ธุรกิจโฆษณาฝั่งยุโรป รวมกลุ่ม Facebook, Google ลดปล่อย CO2

ที่มาภาพ: Advertising Association

ธุรกิจโฆษณาฝั่งยุโรป รวมกลุ่มบริษัทชั้นนำ Facebook, Google, ยูนิลิเวอร์ ผลักดันการทำโฆษณาที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตั้งเป้าเป็นศูนย์ในปี 73 ผ่านโครงการ Ad Net Zero

การพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นหนึ่งในแนวโน้มการตลาดที่สำคัญทั่วโลกในปีที่ผ่านมา สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมที่แท้จริงในทุกอุตสาหกรรม การสื่อสารเพื่อความยั่งยืนอย่างมีประสิทธิภาพอยู่ในอันดับที่สำคัญที่สุดของกลยุทธ์แบรนด์

วันนี้ (25 ก.พ. 2564) มีเดียเทล นิวส์ รายงานว่า Ad Net Zero ได้เปิดเผยรายชื่อผู้สนับสนุนและคณะทำงานที่เป็นหัวหอกสำคัญในการผลักดันการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรือ คาร์บอน (CO2) ในอุตสาหกรรมโฆษณา ประกอบด้วยบริษัทชั้นนำระดับโลก 38 แห่ง เช่น Facebook, Google, The Guardian, Unilever, Accenture และ Nexus เป็นต้น

Ad Net Zero เป็นโครงการริเริ่มของสหราชอาณาจักร ที่ก่อตั้งเมื่อ พ.ย. 2563 เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมโฆษณา ภายใต้การนำของ Advertising Association (AA) ร่วมกับสมาคมโฆษณา ISBA และ IPA

โดยมีเป้าหมายดำเนินการในอุตสาหกรรมเพื่อช่วยให้บรรลุการปล่อยคาร์บอน (CO2) สุทธิเป็นศูนย์ ให้ได้ในภายในสิ้นปี 2573 จากการพัฒนาการผลิตและการจัดวางสื่อโฆษณา

AA ได้เผยแพร่รายงานว่า อุตสาหกรรมโฆษณาในสหราชอาณาจักรปล่อย CO2 เกิน 84,000 ตันต่อปี โดย 42% จะมาจากการใช้พลังงาน และ 58% จากการเดินทางเพื่อธุรกิจ ทำให้อุตสาหกรรมโดยรวม carbon footprint เกือบล้านตัน

ทั้งนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนจะพบกันเป็นครั้งแรกในเดือนนี้ โดย “เซบาสเตียน มุนเดน” รองประธานบริหารของยูนิลีเวอร์ เป็นประธานการประชุม เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการ 5 ข้อ และแบ่งกลุ่มทำงานออกเป็น 5 กลุ่ม ดังนี้

1. ธุรกิจโฆษณา: ต้องมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน โดยหลัก ๆ แล้วคือ การลดการเดินทางการที่ใช้พลังงานฟอสซิล และลดสร้างของเสีย โดยประธานผู้ที่จะติดตามวิเคราะห์ และช่วยเหลือการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนอย่างต่อเนื่องจากการดำเนินธุรกิจคือ “เจมส์ เบสท์” ประธานของ Credos

2. การผลิตโฆษณา: ผู้ทำโฆษณา เอเจนซี และ บริษัทผู้ผลิต มุ่งมั่นที่จะวัดผล และลดผลกระทบการปล่อยมลพิษจากการผลิตโฆษณา โดยมี “สตีเฟ่น วู๊ดฟอร์ด” ซีอีโอของสมาคมโฆษณา (AA) เป็นประธาน

3. มีเดียทางเลือก: หน่วยงานที่ทำโฆษณาและสื่อ ต้องลดการปล่อยมลพิษจากการเลือกใช้สื่อ โดยทำงานร่วมกับลูกค้าเพื่อพัฒนาเลือกแผนโฆษณาที่ลดการปล่อยคาร์บอน นำโดย IPA’s Media Futures Group

4. งานอีเว้นและงานแจกรางวัล: ผู้จัดงานต้องสร้างเกณฑ์ความยั่งยืน และวางแผนงานเพื่อลด carbon footprint มี “ราเชล อัลดิเกียลิ” กรรมการผู้จัดการของ Data & Marketing Association เป็นประธาน

5. การใช้อิทธิพลโฆษณาแบบเชิงบวก: เอเจนซี และลูกค้า ต้องใช้ประโยชน์จากการโฆษณา เพื่อสร้างอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ยั่งยืนมากขึ้น มี “แมท บอร์น” ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของ AA เป็นประธาน

“วู๊ดฟอร์ด” กล่าวว่า ความตั้งใจของการจัดตั้ง Ad Net Zero คือการกำหนดให้อุตสาหกรรมโฆษณา อยู่บนเส้นทางที่ชัดเจนในการไปสู่การปล่อยคาร์บอน (CO2) สุทธิเป็นศูนย์ ด้วยการลงมือทำทันที ทำการวัดผล ติดตาม และลดผลกระทบจากการดำเนินงานในอุตสาหกรรม

“นอกจากนี้จะมุ่งเน้นไปที่ความคิดสร้างสรรค์ในงานโฆษณา ที่สนับสนุนให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง อันเป็นประโยชน์ต่อการรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสภาพอากาศที่เราทุกคนต้องเผชิญ”


ด้าน “เบสท์” กล่าวว่า คนในวงการโฆษณาเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ผ่านบทบาทที่สามารถมีอิทธิพลต่อนโยบายองค์กรต่าง ๆ และพฤติกรรมของผู้บริโภค ช่วยให้ผู้คนตัดสินใจเลือกสิ่งที่ซื้อใช้และทำอย่างยั่งยืนมากขึ้น