมัครที่มีหลากหลายทักษะ และความเชี่ยวชาญ โดยจะทำงานร่วมกันกับมูลนิธิกองทุนไทย และ meefund.com เว็บไซต์ระดมทุนออนไลน์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”

“เราเชื่อว่าปัญหาจะถูกแก้ไขได้ ต้องเริ่มจากการคิดและลงมือทำ และพื้นที่ในโครงการพลิกไทยนี้จะช่วยเชื่อมโยงผู้คนในสังคมร่วมกันผลักดันและต่อยอดให้โครงการสำเร็จ ซึ่งสถานการณ์ในการตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเองและสังคมเป็นแนวโน้มที่สำคัญต่อการพัฒนาชาติ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นแล้วในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และประเทศแถบยุโรป”

“โดยเรามีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคส่วนต่าง ๆ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสังคม และส่งเสริมการเรียนรู้อย่างยั่งยืน ทำการคัดเลือกแนวคิดกิจกรรมจำนวน 10 แนวคิด ที่สามารถปฏิบัติได้จริง และสามารถสร้างประโยชน์แก่สมาชิกส่วนใหญ่ในชุมชน โดยที่ดีแทคจะมอบเงินทุนสนับสนุนเบื้องต้น เพื่อให้โครงการสามารถดำเนินการได้”


จากนั้นดีแทคจะช่วยเหลือ ประสานงาน และเป็นสื่อกลางในการระดมทุนสนับสนุนให้แก่โครงการ รวมไปถึงการเป็นสื่อกลางในการหาอาสาสมัครที่ต้องการมีส่วนร่วมกับโครงการ เพื่อให้โครงการสามารถดำเนินการ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืนต่อไปในอนาคต