ผู้ประกันตนย้ายโรงพยาบาล ประกันสังคมเปิดให้ยื่นภายใน 31 มี.ค.

สปส.-ประกันสังคม

ผู้ประกันตนขอเปลี่ยนสถานพยาบาลใหม่ สำนักงานประกันสังคม เปิดให้ยื่นภายใน 31 มี.ค. 2564

วันที่ 8 มี.ค. 2564 นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคมได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกันตนสามารถขอเปลี่ยนสถานพยาบาลใหม่ ได้ทุก ๆ ปี ๆ ละ 1 ครั้ง

โดยในปี 2564 นี้ ได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกันตนที่สนใจเปลี่ยนสถานพยาบาลได้ตั้งแต่ 16 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมาจนถึง 31 มีนาคม 2564 ที่จะถึงนี้ โดยสามารถยื่นแบบเลือกสถานพยาบาลในการรับบริการทางการแพทย์ สปส. 9-02 ได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาทุกแห่งทั่วประเทศ หรือทำรายการผ่านเว็บไซด์ www.sso.go.th และทำรายการผ่าน Applications SSO Connect

สำหรับสถานพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการประกันสังคมทั่วประเทศ ขณะนี้มีอยู่จำนวน 254 แห่ง แบ่งเป็นโรงพยาบาลรัฐบาล 164 แห่ง สถานพยาบาลเอกชน 81 แห่ง อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันกรณีที่ผู้ประกันตนไม่สามารถเลือกสถานพยาบาลที่ต้องการได้ เนื่องจากสถานพยาบาลบางแห่งรับผู้ประกันตนเต็มจำนวนศักยภาพแล้ว จึงขอให้ผู้ประกันตน ตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลที่ตนเองต้องการได้ที่ www.sso.go.th หรือที่สายด่วนประกันสังคม 1506 บริการตลอด 24 ชั่วโมง

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้ประกันตนที่ไม่ประสงค์ เปลี่ยนสถานพยาบาล สามารถใช้สิทธิรับบริการทางการแพทย์จากสถานพยาบาลตามสิทธิเดิมได้ จนสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน กรณีสิ้นสภาพจากความเป็นผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิต่อไปได้อีก 6 เดือน นับแต่วันที่สิ้นสภาพ

หากผู้ประกันตนมีข้อสงสัย โปรดติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาทุกแห่ง หรือที่สายด่วน 1506 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง